Code Blue [Doctor Heli]


DOCTOR HELI ENGINE STARTO!

 

 Code Blue: Doctor Heli Kinkyu Kyumei

 

 

 

 

       “คนเราต้องตายไม่วันใดก็วันหนึ่ง ในที่สุดแล้วคนเป็นหมอก็ทำได้แค่ยืดระยะเวลาก่อนตายของคนออกไป อาจจะแค่สิบนาที หนึ่งชั่วโมง หนึ่งวัน หรือหนึ่งปี แต่ว่าถึงแม้จะเป็นเพียงช่วงเวลาสั้นๆ บางครั้ง มันก็อาจเปลี่ยนความหมายของชีวิตได้ เราพัฒนาฝีมือของเรา เพื่อสิ่งนี้แหละ

      เมื่อได้ฟังประโยคนี้แล้ว ทำให้ข้าพเจ้าเห็นความสำคัญของอาชีพแพทย์ว่าเป็นอาชีพที่ยืดชีวิตของคนไข้ และทำให้พวกเขาได้อยู่บนโลกนี้นานขึ้น

      เนื่องจากข้าพเจ้ามักจะดู Series ญี่ปุ่นอยู่เป็นประจำ และเนื้อหาส่วนใหญ่ของSeries ก็จะเน้นเกี่ยวกับอาชีพต่างๆของชาวญี่ปุ่น เช่น อาชีพตำรวจ ทนายความ ครู นักการเมือง นักกีฬา หรือแม้กระทั่งแพทย์ เพื่อเป็นการปลูกฝังให้เด็กรู้จักอาชีพที่หลากหลาย และเกิดเป็นความใฝ่ฝันในอนาคต ข้าพเจ้าเองก็ได้รับอิทธิพลจากการดูSeriesเช่นเดียวกัน นั่นคือ ทำให้ข้าพเจ้าอยากเรียนแพทย์

เนื้อหาโดยสรุป

          Code Blue หมายถึง ภาวะที่ผู้ป่วยมีอาการบ่งบอกว่าเกิดความผิดปกติของร่างกายอย่างรุนแรง ทำให้ใบหน้า และร่างกายเปลี่ยนเป็นสีคล้ำออกน้ำเงิน โดยเรื่องนี้จะมีเนื้อหาเกี่ยวกับ แพทย์ซึ่งจะมาฝึกหัด ที่ศูนย์การแพทย์ฉุกเฉินที่เรียกว่า Doctor Heli โดยจะต้องช่วยเหลือผู้ป่วยที่ จำเป็นต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน และแพทย์จะต้องมากับเฮลิคอปเตอร์เข้าตรวจอาการผู้ป่วย และทำการปฐมพยาบาลขั้นต้น ก่อนเคลื่อนย้ายไปโรงพยาบาลโดยเฮลิคอปเตอร์ ดังนั้นแพทย์ฝึกหัดจึงต้องหมั่นฝึกฝน มีความมุ่งมั่น ตั้งใจในการทำงาน และที่สำคัญคือ จะต้องรับมือกับความตึงเครียดหรือเหตุการณ์เฉพาะหน้าต่างๆที่จะเกิดขึ้นให้ได้ เพื่อวันหนึ่งจะได้ขึ้นบินบนเฮลิคอปเตอร์ และสามารถช่วยผู้ป่วยฉุกเฉิน ตามที่เกิดเหตุได้

      การส่งแพทย์ไปรักษาผู้ป่วยด้วยHelicopterนี้ เกิดขึ้นจริงในญี่ปุ่น เมื่อปี 2007 และญี่ปุ่นต้องการส่งเสริมให้เยาวชนของตน สนใจในอาชีพแพทย์ในศูนย์การแพทย์ฉุกเฉิน จึงจัดทำSeries เรื่องนี้ขึ้น

ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

เมื่อได้ดูSeriesแล้วทำให้ข้าพเจ้าเข้าใจและมีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพแพทย์ เพราะเป็นอาชีพที่ต้องมีความชำนาญและความเสียสละอย่างมาก ต้องทุ่มเททั้งแรงกาย แรงใจ เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วย จนทำให้ข้าพเจ้าเกิดแรงบันดาลใจเป็น “อาชีพที่ใฝ่ฝันในอนาคต”

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์

ได้รับประโยชน์จากการดูSeries ทั้งความสนุกสนาน เพลิดเลิน และมีสาระ คือทำให้เข้าใจและเข้าถึงความเป็นจริงของอาชีพแพทย์ จากประโยคต่างๆเหล่านี้

 

 

หมอไม่ใช่พระเจ้านะ เรื่องที่เราทำได้มีไม่มากหรอก โลกใบนี้ มีเรื่องไร้เหตุผลอยู่เยอะแยะและไม่ว่าเราจะใช้วิธีไหน ก็ไม่สามารถทำให้สำเร็จได้ คุณต้องเข้าใจว่า เรื่องบางเรื่องก็ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากยอมรับมัน ทั้งคนไข้และตัวหมอเองด้วย”

 

“มันดีแล้วเหรอที่จะเอาชีวิตคนไข้มาเสี่ยง”

"ถ้าเราปล่อยเขาไว้อย่างนี้ เขาก็จะตาย แล้วถ้าเขาต้องตายโดยที่เราไม่ได้ทำอะไรเลย...

 งั้น...ฉันจะเสี่ยง

 

“ฝีมือของพวกคุณแย่มาก’

“ขอโทษครับ”

ทำไมต้องขอโทษ พวกคุณช่วยชีวิตคนไข้ไว้

 

 

สื่ออ้างอิง

www.d-addicts.com/forum/torrents.php?search=code+blue&type=&sub=View+all&sort= [เวปดาวน์โหลดSeries]

www.thaisubtitle.com [เวปดาวน์โหลดโหลดSubtitle]

วัน-เดือน-ปี ที่บันทึก     12/09/09

วัน-เดือน-ปี ที่ปรับปรุง  13/09/09

คำสำคัญ (Tags): #523070127-2#code blue#learning process#lp2
หมายเลขบันทึก: 296708เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2009 00:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

น่าดูมากอะเจ๊!

หนังสอนอะไรเราเยอะจริงๆ

อ่านจากบทพูดก็ขนลุกแล้ว

อยากดูๆๆๆๆ

^^!

ได้ดูกะเทอนิดนึง

พระเอกหล่อนะยะ 555

ทาคูยะ จะผมยุ่งไปไหนนนน ได้อีกอ่ะ

เจ๊ท่าบะหมี่เนี๊ยะน่าหมำจัง ว่างๆชวนไปกินหน่อยดิ

อยากเเซวเรื่องบะหมี่มานานเเละ

อยากดูอ่ะะๆๆๆๆๆๆ

ทำไงดีน๊าจะได้ดู

เป็นหนังที่น่าดูอีกเรื่องนึงครับ

หาหนังไทยที่เกี่ยวกับหมอที่ให้สาระดี ๆ ไม่ค่อยมี

ต้องดูของต่างชาติแทน ไว้จะไปหามาดูนะครับ

ดีอะ

เราเคยดูแต่ทีมดรากอน อะ

น่าจะคล้ายกัน

ดีๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท