วัสดุทดแทน ต่อ


กระถิน

มีต่อมีนะครับ  ยังไม่หมดครับ เคล็ดลับ วัสดุทดแทน*-*

 

         สำหรับบล็อกที่แล้วนะครับ ที่เราได้นำเสนอเรื่องฟางหมักและหยวกกล้วยไปนั้นนะครับ   กลับมาคราวนี้เราจะเอาเคล็ดลับมาฝากอีกครับ  

 

         เคล็ดลับที่ว่านั้นนะครับ   เราสามารถนำต้นมะพร้าวมาเพาะเห็ดได้ครับ  สงสัยล่ะซิ  นำมาเพาะได้ยังไงครับ   เหมือนที่กล่าวไว้ในบล็อกที่แล้วนะครับ ว่า ต้นไม้ทุกต้นนำเพาะเห็ดได้ ยกเว้น  ต้นสัก  เช่นกันครับ ต้นมะพร้าวก็สามารถเพาะได้ครับ  แต่ต้นมะพร้าวนั้นนะครับ มีข้อเสียอย่างหนึ่ง  คือเราต้องเติมสารอาหารลงไป 

 

       และสิ่งที่เราเติมลงไปนั้นคือ สารอาหาร ซึ่งมีราคาแพง  เราสามารถใช้วัสดุทดแทนสารอาหารนั้นได้   นั้นคือ การใช้ใบกระถิน  โดยนำมาป่นมาเป็นสารอาหารแทน  ซึ่งใบกระถินนั้นสามารถหาได้ง่าย  ทั่วไปตามท้องถิ่นต่างๆ 

      หลังจากที่เราใช้ใบกระถิน เป็นสารอาหารให้กับเชื้อแล้ว  เราสามารถนำต้นกระถินที่เหลือใช้  นำมาทำฟืน ซึ่งเป็นวัสดุเชื้อเพลิงได้อีกด้วย 

* บล็อกหน้าเราจะออกไปนอกมหาวิทยาลัยกันนะครับ  ติดตามชมได้เลยนะครับ^_^

คำสำคัญ (Tags): #เด็กเห็ด
หมายเลขบันทึก: 296122เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2009 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น้องๆพากันคิดได้ไงเนี่ย

มันจะใช้แทนกันได้จริงเหรอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท