วัสดุทดแทน


ฟางและต้นกล้วย

การเพาะเห็ดโดยวัสดุทดแทน*-*

 

       ในปัจุบันนะครับ อาชีพเพาะเห็ดเป็นอาชีพที่แพร่หลายในชาวบ้าน และชาวบ้านบางรายมีรายได้ที่ไม่แน่นอน  หรือ รายได้น้อย  ไม่มีเงินลงทุนครับ  เราจึงหาทางรอดจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ  ให้สามารถอยู่รอดได้ โดยไม่ต้องเปลี่ยนอาชีพ  คือ  การใช้วัสดุทดแทน

 

       โดยอันดับแรกนะครับ  วัสดุที่เราใช้ในการเพาะเห็ดคือ  ขี้เลื้อย ซึ่งมีราคาแพง เพราะขี้เลื้อยที่เราใช้นั้น ต้องเป็นขี้เลื้อยที่ไม่ได้อบน้ำยามาก่อน  เพราะจะทำให้ได้เชื่อเห็ดที่บริสุทธิ์จริงๆ   สำหรับไม้ที่นำมาทำขี้เลื้อยนะครับ  ไม้ทุกชนิดสามารถนำมาทำขี้เลื้อยได้  ยกเว้น  ไม้สักครับ  เพราะไม้สักมีพิษต่อเชื้อราทุกชนิดครับ ทำให้เชื้อราในการเพาะเห็ดนั้น ไม่สามารถขึ้นได้ครับ

 

      เราจึงเปลี่ยนจากใช้ขี้เลื้อย  มาใช้ฟางหมักแทนครับ  ซึ่งฟางหมักนี้นะครับ  เป็นวัสดุที่มีอยุ่ตามท้องถิ่นโดยทั่วไปครับ  หาได้ง่าย  ราคาถูก  ให้คุณภาพใกล้เคียงกับขี้เลื้อยครับ

      หากท้องถิ่นไหนนะครับ ที่ไม่มีฟางหมัก หรือ ต้องซื้อฟางหมักในราคาแพง  ก็สามารถเปลี่ยนจากฟางหมักมาเป็นต้นกล้วยสับ  แล้วตากแห้งได้ครับ  ก็มีคุณสมบัติใกล้ๆ เคียงกันครับ

 

* วิธีการดังกล่าวนะครับ  อาจจะสามารถลดปัญหาทางเศรษฐิกิจให้กับเกษตรกรหลายๆ คน ได้ครับ ^_^

 

คำสำคัญ (Tags): #เด็กเห็ด
หมายเลขบันทึก: 296121เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2009 10:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จริงเหรอคับ

ใช้แทนกันได้จริงเหรอ

ดีจังเลยจะได้ไม่ต้องลงทุน

ให้มาก แถมยังได้กำไรดีกว่าเดิมอีกด้วย

แนะนำหัวอาหารเห็ด แทนรำ ยิบซั่ม ดีเกลือ เป็นน้ำละลายเข้ากับฟางได้100% ดีกว่ารำ ยิบซั่ม ดีเกลือ ใช้ง่าย ไม่ต้องนึ่งความร้อนสูงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท