ใช้ชีวิตเรียบง่ายเป็นสุขได้ไหม


สำนักข่าว VOA ภาคภาษาไทยตีพิมพ์เรื่อง "การใช้ความเป็นอยู่อย่างเรียบง่าย เป็นวิธีที่ทำให้คนเรามีความสุขมากขึ้นจริงหรือ?" ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟัง

ถ้าท่านได้รับประโยชน์จากบทความนี้ ขอความกรุณาแวะไปเยี่ยมเยียนเว็บไซต์ 'VOA ภาคภาษาไทย' กันครับ

...

[ บทความคัดลอก ] > [ VOA ภาคภาษาไทย ]

มีขบวนการทางสังคมที่หวนกลับไปหาความเป็นอยู่อย่างง่ายๆ โดยเชื่อว่าเป็นวิธีที่ทำให้คนเรามีความสุขมากขึ้น

ตามความเห็นของคุณ Wanda Urbanska พิธีกรรายการโทรทัศน์ Simple Living ที่ส่งเสริมลักษณะการใช้ชีวิตที่ง่ายๆ และยั่งยืน การใช้ชีวิตอย่างนี้ ไม่เพียงแต่จะช่วยประหยัดเงินเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างสมชีวิตที่อยากจะมี ก่อให้เกิดความยินดีและสงบสุขพร้อมกันไปด้วย

...

คุณ Wanda บอกว่ารายการโทรทัศน์ชุดนี้นำเสนอสี่มุมมอง ที่เกี่ยวโยงกันของการใช้ชีวิตง่ายๆ กล่าวคือ การพิทักษ์สิ่งแวดล้อม การบริโภคอย่างใช้ความคิด บทบาทเกี่ยวข้องของชุมชน และความรับผิดชอบทางการเงิน

นอกจากรายการโทรทัศน์แล้ว นักปรัชญาชีวิตผู้นี้ยังเป็นบรรณาธิการจัดพิมพ์หนังสือ ที่เพิ่งออกวางขายด้วย ชื่อ Less is More: Embracing Simplicity for a Healthy Planet, a Caring Economy and Lasting Happiness

...

หนังสือเล่มนี้เป็นการรวบรวมเรียงความ จากนักคิดที่มองเรื่องการใช้ชีวิตง่ายๆ จากจุดยืนที่ต่างกัน เช่นการสมัครใจหาความง่าย ซึ่งมีรากฐานมาจากการแสวงหาความยุติธรรม และความเสมอภาค

การใช้ชีวิตอย่างง่ายๆ ที่ช่วยลดการปล่อยแก๊สคาร์บอนออกสู่บรรยากาศโลก หรือที่ใช้แนววิเคราะห์ที่เป็นวิทยาศาสตร์ เชื่อมโยงความสุขเข้ากับการสะสมและการนิยมวัตถุ

... 

ซึ่งปรากฎผลว่า ถ้าเป็นนักนิยมวัตถุแล้ว จะมีความสุข และมีความรู้สึกอิ่มเอิบน้อยลง และยังมีแนวโน้มที่จะไม่อยากทำอะไรให้ผู้อื่นอีกด้วย

ทางหนึ่งที่จะนำไปสู่การมีชีวิตอย่างง่ายๆ ตามความเห็นของคุณ Robyn Griggs Lawrence หัวหน้ากองบรรณาธิการของนิตยสาร Natural Home คือ Wabi-Sabi

...

คุณ Robyn อธิบายว่า Wabi-Sabi โดยพื้นฐานแล้ว คือ ศิลปะการหาความสวยงามในสิ่งที่ไม่ต้องดีพร้อม แต่เรียบง่าย และเก่าๆ หรือพูดง่ายๆ ก็คือ ยอมรับสภาพของสิ่งนั้นๆ ในลักษณะที่เป็นอยู่ ถ้าสามารถปล่อยได้เช่นนั้นแล้ว ชีวิตก็จะมีความสมดุล

ในขณะที่เศรษฐกิจยังอยู่ในสภาพตกต่ำอยู่นี้ คุณ Wanda เชื่อว่า ผู้คนจะหันมาให้ความสนใจกับการปรับตัวเพื่อใช้ชีวิตอย่างง่ายๆ นี้มากขึ้น และหวังว่าแนวคิด และทางปฏิบัตินี้จะขยายตัวออกไปได้ทั่วโลกด้ว

หมายเลขบันทึก: 295889เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2009 22:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เห็นด้วยทุกประการค่ะ
  • วิถีชีวิตที่เรียบง่าย
    โดยยึกหลัก "จิตนิยม"  ย่อมดีกว่า
    "วัตถุนิยม"  อย่างแน่นอนค่ะ

อยากให้คนไทยหันมาสนใจเรื่องนี้มากมากจังคะ

ขอขอบคุณมากๆ ครับ..... ขอขอบพระคุณต้นฉบับจาก VOA ภาคภาษาไทย ซึ่งให้ข้อคิดที่ดีมากๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท