แนวคิดในการเขียน Weblog ให้น่าสนใจ


แนวคิดในการเขียน Weblog ให้น่าสนใจ

จากบทความเรื่อง "Good Blog Writing Style" ของ Danny Sullivan ที่อ้างถึงในเว็บ (http://blog.outer-court.com/archive/2006-10-11-n47.html) ได้กล่าวถึงหลักการเขียนบล็อคที่น่าสนใจอยู่ 10 ประการ คือ

1. ใช้ชื่อหัวเรื่องที่สื่อความหมายถึงเนื้อหาชัดเจน เมื่อผู้อ่านสามารถคาดเดา เกี่ยวกับเนื้อหาของบล็อคได้ว่าเกี่ยวกับเรื่องใด และสามารถตัดสินใจว่าเป็นเรื่องที่สนใจ ต้องการอ่านต่อหรือไม่

2. เขียนในรูปแบบ "ปิรามิดหัวกลับ" กล่าวคือ เขียนถึงประเด็นสำคัญ หรือหัวใจของเรื่องก่อน แล้วค่อยขยายความต่อไป ให้ใจความสำคัญอยู่ที่บรรทัดแรก บรรทัดที่สอง หรือไม่เกินย่อหน้าแรกของเนื้อหาบล็อค จะช่วยให้ผู้อ่านเว็บได้ทราบใจความสำคัญทันที โดยปกติแล้วการอ่านเว็บนั้น ผู้อ่านจะอ่านอย่างเร็วๆหากไม่พบประเด็นที่สนใจจะข้ามหรือเปลี่ยนหน้าเว็บทันที ดังนั้นการดึงผู้อ่านด้วยใจความสำคัญของเนื้อหาบล็อคนั้น จะช่วยให้ผู้อ่านที่สนใจเรื่องนั้นสนใจและอ่านต่อจนจบได้

3. หากจะมีการเชื่อมโยงถึงเว็บภายนอก ขอให้มีจุดเชื่อมโยง (web link) น้อยที่สุด และจุดเชื่อมโยงแรก เชื่อมไปยังเว็บที่น่าสนใจที่สุด อาจจะเป็นเว็บที่เกี่ยวข้องกับประเด็นที่นำเสนอมากที่สุด เหตุผลก็เช่นเดียวกับ 2 ข้อข้างบน คือ เพื่อให้ผู้อ่านสนใจและเข้าใจประเด็นนำเสนอได้ดี การใส่จุดเชื่อมโยงมากและไม่ชัดเจนจะทำให้ผู้อ่านสับสน และงงได้

4. ในบล็อคที่มีเนื้อหามาก ขอให้ผู้เขียนวกกลับมาพูดถึงประเด็นหลักของเรื่อง เป็นระยะเพื่อกระตุ้น ย้ำเตือนให้ผู้อ่านระลึกถึงใจความสำคัญของเรื่องได้

5. ใช้หัวข้อ ภาพ ตาราง หัวข้อย่อย ตัวอย่าง และการจัดรูปแบบตัวอักษรให้ "น่าอ่าน" และมีการเน้นข้อความสำคัญเป็นช่วงๆ เพื่อความง่ายในการอ่านแบบเร็วๆ (ผู้อ่านเว็บมักจจะอ่านข้อความในหน้าเว็บแบบเร็วๆ อย่าคาดหวังว่าผู้อ่านจะอ่านทุกคำ ทุกตัวอักษร)

6. พึงตระหนักว่า ผู้อ่านเว็บเป็นใครก็ได้ เด็ก หนุ่มสาว ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ และในกรณีที่เขียนเนื้อหาเป็นภาษาอังกฤษ ผู้อ่านเว็บอาจจะเป็นชาวต่างชาติ ดังนั้นวิธีเขียน เนื้อหาขอให้ระมัดระวังอย่าให้กระทบจิตใจผู้ใด และอย่าเขียนในแบบที่ผู้อ่านเฉพาะกลุ่มถึงจะเข้าใจ เช่น ใช้คำศัพท์เฉพาะ ใช้เนื้อหาที่คนในสถานการณ์ถึงจะเข้าใจ (ยกเว้นว่ามีวัตถุประสงค์เช่นนั้นจริงๆ)

7. ต้องให้เครดิตแก่แหล่งข้อมูลที่ท่านนำมาใช้เป็นเนื้อหา โดยการอ้างอิง หรือสร้างจุดเชื่อมโยงไป ยังเว็บแหล่งข้อมูล บล็อคส่วนใหญ่จะใช้วิธีการสร้างจุดเชื่อมโยงเพราะแหล่งข้อมูลส่วนใหญ่อยู่ในเว็บ

8. หากมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูล จะต้องระบุสิ่งที่แก้ไข เปลี่ยนแปลงให้ชัดเจนเสมอ และควรจะปรับเปลี่ยนทันทีที่พบข้อผิดพลาด

9. ตรวจคำสะกดทุกครั้งให้ดี อ่านทบทวนสักหนึ่งถึงสองรอบก่อนจะโพสท์เข้าสู่ บล็อค ควรให้มีที่ผิดน้อยที่สุดเท่าที่จะน้อยได้ (ถึงแม้ว่าเราแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว)

10. ทุกกฏข้างต้นมีข้อยกเว้นเสมอ เช่น ในกรณีที่เราตั้งใจจะนำเสนอแบบนั้นด้วยเหตุผลใดก็ตาม : )

ที่มา :  Danny Sullivan.  "Good Blog Writing Style"  ที่อ้างถึงในเว็บ (http://blog.outer-court.com/archive/2006-10-11-n47.html ;  อ้างถึงใน   มหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย.  เอกสารประกอบการสอนหลักสูตรความรู้พื้นฐานอีเลิร์นนิง. 2549.

คำสำคัญ (Tags): #ict for education
หมายเลขบันทึก: 295828เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2009 19:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ผมกำลังพิจารณาเขียนบล็อกให้น่าสนใจพอดีครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • สุขสันต์วันวาเลนไทน์ และมีความสุขกับทุก ๆ วันนะค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมเยียนกันค่ะ สบายดีนะค่ะ  พร้อมกับมาเชิญชวนไปชม "สุดยอดส้วม...โรงพยาบาลพะโต๊ะ"
  • ขอบคุณค่ะ
  • เพิ่งแวะมา... ขอบคุณค่ะ คุณบุษรา ^^

    มีโอกาสคงได้แวะไปชม "สุดยอดส้วม...โรงพยาบาลพะโต๊ะ" ค่ะ ^^

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท