ห้องเรียนมาตรฐานสากล


ห้องเรียนมาตรฐานสากล

วันนี้ผมได้เข้าร่วมประชุมปฏิบัติการ กำหนดแนวทางพัฒนาคุณภาพการศึกษาระดับมัธยมศึกษา           การจัดการเพื่อสร้างตัวชี้วัดของโรงเรียนมาตรฐานสากล ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษา

ขั้นพื้นฐาน  ณ  โรงแรมแกรนด์เดอวิว   กรุงเทพ     และผมได้ศึกษาแนวทางการพัฒนาของ                     โรงเรียนเทศบาล  Gwinnett    พอสรุปได้ดังนี้

The  World  Classroom    (ห้องเรียนมาตรฐานสากล)

 

การมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาไทย

คำแนะนำ  (Introduction)

1.      จุดประสงค์เพื่อให้นักเรียนในประเทศอังกฤษ

2.      ความกระตือรือร้น เกี่ยวกับการเรียนในประเทศสก๊อตแลนด์เพิ่มคู่นานาชาติ จุดประสงค์หลักก็คือต้องการเตรียมความพร้อมของเด็กให้เป็นพลเมืองที่มีความรับผิดชอบพัฒนาความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับโลกและประเทศที่ตนเองอาศัยอยู่

3.      การร่วมมือ (เป็นพันธมิตร)  กันทางด้านการศึกษาในไอร์แลนด์เหนือ  เชื่อมโยงเครือข่ายกับประเทศอื่นๆ  อย่างมีคุณค่าสำหรับเด็กที่จะเป็นพลเมืองที่ดีของโลกจะได้รับความรู้  ประสบการณ์ของเด็กๆ จากประเทศอื่นๆ

4.      ความสำคัญของพลเมืองทั่วโลก  โดยเฉพาะการพัฒนาเครือข่ายร่วมกันกับโรงเรียนทั้งหมด            ทั้งโลก โดยเฉพาะในอาฟริกา

q   ปีแล้วได้รับความไว้วางใจให้พบมาเดลล่า เบลสัน  และไปเยี่ยมนักเรียนที่โมแซมปีก  ไปเยี่ยมนักเรียน

        4,200   มีห้องเรียน แค่  22  ห้อง  นักเรียนที่นั่นจะได้เรียนวันละ  3  ชั่วโมง/วัน และบางครั้งก็เปลี่ยน

        เวลาไป เพราะที่นั่นมืดเร็วมาก  ไม่มีแสงสว่างให้สอน  เมื่อถามเด็กๆที่นั่นถึงความใฝ่ฝัน  พวกเขาจะ

        ตอบเหมือนเด็กๆ ในอังกฤษ คืออยากเป็นวิศวกร, หมอ, สถาปนิก/นักวิทยาศาสตร์/ครู/พยาบาล

         และอื่นๆ

-          การสร้างเครือข่ายที่นี่และอาฟริกา  และการพัฒนาโลกจะช่วยให้เด็กๆ  เข้าใจความแตกต่างเป็นอย่างดี ระหว่าง-ความเป็นอยู่ของเขา  โรงเรียนที่เป็นพันธมิตร ช่วยให้เราเข้าใจถึงความท้าทายและสิ่งที่จะต้องเผชิญ  และให้เรียนรู้ถึงการทำงานร่วมกันว่าจะทำอย่างไร

-          จากโรงเรียนเครือข่าย  ของอังกฤษนักเรียนสามารถเรียนรู้ว่าการศึกษามีข้อจำกัดอย่างไรในหลายๆ ประเทศ ค้นพบว่า  มีนักเรียนเกือบ  80  ล้านคน  ส่วนมากเป็นผู้หญิง ไม่ไปโรงเรียน ไม่ว่าวันนี้หรือวันไหน และมีจำนวนมากไปโรงเรียน ถึงแม้ว่าบ้านจะอยู่ไกลจากโรงเรียน/มีตำราเรียนไม่พอ  ครู และสิ่งของต่างๆ  ไม่เพียงพอแม้แต่ห้องน้ำ หรือห้องเรียน  ด้วยเหตุนี้ทำไมรัฐบาลของอังกฤษจีนตกลงทำงานร่วมกับผู้อื่น ทางด้านการศึกษา สำหรับเด็กทั้งหมดทุกๆที

-          การเป็นพันธมิตรระหว่างโรงเรียน  ช่วยให้นักเรียนได้แลกเปลี่ยนความคิดเข้าใจความแตกต่างระหว่างขนบธรรมเนียมประเพณี  พัฒนาความสัมพันธ์บนพื้นฐานของความเชื่อใจไว้วางใจให้ความเคารพซึ่งกันและกัน  พวกเขาสามารถเปิดโลกทัศน์ให้เด็กๆ  ช่วยให้เขาเป็นพลเมืองดีของโลก  ในยุดแห่งการเปรียบแปลง

 

 

-          เราเห็นสิ่งต่อเหล่านี้ด้วยตัวเอง  เมื่อเราไปเยี่ยมโรงเรียนใน London   ที่เป็นเครือข่ายกับ               เคนย่า  นักเรียนมีการเปลี่ยนเปลี่ยนจดหมาย  Penpal  กันและติดต่อกันทาง  Internet  และมีแบบร้อยๆ เครือข่าย ที่สามารถพัฒนาให้รอบโลก  หนังสือเล่มนี้จะบอกได้ว่าเราสามารถทำได้อย่างไร

-          เราหวังว่าคุณจะร่วมเครือข่ายนี้  เพื่อเป็นสะพานนำนักเรียนก้าวไปสู่โลกกว้าง           

          

โลกไร้พรมแดน  (A  World  Without   Borders)

-          การที่ประชาชนในท้องถิ่น   ใน UK  เพิ่มขึ้นอย่างหลากหลาย, อาหาร, เสื้อผ้าในร้านของเราเดินทางไปรอบโลก  ตลาดโลก  และมีเว็บไซต์  เราสามารถเดินทางท่องโลก โดยไม่ต้องมีพาสปอร์ต

-          ปัจจุบันนี้เด็กๆ  และวัยรุ่นเลือกสิ่งที่ท้าทายและทันสมัยจากทุกทีในโลกจากดนตรี                          ที่ตนเองเล่น

-          เทคโนโลยีสมัยใหม่  หมายถึง  การตัดสินใจอะไรที่น่าเบื่อเราสามารถเปลี่ยนแปลงอะไรจากชีวิตของเราซึ่งแตกต่างจากเพื่อนบ้านที่อยู่ไกล  เช่นเห็นความแตกต่างของแต่ละทวีปมีลูกค้าให้เลือก  เช่น  ผู้ปกครองถ้ามีรถมาส่งลูกไปเรียน  โรงเรียนที่ตนเองสามารถส่งเสียได้

 

ในโลกปัจจุบันเราต้องเข้าใจซึ่งกันและกัน  รู้จักซึ่งกันและกันดี และ ต้องการทักทาย

และเทคนิคในการสร้างความเชื่อใจและตั้งมั่นในความสัมพันธ์กัน

            การวางแผนที่ดีของโรงเรียนที่เป็นพันธมิตร สามารถช่วยเด็กๆ ได้มากมาย  หลายๆประเทศเรียนรู้มากมายเกี่ยวกัน  ความหลากหลายของชุมชนที่ร่ำรวย  ความน่าตื่นเต้นระหว่างโรงเรียนที่เป็นพันธมิตรกันได้ปรากฏให้เห็น ถึงความพัฒนา  และประเทศที่พัฒนาหนังสือเล่มนี้จะกระตุ้นให้โรงเรียนเห็นความแตกต่าง  ของความสำเร็จจากการเป็นพันธมิตรกัน

            ปัจจุบันนี้  โรงเรียนที่เป็นพันธมิตรหลายๆ  โรงเรียนเป็นเครือข่ายของโรงเรียนใน UK  กับประเทศเหล่านี้  ในอาฟริกา, เอเชีย, ลาตินอเมริกาหรือแถวแคริบเบียน

            การนำโลกเข้าสู่โรงเรียนให้ครู  และผู้นำโรงเรียน, เด็กๆ  และครอบครัวมีความรู้มากมาย  และเข้าใจความแตกต่างของโลกแต่ละส่วน  มักเป็นประสบการณ์

 

 

ทำไมต้องเป็นพันธมิตรกัน  

            นักเรียนในปัจจุบันเห็นการของคนมากกว่าหลักการ  ปัจจุบันพวกเขากระตือรือร้นและเต็มใจที่จะมีส่วนร่วมในการพัฒนา

            โรงเรียนที่เป็นพันธมิตรจะช่วยให้นักเรียนเข้าใจโลกอันไกลพ้น  รู้ถึงประสบการณ์ของเด็กคนอื่น  ซึ่งอาศัยอยู่ในที่ๆ มีขนบธรรมเนียมและวัฒนธรรมต่างๆ  กัน  เมื่อเด็กๆได้ทำงานด้วยกัน  ได้แบ่งบันความรู้กัน  โดย Online  หรือ โดยทางจดหมาย,รูปภาพ  , ศิลปะ  หรือแม้แต่การไปเยี่ยมเยียนกัน  พวกเขาสามารถคำถามเดียวกับชีวิตความเป็นอยู่  ทั้งที่นี่ และที่โน่น  ทำงานทั้ง 2  ด้านทั้งประเทศที่พัฒนาแล้ว  และที่กำลังพัฒนา  การเป็นโรงเรียนพันธมิตรกันสามารถแบ่งปันเนื้อหากันไม่ว่ารวยหรือจน   โดยฝ่ายการเรียนรู้รายวิชาการช่วยครูและนักเรียนให้เข้าใจการพัฒนาและการเป็นพลเมืองโลกใน  ยุคโทบอย

ประโยชน์ที่ได้รับทางการศึกษา

            เครือข่ายของเรามีจุดของการเปลี่ยนแปลง  หลักสูตรของโรงเรียนก็ใหม่พวกเราพอใจกับการเป็นพันธมิตร  ระหว่างพลเมืองในอนาคต  ซึ่งจะต้องมีความซาบซึ้งและให้ความนับถือซึ่งกันและกันมากกว่าเมื่อก่อน

ประโยชน์สำหรับเด็ก

            พันธมิตรโปรแกรมที่จะกระตุ้นให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะ,ทัศนคติ พวกเขาจำเป็นต้องกลายเป็นพลเมืองที่มีความรับผิดชอบ  โดยการพัฒนา  ความเข้าใจ ต่อนานาชาติเป็นอย่างดี  มีการแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน  โดยผ่านทางโรงเรียนที่เป็นพันธมิตรกัน ประโยชน์แต่ละด้านมากจาการฝึกและทำงานร่วมกัน

ประโยชน์สำหรับทีมงาน

            ครูไม่ใช่ผู้ใหญ่ที่รับประโยชน์  คนทุกประเภทที่ได้รับเหมือนกัน รวมถึงทีมงานผู้ให้ความช่วยเหลือด้วย, ผู้นำครู, ผู้ปกครอง และรัฐบาล  (เจ้าหน้าที่ของรัฐ)  ยิ่งมีคนเข้าร่วมมากก็มีประสิทธิภาพมากได้    แชร์ความคิดกันทั่วโลกและกลายเป็นส่วนหนึ่งของ

ประโยชน์สำหรับโรงเรียน

            มีหลักฐานว่า  โรงเรียนหลายโรงในอังกฤษเข้าร่วมกับการเรียนแบบไร้พรมแดนมีตัวอย่างเช่น                 มีการพูดถึง สนุกกับการได้ประโยชน์จากการเรียนหลักสูตรแบบนี้และสังเกตการณ์พัฒนาในชีวิตประจำวันที่ได้จากโรงเรียน

 

  

How it  can work  -  ทำงานได้อย่างไร

            เครือข่ายพัฒนาความเป็นคน  มันทำให้เข้าใจกันมากขึ้น  ถึงความแตกต่างระหว่างขนบธรรมเนียมประเพณี  และผลักดันให้เกิดพลังในการคิดวิเคราะห์

Planning a School  Partnership     - การวางแผนเป็นโรงเรียนที่เป็นพันธมิตรกัน

            พยายามนำโลกเข้าสู่ โรงเรียนโดยทำทุกทางที่จะสามารถทำได้  โดยการเชิญประชาชนจากหลายประเทศ มาร่วมแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ร่วมกัน

 

ถามตัวเองเกี่ยวกับคำถามนี้

Motivation  การกระตุ้น

-          อะไรคือเหตุผลที่ทำให้คุณต้องการพันธมิตร 

-          คุณมีวิสัยทัศน์หรือไม่

-          คุณหวังที่จะได้รับผลอะไร

Involvement (ความสัมพันธ์/เข้าไปเกี่ยวข้อง)

-          ทำอย่างไรจะให้ในโรงเรียนเข้าร่วม

-          ผู้เรียนจะได้รับการสนับสนุนและพิจารณาจาก Partnership อย่างไร

-          โอกาสไหนที่จะให้ชุมชนเห็นความเกี่ยวข้องกัน  Partnership

-          คุณได้รับการสนับสนุนจาก ทีมบริหารจัดการอาวุโสบ้างไหม  คุณได้รับจากต่างประเทศอย่างไร

Resourcing

-          โรงเรียนคุณมีสมรรถนะที่จะเข้าร่วมเป็นพันธมิตรตอนนี้หรือไม่

-          คุณได้เตรียมสิ่งที่จำเป็นสำหรับสิ่งที่โรงเรียนจะได้รับหรือไม่

-          คุณสามารถแยกที่มาของสิ่งที่สนับสนุน และผู้เชี่ยวชาญในชุมชนของคุณหรือไม่

Your Partner School  - โรงเรียนที่เป็นพันธมิตรของคุณ

-          ที่ไหนในโลกที่คุณหามาเป็นพันธมิตรระดับโรงเรียน

-          อะไรคือข้อ ข้อเสีย ของความแตกต่าง

-          อะไรหรือจะเป็นสิ่งที่ Partner  School  ความคาดหวังและมีแรงบันดาลใจ

-          คุณจะแน่ใจได้อย่างไรว่า โรงเรียนที่เป็นพันธมิตรจะได้รับประโยชน์ทางด้านการศึกษาจากพันธมิตรของคุณ

Get advice  ข้อแนะนำ

-          ทางหน่วยงาน  (โรงเรียน) ของคุณกำลังหาเครือข่ายที่มีความพร้อมทางด้านการจัดการศึกษาและมีความเชี่ยวชาญ  ในการมาปรึกษา ขอคำแนะนำที่ดีได้

 

Access Funding

-          โรงเรียนที่จะเข้าร่วมเครือข่าย  สามารถเข้าได้ทั้งที่เพิ่งจะมีเครือข่ายหรือมีเครือข่ายมาแล้ว

Get Training

-          มีคอรัสให้ฝึกงานและทำงานสำหรับทีมงานครูผู้สอน

Get  expect  advice

-          จากผู้มีการศึกษาที่ก้าวไกล  และประสบการณ์ในด้านการเป็นอยู่  และทำงานรอบโลก            ผู้ซึ่งจะมาเยือนโรงเรียนของคุณ

** อ่านด้านหลังของหนังสือเล่มนี้  คุณจะได้รับข้อชี้แนะและช่วยเหลือ   จากเสนอแนะการทำงาน                     

    เพื่อทำให้คุณเกิดความคิดว่า  พันธมิตรแบบไหนที่คนต้องการ สำหรับกิจกรรมต่างๆ

Take  your  partner

-          มีหลายแบบที่จะช่วยให้คุณหาโรงเรียนพันธมิตรที่เหมาะสม

คุณสามารถหา Partner  School  ได้อย่างไร

-          www.dfid.gov.uk/fundiy/globalschool.asp  โปรโมทพันธมิตรระหว่างโรงเรียนในอังกฤษและโรงเรียนใน อาฟริกา, เอเชีย,แคริบเบียนและลาตินอเมริกา มีโปรแกรมแนะนำ                    และเสมอมากมายระดับมืออาชีพ

-         

หมายเลขบันทึก: 295780เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2009 16:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สุดยอดเลย เห็นไหมเรียน ICeXCELS หลักสูตรอินเตอร์มาแล้ว แปลได้สบายมาก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท