ความดีไม่ใช่แฟน ทำแทนกันไม่ได้…!!!


ความดีไม่ใช่แฟน ทำแทนกันไม่ได้

 

 

 

 

ความดีไม่ใช่แฟน ทำแทนกันไม่ได้…!!!

 

วิกูล  โพธิ์นาง

รัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

  กันยายน  ๒๕๕๒

 

เมื่อท่านกระหายน้ำ  หรือหิวอาหาร จะหายกระหาย หรือหายหิวได้ ก็ต่อเมื่อได้ดื่มและรับประทานทั้งน้ำ และอาหารเหล่านั้นแล้ว

 

และเราต้องเป็นผู้ได้รับประทานอาหารนั้น ด้วยปากของเราเอง จะให้ผู้อื่นมารับประทานแทน เพื่อที่จะให้เราอิ่มและได้รับสารอาหารเหล่านั้น ไม่ได้

 

การทำความดีก็เช่นกัน จะให้ผู้อื่นมาทำแทน  หรือทำแล้วจะยกให้ผู้อื่น ก็ไม่ได้เช่นเดียวกัน คงเคยได้ยินมาบ้างกับคำว่า ความดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องทำเอง

 

แล้ว ความดี คืออะไร ความดีก็คือ สิ่งที่เราทำแล้วไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่นให้เดือดร้อนทั้งกายและใจ

 

การกระทำหรือความคิดใด ถ้าทำแล้วคิดแล้ว เรามีความสุขกายสุขใจ ผู้อื่นสังคมรอบตัวเราก็มีความสุขกายสุขใจไปด้วย นั้นเป็นความดี

 

แต่ถ้าคิดแล้วทำแล้วตัวเรา ผู้อยู่รอบตัวเรา สังคมโดยส่วนรวมมีความทุกข์กายทุกข์ใจ แม้เพียงนิดเดียวก็ไม่ถือว่าเป็นความดี

 

ลองคิดย้อนดูนะครับว่าที่ผ่านมามีอะไรบ้างที่เป็นความดี เป็นความไม่ดี  เพื่อที่จะได้เลือกได้ถูกต้องว่า ความดีที่เราควรทำนั้นมีอะไรบ้าง

 

และ ความดีที่ง่ายที่สุด ก็คือความดีที่เริ่มจากตัวเรา ใจคิดดี กายทำดีเป็นเบื้อต้นครับ ขอเป็นกำลังใจกับความดี และความพยายามที่จะทำความดีครับ

 

อนุโมทนา

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ความชั่ว#ความดี
หมายเลขบันทึก: 295645เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2009 08:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท