คณะผู้บริหารระดับสูง สตง.ร่วมเรียนรู้ วันที่ 1


ผู้นำการเปลี่ยนแปลง ใช่ว่าใครก็เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงได้

การสัมมนาร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ระยะเวลา 2 วัน 1 คืน จัดที่โรงแรมเดอะไทด์ รีสอร์ท จ.ชลบุรี พอไปถึงก็ตรงไปที่ห้องสัมมนา เห็นบรรยากาศภายในห้องสัมมนา โดยทุกคนมีความเป็นกันเอง มีการกล่าวเปิดและแนะนำทีมวิทยากรประกอบด้วย  ดร.ประพนธ์ ผาสุขยืด และ คุณวรรณา  เลิศวิจิตรจรัส และ ดิฉัน พอเป็นที่รู้จักกัน หลังจากนั้นก็เริ่มต้นด้วย

 Session 1 : Before Action Review : BAR เพื่อให้ผู้เข้าร่วมตั้งเป้าหมายหรือความคาดหวังของตนเองสำหรับการเข้าร่วม Workshop ครั้งนี้ ยึดหลักที่ว่าไม่ต้องเครียด แต่จริงจังกับมัน                

                                             

Session 2 : Overview Human KM โดย ดร.ประพนธ์ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้เห็นภาพรวมของการจัดการความรู้และส่วนประกอบที่สำคัญที่จะก่อให้เกิดการเรียนรู้ในองค์กร รวมทั้งบทบาทของผู้บริหารที่จะสนับสนุน KM ในองค์กร โดยให้มองว่า KM เป็น “เครื่องมือ” ปรับปรุงงานและพัฒนาองค์กร สิ่งสำคัญก็ต้องกล้าที่จะปรับเครื่องมือให้เข้ากับบริบทขององค์กร เมื่อรู้และเข้าใจแก่น ก็กล้าที่จะปรับเครื่องมือSession 3 : โมเดลปลาทู  ประกอบด้วย ส่วนหัวปลา ส่วนลำตัว ส่วนหางปลา  กิจกรรมที่ทดลองฝึกปฏิบัติช่วงนี้เน้นส่วนลำตัว (เป็นการ Sharing ประสบการณ์ที่ดี ๆ ร่วมกัน) เริ่มด้วยการตั้งวงเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน เพราะเรื่องที่แลกเปลี่ยนก็เป็นเรื่องที่สนใจเหมือนกัน เป็นเรื่องเล่าที่ประสบความสำเร็จ ขณะเล่าและฟังทำให้เห็นทั้งสีหน้า แววตาของทั้งผู้พูดและผู้ฟัง บรรยากาศในวงเป็นไปด้วยดีแบบว่าไม่เบรกไม่เลิกคล้าย ๆ เรื่องเล่าผสมผสานเสียงหัวเราะ

                                        

Session 4 : Dialogue on “Knowledge Sharing”  การเรียนรู้จากการดู VCD เป็นกรณีตัวอย่างที่เกิดขึ้นจริงและร่วมสะท้อนการเรียนรู้Session 5 : ผู้นำสี่ทิศ  (หมี เหยี่ยว กระทิง หนู) เป็นการสะท้อนบุคลิกตัวตนของเราว่ามีบุคลิกเป็นแบบไหน เพราะแต่คนละคนก็ย่อมมีความแตกต่างซึ่งกันและกัน ขึ้นอยู่กับบริบทหรือบทบาท หน้าที่ที่เราต้องรับผิดชอบต่างหากที่เป็นตัวบ่งบอกถึงบุคลิกและตัวตนที่แท้จริง สิ่งสำคัญต้องยอมรับตัวเองให้ได้ก่อน ก่อนที่จะให้เพื่อนหรือผู้อื่นยอมรับได้  "ผู้นำการเปลี่ยนแปลง ใช่ว่าใครก็เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงได้"

 

 

ผ่านไปหนึ่งวันสำหรับกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้บริหารระดับสูง สตง. และ ทีมวิทยากร สคส. ช่วงนี้ขอเวลาสำหรับพักผ่อนตามอัธยาศัย พรุ่งนี้เช้ามาเจอกันใหม่ พร้อมเรียนรู้อะไรใหม่ร่วมกันอีก  กิจกรรมวันที่สองจะเป็นอย่างไรต่ออดใจรอนิดหนึ่งค่ะ

หมายเลขบันทึก: 295484เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2009 15:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท