บันทึกของเจ้าเต่าเครายาวตอนคนดีฯ


คนดีตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้

        คนดีตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้

        หากมีคนๆหนึ่งตกลงไปในแม่น้ำแล้วไม่ไหลไปตามน้ำ อาจไม่ใช่เพราะเค้ามีมวลกระดูกมากเพราะเสริมเหล็ก หรือว่ายน้ำเก่ง แต่ใครๆก็พากันคิดว่าเป็นคนดี  ผู้ที่ตกลงไปในน้ำแล้ว สามารถยืนอยู่เหนือน้ำได้หรือต่อสู้กันบนน้ำได้แบบนินจานารุโตะ บางคนอาจคิดว่ามีฤทธิ์ เนื้อความในหัวข้อนี้มีความหมายที่ลึกซึ้งตามที่เรียนมาว่า  ผู้ที่เป็นคนดีย่อมมีคนช่วยเหลือในคราวพบกับเรื่องลำบากหรืออันตรายมาก คนดีย่อมหนักแน่นไม่ไหลไปตามน้ำนำไปสู่ที่ชั่วที่ต่ำ ถึงแม้จะตกอยู่ท่ามกลางสิ่งที่มายั่วให้ลุ่มหลง หรือกระแสโลกใดๆ คนดีย่อมมีความเย็นที่แผ่ออกด้วยอำนาจแห่งเมตตา หรือความสงบเป็นต้น แม้ตกอยู่ท่ามกลางความร้อนแห่งไฟ ราคะ โทสะ โมหะ ผู้ที่เป็นคนดีนั้นย่อมไม่ถูกไฟไหม้ ไม่เผาตนไม่รับไฟจากผู้อื่น และย่อมยินดีช่วยแนะวิธีดับไฟนั้น คนดีผู้มีความพยายามในกุศลอย่างต่อเนื่อง ย่อมว่ายลัดตัดห้วงน้ำแห่งทุกข์นานาเข้าหาฝั่ง ความทุกข์ร้อนอันเป็นไปเพราะกิเลส กรรม วิบาก ย่อมถูกรู้อย่างแน่ชัด ความร้อนจากทุกข์ในสังสารวัฏกลับกลายเป็นไฟที่หล่อหลอมคนดีซึ่งเปรียบดังทองแท้ให้สุกปลั่งเหมาะแก่การสำเร็จประโยชน์ต่างๆ

 สิ่งใดกันเล่าที่จะมาช่วยเหลือคนดีได้อย่างดียิ่งและรวดเร็วกว่าสิ่งอื่น

       ภาวะของสัตว์ทั้งหลายส่วนมากเป็นไปประกอบด้วยความร้อน และย่อมหลีกหนีความร้อน โลกนี้ประกอบด้วยความร้อนอย่างไร จะมีสิ่งใดลอยไปตามน้ำ หรือจะเหลือสิ่งใดเป็นเชื้อสำหรับเผาไหม้ เมื่อโลกนี้ปรากฎว่าว่างลง    

คำสำคัญ (Tags): #คนดี#น้ำ#ไฟ
หมายเลขบันทึก: 295363เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2009 23:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท