เล่าเรื่อง KM เมืองนคร โดยทีมงาน กศน.นครศรีธรรมราช


ทุกที่ ทุกเวลา ทุกโอกาส สามารถจัดการความรู้ได้ (KM)

           

    

สัปดาห์นี้วันที่ 8-19 พฤษภาคม 2549 งานการจัดการความรู้เมืองนคร ก็ได้ดำเนินทางอยู่ตลอด เพราะมีแม่ทัพใหญ่ที่เป็นผู้ช่วยกระตุ้นการทำงานของทีมงานการจัดการความรู้เมืองนคร แต่ก่อนจะแม่แม่ทัพต้องมีผู้บัญชาการของทีมงานคือ นายวิชม  ทองสงค์  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งท่านเป็นผู้ที่มีความสนใจและเอาใจใส่กับงานการจัดการความรู้  ซึ่งเป็นที่ทราบกันแล้วว่า ท่านผู้ว่าได้มอบหมายไห้  กศน.  นครฯ  เป็น กรรมการและเลขานุการ ของทีมงานการจัดการความรู้ เพราะฉนั้นตำแหน่งแม่ทัพของ การทำงานแก้จนเมืองนคร คือ  นายวิมล  วัฒนา   ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดนครศรีธรรมราช   ซึ่งเป็นผู้ที่ขับเคลื่อนการทำงานของทีมงาน การจัดการความรู้ (KM) และยังมี รองแม่ทัพ อย่าง "นางเกษร ธานีรัตน์"รองผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งอาจจะเทียบได้กับผู้ที่ค่อยดูแลความเรียบร้อยในการทำงานของคณะทีมงาน KM   ซึ่งเป็นผู้ที่ค่อยช่วยเหลือคณะทีมงาน เมื่อทีมงานมีปัญหาเกี่ยวกับการจัดการความรู้ ท่านรองแม่ทัพ  ของทีมงาน ให้คำแนะนำว่า  ในการทำงานเกี่ยวกับการจัดการความรู้นั้นทุกคนในทีมงานต้องมีสมุดบันทึกความรุ้ที่ได้รับในทุกๆวัน  อาจจะเป็นเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยก็ได้ บางครั้งฟังหรืออ่าน ก็สามารถนำมาจัดเป็นความรู้กับตัวเองได้เช่นกัน  ในการทำงานครั้งนี้ได้มีการไปกระตุ้นคณะทำงานโดยการจะไปเยี่ยม ศบอ. อำเภอต่างๆ ภายในจังหวัดนครศรีธรรมราช  ระหว่างการนั่งเดินทางไปอำเภอก็จะมีการพูดคุยเกี่ยวกับงาน  การจัดการความรู้  ซึ่งในทีมงานนั้นก็มีการทำงานเป็นทีมและในทีมต้องมีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบแต่หน้าที่ต่างๆก็ต้องมีการช่วยเหลือกันงานทุกอย่างจึงออกมาดีและเป็นที่พอใจ  และในทีมงาน KM ของนคร ก็มีตำแหน่ง หนึ่งที่เรียกกันในคณะทำงาน คือ ตำแหน่งเสนาธิการ(ไม่แน่ใจเขียนถูกหรือเปล่า)   ซึ่งตำแหน่งนี้ทำหน้าที่เกี่ยวกับการจัดทำแผนการทำงานและคิดการทำงานของงาน   KM  ตำแหน่งนี้เป็นของ เสธ กั้ง (อ.ชมภู)  ของ กศน. นคร

ในการจัดการความรู้นั้น ดิฉัน ได้ความรู้เพิ่มขึ้นหลายอย่างในการทำงาน KM  ซึ่งบางเรื่องบางอย่างนั้นดิฉันรู้แล้วนะ  แต่พอมาทำงาน KM ทำให้มีความรู้ที่แตกต่างอยากเดิม เพราะฉะนั้นในการจัดการความรู้ ทุกคนไม่ควรเป็นแก้วที่มีน้ำเต็มแก้ว  ควรเป็นแก้วที่สามารถรับน้ำได้อีก เพื่อเป็นการเพื่อความรู้ของตัวเอง เป็นคำพูดของท่านผู้ว่า “นายวิชม   ทองสงค์”  ส่วน ท่านอำนวยการศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดนครศรีธรรมราช  ”นายวิมล  วัฒนา” ให้ คำชี้แนะ  ระหว่างเดินทางไปอำเภอต่าง ๆ  ว่า  ก่อนที่เราจะไปจัดความรู้ ให้กับผู้อื่นนั้น ตัวเราเองต้องจัดความรู้ให้กับตัวเองก่อน  และตัวเราเองต้องหาความรู้ใหม่ๆ ที่ทันสมัยอยู่ตลอดเวลาด้วย  ท่านแนะว่าลองไปศึกษารัฐธรรมนูญ  มาตรา ที่ 76  ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการความรู้

                ดังนั้นคณะทำงานทุกคนในทีมงาน การจัดการความรู้เมืองนคร  ต้องมีความกระตือรือร้นในการหาความรู้ เพราะท่านแม่ทัพของทีม KM  คือ “นายวิมล  วัฒนา”  เป็นคนที่ศึกษาและติดตามสถานการณ์เรื่องราวทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบตัว   เมื่อแม่ทัพเป็นผู้ที่ศึกษาค้นคว้าอยู่เสมอ  จึงส่งผลให้  กำลังพล ของกองทัพ  (ทีม งาน KM  เมืองนคร ) ต้องมีความกระตือรือร้นในการแสวงความรู้ใหม่ๆอยู่ตลอดเวลาเช่นกับ

                วันที่ 17  พฤษภาคม 2549    ได้ไปเยี่ยม อำเภอร่อนพิบูลย์และอำเภอจุฬาภรณ์  ทำให้ทราบว่าทั้ง 2 อำเภอได้มีการทำงานเกี่ยวกับการจัดการความรู้ให้กับชุมชน ซึ่งทาง จังหวัดได้ลุยถึงที่ดูการทำงานของอำเภอเกี่ยวกับงาน   KM ทำให้ได้ทราบปัญหาในการทำงาน เพื่อที่คณะ ทีมจังหวัดสามารถช่วยเหลือปัญหาต่างๆ
                                วันที่ 17  พฤษภาคม 2549    ได้ไปเยี่ยม อำเภอร่อนพิบูลย์และอำเภอจุฬาภรณ์  ทำให้ทราบว่าทั้ง 2 อำเภอได้มีการทำงานเกี่ยวกับการจัดการความรู้ให้กับชุมชน ซึ่งทาง จังหวัดได้ลุยถึงที่ดูการทำงานของอำเภอเกี่ยวกับงาน   KM ทำให้ได้ทราบปัญหาในการทำงาน เพื่อที่คณะ ทีมจังหวัดสามารถช่วยเหลือปัญหาต่างๆ

                    วันที่ 18 พฤษภาคม 2549    ได้ไปเยี่ยม อำเภอทุ่งใหญ่และอำเภอถ้าพรรณรา    ทำให้ทราบว่าทั้ง 2 อำเภอได้มีการทำงานเกี่ยวกับการจัดการความรู้ให้กับชุมชน ซึ่งทาง จังหวัดได้ลุยถึงที่ดูการทำงานของอำเภอเกี่ยวกับงาน   KM ทำให้ได้ทราบปัญหาในการทำงาน เพื่อที่คณะ ทีมจังหวัดสามารถช่วยเหลือปัญหาต่างๆ

อีกอย่างหนึ่งที่ลืมไม่ได้ คือ ความรู้ที่ได้ในแต่ละครั้งต้องมีการจดบันทึกเสมอเพื่อเตือนความจำของตัวเอง
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 29533เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2006 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 16:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท