ชุมชนบ้านสันเจริญกับการมีส่วนร่วมดูแลฮีโมฟีเลีย


ชุมชนบ้านสันเจริญ ตำบลผาทอง อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน ที่ผู้ป่วยอาศัยอยู่จำนวน 1 ราย เป็นชุมชนชาวเขาเผ่าอิวเมี่ยน ตั้งอยู่บนพื้นที่ภูเขาห่างไกลจากโรงพยาบาลท่าวังผา  40 กิโลเมตร มีความยากลำบากในการเดินทางเนื่องจากเป็นภูเขาสูงชัน  ผู้ป่วยที่นี่เป็นผู้ป่วยเด็กอายุ 7 ปี ประสบปัญหาในการดูแลตนเองเนื่องจากเป็นเด็กเล็ก  อยู่ในวัยซุกซนไม่ได้ระมัดระวังตนเอง เวลากลางวันผู้ปกครองต้องทำงานในไร่ ผู้ป่วยต้องอยู่ในความดูแลของโรงเรียน เมื่อเจ็บป่วยผู้ปกครองจะพามารับการรักษาที่สถานีอนามัยน้ำกิหรือโรงพยาบาลท่าวังผา  แต่ปัญหาอยู่ที่เวลาที่ผู้ปกครองไม่สามารถกลับมาดูแลได้ทันท่วงที  ผู้ป่วยต้องทุกข์ทรมานจากความเจ็บปวด และอาจเสี่ยงต่อการเสียเลือดจำนวนมากเนื่องจากเลือดหยุดยาก 

ในชุมชนแห่งนี้เจริญมีต้นทุนในสังคมอยู่แล้วได้แก่ ผู้นำชุมชน มีทรัพยากรในชุมชน และภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง มีศักยภาพในการช่วยเหลือเกื้อกูลสมาชิกในชุมชน สามารถให้การดูแล เฝ้าระวัง ป้องกันโรคฮีโมฟีเลียและโรคเลือดออกง่ายได้  เพียงแต่ขาดความรู้ความเข้าใจในโรคฮีโมฟีเลียและโรคเลือดออกง่ายเท่านั้น  การเสริมเพิ่มพลังและเพิ่มศักยภาพให้ชุมชนในการดูแลผู้ป่วย ค้นหาผู้ป่วยในชุมชน ป้องกันการเกิดผู้ป่วยรายใหม่   สนับสนุนให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแลผู้ป่วย/ครอบครัวโรคฮีโมฟีเลียและโรคเลือดออกง่าย  ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ป่วยสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขและมีคุณภาพชีวิตที่ใกล้เคียงกับคนปกติ 

ชาวชุมชนบ้านสันเจริญรู้สึกตื่นเต้นและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มีโอกาสได้ต้อนรับทีมนิเทศจากโรงพยาบาลรามาธิบดี และ สปสช. นำทีมโดย ผอ.ชุมพล  วิชา คณะครูและนักเรียน  ผู้ใหญ่บ้าน คุณวีรุฒน์   แซ่จ่าว  อสม. และ แกนนำหมู่บ้าน กว่า 50 คน โดยมีทีมสาธารณสุขจากโรงพยาบาลน่าน โรงพยาบาลท่าวังผา  นำโดยผู้อำนวยการโรงพยาบาล  นพ.ดิเรก  สุดแดน ทีมสาธารณสุขอำเภอท่าวังผา คุณชัยวุฒิ วันควร (นวก.สาธารณสุข) และหัวหน้าสถานีอนามัยน้ำกิ คุณสุรชาติ คำวรรณะ ร่วมรับการนิเทศครั้งนี้ด้วย

ครั้งนี้ ท่านศ.พญ.อำไพวรรณ จวนสัมฤทธิ์  ผู้เชี่ยวชาญโลหิตวิทยา โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้บรรยายให้สมาชิกในชุมชนรับรู้ข้อมูลในการดูแล เฝ้าระวังผู้ป่วยฮีโมฟีเลีย และชุมชนได้นำเสนอความร่วมมือของชุมชนในการดูแลเยียวยาผู้ป่วย  ดังที่ท่านผู้อำนวยการโรงเรียนได้กล่าวให้พวกเราฟังว่า  ตอนแรกไม่ทราบข้อมูลว่าเด็กป่วยเป็นอะไร จนกระทั่งทีมงานจากโรงพยาบาลท่าวังผา โรงพยาบาลน่าน และผู้ปกครอง ได้มาชี้แจงจึงได้รับทราบว่า โรคเลือดออกง่ายฮีโมฟีเลียนี้เป็นอันตรายมาก  ครู เพื่อนร่วมชั้นเรียน เพื่อนร่วมโรงเรียนต้องเข้าใจ ให้การช่วยเหลือ ดูแลร่วมกัน เพื่อนๆ ไม่แกล้ง ไม่ชวนเล่นซน  การสังเกตอาการที่มีเลือดออกเริ่มแรก และปฐมพยาบาลได้  การเฝ้าระวังการบาดเจ็บเมื่อผู้ป่วยอยู่ที่โรงเรียน การเอื้ออำนวยในความสะดวกเมื่ออยู่ที่โรงเรียน ช่วยเหลือด้านการติดต่อสื่อสาร การนำส่งโรงพยาบาลทั้งกรณีฉุกเฉิน (เพราะกลางวันผู้ปกครองอยู่ในไร่กาแฟ)  โรงเรียนเข้าใจดีว่าเด็กป่วยฮีโมฟีเลีย  ต้องขาดเรียนบ้าง ได้ผ่อนผันหรือจัดการเรียนร่วมให้กับเด็กกลุ่มนี้ การจัดการเรียนการสอนวิชาพลศึกษา ก็ผ่อนผันให้เป็นกองเชียร์ กรรมการ แต่ให้ร่วมกิจกรรมกับเพื่อนๆได้ จัดกิจกรรมที่ไม่เกิดการบาดเจ็บ กระทบกระแทก และไม่คิดว่าเด็กเป็นตัวปัญหาและให้โอกาสเด็กเข้าร่วมสังคมได้อย่างเป็นปกติ 

“ผมเป็นผู้นำทางความเชื่อของอิวเมี่ยนรักษาโรคมามาก  สำหรับโรคฮีโมฟีเลียนี้ผมไม่สามารถรักษาได้ แต่จะช่วยกันในหมู่บ้านดูแลผู้ป่วยให้ดีที่สุด” เป็นคำกล่าวของท่านผู้ใหญ่บ้าน ส่วนคุณพงษ์สิทธิ์  แซ่เติ๋น  เป็นอาสาสมัครหมอประจำบ้าน เป็นบุคคลที่มีศักยภาพในการช่วยเหลือผู้ป่วยและครอบครัวนี้ ในกรณีที่ผู้ดูแลไม่สามารถปฏิบัติได้ เช่น การปฐมพยาบาลเมื่อบาดเจ็บ  การอยู่ในสังคมหมู่บ้าน เฝ้าระวังอุบัติเหตุ การช่วยเหลือในการเบิกจ่ายยา การนำส่งโรงพยาบาล หรือการช่วยเหลือในการเอื้ออำนวยความสะดวกในการฉีดยาให้ผู้ป่วย

คุณวิชิตชัย  แซ่ลี ผู้ปกครองผู้ป่วยบอกกับพวกเราว่า "ผมและครอบครัวเคยรู้สึกว่าตนเองโชคร้ายที่เป็นโรครุนแรง บ้านอยู่ห่างไกลโรงพยาบาล ต้องหยุดงานมาดูแลลูก บางคนก็ไม่เข้าใจ ผมมีความทุกข์ใจมาก แต่วันนี้ผมรู้สึกว่าบนความโชคร้ายก็มีความโชคดีที่มียารักษาลูก มีชุมชน โรงเรียนที่เข้าใจ พร้อมให้ความช่วยเหลือ หมออนามัย หมอโรงพยาบาลรู้จักลูกผมทุกคน จะให้บริการที่ดีและเป็นผู้ป่วยที่ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี เมื่อหมอออกหน่วยเคลื่อนที่หรือตรวจงานสถานีอนามัย หมอโรงพยาบาลท่าวังผาและหมอสาธารณสุขอำเภอท่าวังผามักแวะมาเยี่ยมลูกผมด้วย ผมรู้สึกประทับใจและขอบคุณทุกท่านที่มาเยือนบ้านสันเจริญในวันนี้"

แม้ว่าฝนจะตกปรอยๆ เวลาใกล้ค่ำพวกเราทีมนิเทศอิ่มเอมใจมากที่เห็นความร่วมมือของชุมชนเช่นนี้ แม้ว่า  หนทางห่างไกล แต่น้ำใจไม่ได้ห่างหาย  ไม่ลืมแวะเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่สถานีอนามัยบ้านน้ำกิ  ที่เป็นผู้เสียสละมีวิญญาณของความเป็นหมออนามัยให้การดูแลสุขภาพประชาชนแม้ว่าจะอยู่บนภูเขาและมีความยากลำบากในการเดินทาง วันนี้ทั้งคณะขอชื่นชมและยกย่องทีมงานสาธารณสุขน่านและชุมชนที่เข้มแข็งขอเป็นกำลังใจให้ในการทำเพื่อผู้ป่วยต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #น่าน#ฮีโมฟีเลีย
หมายเลขบันทึก: 294801เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2009 22:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

สวัสดีค่ะคุณน้อยหน่า ดีใจนะคะที่ได้มาทักทาย มาให้กำลังใจค่ะ คนไข้น่าสงสารนะคะ โดยเฉพาะเวลาที่ปวด

เลือดออก....ต้องมารพ. บ่อยๆๆ

 

ขอบคุณ ที่คุณน้อยหน่าแวะไปเยี่ยมบล๊อกครูเตือนค่ะ

ต้องหาความรู้เรื่องโรคนี้ แล้ว แล้วดูแลนักเรียน ค่ะ

  ชื่นชมในการทำงานค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ได้ยินเรื่องราวฮีโมฟีเลียที่น่านมาหลายครั้งค่ะ รู้สึกว่าม่สิ่งที่น่าปลื้มใจในต่างจังหวัดอีกมาก ที่ควรยกเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟัง ทีมงานในครั้งนี้คงเหน็ดเหนื่อยน่าดู ขอเป็นกำลังใจให้พยายามต่อไปค่ะ

ได้ข่าวจากน้องนายท่าวังผา เรื่องน้อยหน่าเข้าG2K

ดีใจมากค่ะ

งานดีๆนำมาแลกเปลี่ยนค่ะ

แวะมาเยี่ยมเยือนค่ะ เป็นกำลังใจให้ทีมงานค่ะ

ชื่นชม ในความสามารถและความทุ่มเทในการดูแลผู้ป่วยทางภาคเหนือ ขอเป็นกำลังใจให้ทีมงานทุกๆคนค่ะ โดยเฉพาะพี่น้อยหน่ากำลังสำคํญ เป็นกำลังใจให้เสมอนะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณน้อยหน่า

ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ทุกคน ที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจในการรักษาคนไข้ที่น่าสงสาร

เมืองน่านเป็นเมืองเล็กๆ สงบน่าอยู่มาก  เคยไปเข้าค่ายอาศาพัฒนาตอนเรียนมหาวิทยาลัย ที่ท่าวังผา  ไปสร้างโรงเรียน ตชด. ยังคิดถึงวันเก่าๆ และประทับใจในน้ำใจไมตรีของคนเมืองน่านเสมอค่ะ

ขอให้มีความสุขกับการทำงานนะคะ

  • แวะมาชม มาหาความรู้
  • ขอโทษครับ...อิวเมี่ยน คืออะไร ผมไม่ทราบจริงๆ
  • ช่วยกรุณาให้ข้อชี้แนะด้วย จะขอบพระคุณมาก

อ่านแล้วประทับใจครับ สังคมต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

สวัสดีค่ะ  มาเป็นกำลังใจให้ทีมงานทุกคนค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่น้อยหน่าและทีมงานที่น่าน

แนนชื่นชมผลงานที่น่านมากค่ะเห็นพี่เล่าเรื่องราวให้ฟังในช่วงก่อน

มารับทราบประกอบภาพเห็นได้อย่างชัดเจนถึงการทำงานด้วยหัวใจของพยาบาลจริงๆค่ะ

ขอให้พี่ๆมีความสุขกับการทำงานเพื่อประโยชน์ต่อผู้ป่วยนะคะ

แนนเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอเป็นกำลังใจเพื่อบอกให้รู้ไว้ว่าคุณไม่ได้เดินทางอย่างเดียวดาย

ชื่นชมยินดีกับผู้ตั้งใจทำดีค่ะ

   สวัสดีค่ะ  มาเยี่ยมคะ  และเรียนรู้ด้วยกับความรู้ที่ห่างหายไปนาน

คิดถึงอยู่นะคะ  มีความสุขนะคะ                                  

ภาพเคลื่อนไหว  ฝนตกดูแลสุขภาพนะคะ

สวัสดีค่ะ แวะมาด้วยความคิดถึงค่ะ

สวัสดีค่ะคือว่าหนูเรียนพยาบาลอยู่ปี 2 แล้ว

แล้วทีนี้อาจารย์ให้หากรณีศึกษาเรื่องฮีโมฟีเลีย ส่งรายงานด่วนด้วยค่ะ

เลยอยากจะมาขอคำแนะนำว่าจะหาได้จากที่ไหนได้บ้างค่ะ

ขอแค่ประวัติของการเป็นโรค

การดูแลตัวเองของผู้ป่วย

ภาวะจิตใจ

และสุขภาพของผู้ป่วยแค่นี้เองค่ะ

คือต้องการผู้ป่วยที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไปค่ะ

เพราะต้องเป็นวัยผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ

หายากมากเลยค่ะ

ในโรงพยาบาลที่เรียนอยู่ก็ไม่มี

โรงพยาบาลสมเด็จยุพราชปัวก็ไม่มี

ช่วยหนูหน่อยน่ะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

หวัดดีค่ะ

สบายดีนะค่ะ หนาวแล้ว...ดูแลสุขภาพด้วยนะค่ะ

งานที่นี่เวิร์กจริงๆๆ ชื่นชมค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้กับคุณหมอทุกคนค่ะ หนูเป็นคนบ้านน้ำพุร้อน(น้ำกิ)คนหนึ่งเหมือนกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท