ท.ณเมืองกาฬ
นาย ทรงศักดิ์ พิราบขาว ภูเก้าแก้ว

ปรับแผนการศึกษาชาติ ศธ. เพิ่ม 6 ประเด็นใหม่


แผนการศึกษาชาติ
 
 

 

                

         ปรับแผนการศึกษาชาติ  ศธ.เพิ่ม 6  ประเดนใหม่

สนองพระราชดำริฯ ดัน 3 โครงการวิจัยสู่ภาคเอกชน

       ศธ.อนุมัติเปิดไฟเขียว สกศ. ปรับร่างแผนการศึกษาชาติฉบับปรับปรุง   พ.ศ.2552-2559 เพิ่มเติม 6 ประเด็นใหม่ เน้นการพัฒนาคน สร้างคนดี คนเก่ง ให้ภูมิใจในความเป็นไทย สร้างแรงงานคุณภาพ สู่ภาคอุตสาหกรรม สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างรัฐและเอกชน มุ่งเตรียมความพร้อมประเทศไทยสู่การสร้างประชาคมอาเซียน ขณะเดียวกันเตรียมงบ 2 พันล้าน สนองพระราชดำริฯ ผลักดัน 3 โครงการวิจัยในพื้นที่โครงการพัฒนาที่ดินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยสู่ภาคเอกชนในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างและอีสาน

      นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผย ภายหลังการประชุมคณะกรรมการสภาการศึกษา ที่สำนักงานเลขาธิการสภาการ ศึกษา (สกศ.) ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาร่างแผนการศึกษาแห่งชาติ ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2552-2559 ซึ่งเป็นการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเพื่อให้สอดคล้องกับรัฐ ธรรมนูญฉบับปัจจุบัน พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ฉบับแก้ไขใหม่ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 และทิศทางการปฏิรูปการศึกษารอบที่ 2 รวมทั้งเพื่อเป็นการสอดรับกับนโยบายของรัฐบาลด้วย

     ทั้งนี้ที่ประชุมได้พิจารณามีมติให้คงรูปแบบตามปรัชญาหลักเดิมคือ ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การบูรณาการร่วมกัน โดยเพิ่มเติมในส่วนของ 6 ประเด็นที่แตกต่างแผนเดิม ได้แก่

1. เรื่องการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ซึ่งจะมุ่งเน้นการพัฒนาคนให้เป็นคนดี คนเก่ง มีความสุขและมีความภูมิใจในความเป็นไทย มีความศรัทธาเชื่อมั่นในระบอบประชา ธิปไตย รังเกียจการทุจริต ซื้อสิทธิขายเสียง

2.เน้นการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อนำไปสู่การยกระดับคุณภาพทางการศึกษา

3.เน้นการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อมให้สังคมไทยเป็นสังคมคุณธรรมจริยธรรม ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต

4.เน้นพัฒนาผลิตกำลังคนให้สอด คล้องกับความต้องการในภาคอุตสาหกรรม การบริการ เศรษฐกิจและสังคมต่างๆ โดยจะมีการกำหนดกรอบมาตรฐาน คุณวุฒิวิชาชีพให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม

5.เน้นการมีส่วนร่วมของภาครัฐเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสมาคมต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และ 6. มุ่งเน้นเตรียมความพร้อมของประเทศไทยไปสู่ความพร้อมในการสร้างประชาคมอาเซียน

      อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ควรต้องรีบเร่งดำเนินการในปัจจุบันคือ การเร่งรัดการกำหนดกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ในการศึกษาระดับต่างๆ ซึ่ง ณ ขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการในระดับอุดมศึกษาแล้วและต่อไปจะเน้นไปที่ระดับของอาชีวศึกษาด้วย ในขณะเดียวกันก็จะต้องผลักดันให้ประเทศในภูมิภาคอาเซียนมีเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพที่เป็นมาตรฐานกลางของอาเซียนต่อไป

      นอกจากนี้กระทรวงศึกษาธิการได้ดำเนินการเพื่อเป็นการสนองตามพระราช ดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยเตรียมผลักดันและพัฒนาโครงการวิจัยสู่ภาคเอกชนในพื้นที่โครงการพัฒนาที่ดินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ใน 3 โครงการหลัก

     สำหรับโครงการดังกล่าวได้แก่ 1.โครงการ Green Engineering for Green Society 2.โครงการจัดตั้งศูนย์นวัตกรรมอาหาร ผลิตภัณฑ์สุขภาพ และเกษตรครบวงจร 3.โครงการส่งเสริมศักย ภาพใช้ชีวภาพและชีวมวลผลิตเชื้อเพลิงและเคมีภัณฑ์ เพื่อพัฒนาขีดความสามารถ ในการผลิตเชิงอุตสาหกรรม และเพื่อการส่งออกเทคโนโลยี

     คาดว่าจะใช้งบประมาณในการดำเนินการรวม 2,450 ล้านบาท โดยใช้ระยะเวลาดำเนินการประมาณ 3 ปี คือระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ.2553-2555

   “รายละเอียดของโครงการวิจัยสู่ภาคเอกชนดังกล่าว เป็นการมุ่งพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม ความเข้มแข็งของชาวไทย โดยเฉพาะภาคอีสานและภาคเหนือตอนล่าง โดยจากการประเมินผลลัพธ์ที่ได้คือโรงงานต้นแบบเพื่อส่งเสริมและพัฒนาขีดความสามารถในการผลิตแก่อุตสาหกรรม 15 โรงงาน ผลิตภัณฑ์ต้นแบบ 60 ผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยีต้นแบบ 15 เทคโนโลยี การถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ภาคเอกชน 45 เรื่อง ศูนย์/หน่วยปฏิบัติการเพื่อการออกแบบ ตรวจสอบ/ทดสอบ 8 ศูนย์/หน่วย การผลิตผลงานทางวิชาการ/สิทธิบัตร 2,500/50 เรื่อง/ชิ้นใน 10 ปี สนับสนุนงานวิจัยระดับปริญญาโท/เอก 1,200/300 คน ใน 10 ปี เป็นต้น”          นายจุรินทร์กล่าวในตอนท้าย

 

ที่มา สยามธุรกิจ  ฉบับวันที่ 19 - 21 ส.ค. 2552


+โพสต์เมื่อวันที่ : 20 ส.ค. 2552

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษา
หมายเลขบันทึก: 294455เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2009 23:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีตอนดึกๆครับ ท่านผอ.

  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมยามดึกๆ
  • คืนนี้ผมทำงานครับเลยนอนดึกหน่อยครับ
  • ผมนอนตอนหัวค่ำแล้ว
  • โชคดีนะครับ

รับความรู้และลองคิดตาม ครับ ;)

"...เน้นพัฒนาผลิตกำลังคนให้สอดคล้องกับความต้องการในภาคอุตสาหกรรม..."

ยังเลือกทางเดินของประเทศมาที่อุตสาหกรรมอีกหรือครับนี่ ?

เพียงแค่คิดตามน่ะครับ

ขอบคุณมากครับ ;)

  • ขอบคุณมากครับคุณWasawat Deemarn
  • ที่แวะมาเยี่ยม มาทักทาย
  • โชคดีนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท