การเลือกบริโภคน้ำมันพืช


พวกเราทุกคนควรต้องจัดหาน้ำมันพืชที่มีคุณภาพดีต่อหัวใจและหลอดเลือดติดครัวเอาไว้

หลายปีที่ผ่านมามีโอกาสไปอบรมเรื่องเกี่ยวกับอาหารและโภชนาการอยู่หลายเวที  พบว่ามีเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับน้ำมันที่เราใช้ประกอบอาหาร  นอกจากการไม่ควรใช้น้ำมันจากสัตว์มาประกอบอาหารแล้ว  การเลือกใช้นำมันพืชก็มีความน่าสนใจและเป็นเทคนิคที่อยากมาเล่าสู่กันฟัง กูรูด้านโภชนาการหลายท่านพูดตรงกันว่าควรเลือกใช้น้ำมันพืชในการประกอบอาหารให้หลากหลาย  อาจารย์บางท่านเปิดเผยว่าในครัวของท่านมีน้ำมันพืชทุกชนิดและท่านจะใช้หมุนเวียนกัน ไม่ให้ซ้ำซาก  ก็เลยได้ข้อคิดว่าชีวิตประจำวันของพวกเราที่เป็นมนุษย์เงินเดือนหลายคนซื้อกับข้าวถุงรับประทานทุกวัน  อาหารมื้อกลางวันก็ออกไปซื้อหารับประทานตามร้านโปรดใกล้ที่ทำงาน  แน่นอนว่าคงไม่มีแม่ค้าคนใดใจดีใช้น้ำมันคุณภาพดีราคาสูงมาประกอบอาหารขายให้เรา  เผลอๆบางร้านยังแอบใช้น้ำมันหมูอีกด้วย

เมื่อรู้อย่างนี้ในครัวของพวกเราทุกคนควรต้องจัดหาน้ำมันพืชที่มีคุณภาพดีต่อหัวใจและหลอดเลือดติดครัวเอาไว้  เพื่อให้คนในบ้านเราได้รับไขมันชนิดดี มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยน้ำมันพืชที่ว่านี้สำหรับบ้านเราและคนไทยอย่างเราคงหนีไม่พ้นน้ำมันรำข้าว ลองมองหามาติดบ้านไว้อย่าให้ขาดมือ  เพราะบางทีก็มีขาดตลาดเหมือนกัน!!!! 

อาจารย์บางท่านยังเสนอแนะฝากมาว่าในหนึ่งวันควรจัดเตรียมวัตถุดิบและประกอบอาหารให้สมาชิกในครอบครัวรับประทานอย่างน้อยหนึ่งมื้อ  เพราะเราจะได้มีโอกาสคัดสรรสิ่งที่ดีๆ มีประโยชน์ต่อร่างกายมาให้คนที่เรารักได้รับประทาน  เพื่อสุขภาพดีของครอบครัวที่เรารัก LOVE  LOVE

ฉันทนา

 

หมายเลขบันทึก: 294448เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2009 23:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 16:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เรื่องใกล้ตัวแต่บางครั้งไม่ค่อยได้ใส่ใจ เขียนเตือนความจำไว้เป็นประโยชน์มากค่ะ

Nurse Ward

บันทึกวันละเรื่องก็ดีนะ จำได้ดีเพระมีน้อย มาทีละเยอะๆ จำไม่ไหว /boss

  • ที่หาดใหญ่มีพ่อค้าและแม่ค้า...ข้าวเหนียวไก่ทอดให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ใช้น้ำมันทอดซ้ำนานเกินไป...ทำให้ผู้บริโภคปลอดภัยจากสารโพลาร์ และน้ำมันที่ใช้แล้วทาง มอ.ก็รับซื้อไปผลิตน้ำมันไบโอดีเซล
  • ฟังแล้วผู้บริโภคแบบเราสบายใจ และดีใจที่เห็นความร่วมมือแบบวัฏจักรค่ะ

ต้องบอกพวกบ้านให้ซื้อน้ำมันรำข้าวติดครัวไว้ซะแล้ว

อนุเทพ

ดีค่ะ..ได้ประโยขน์มาก เพราะนำมาใช้ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว คราวหน้าเขียนมาให้อ่านอีกนะคะ../ nurse ward

แล้วถ้าคนไม่ได้ทำกับข้าวกิเองจาทำอย่างไรดีละคะ.....อ้อรู้ละ เอาเป็นว่าไปแอบดูตามบ้านเค้าถ้าบ้านไหนมีน้ำมันรำข้าวตั้งไว้

ก็ขอกินข้าวด้วยดีก่า เหอะๆๆๆๆๆ.......สงสัยจามีแต่คนหลบอะ/ตัวน้ำ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท