สำคนที่รู้คุณค่าของตัวเอง


รู้คุณค่าของตัวเอง

หัดพูดแต่ด้านบวก....แล้วจะรู้ว่า.....มีคนอีกมากมายที่รักเรา

หัดยิ้ม.....แล้วจะรู้ว่า.....เราคือคนที่น่ารัก

หัดฟาดฟันกับอุปสรรค.....แล้วจะรู้ว่า.....เราคือคนที่เข้มแข็ง

ลองทน.....แล้วจะรู้ว่า.....เรามีความอดทนยิ่งกว่าใคร

ลองออกกำลังกายทุกวัน.....แล้วจะรู้ว่า.....เราคือมนุษย์เจ้าพลังคนหนึ่ง

ลองคิดเอาชนะ.....แล้วจะรู้ว่า.....เราสามารถเอาชนะตัวเองได้ไม่ยาก

ลองคิดให้ใหญ่.....แล้วจะรู้ว่า.....เรามีความสามารถอย่างน่าแปลกใจ

นักพูดที่เป็นที่รู้จักกันดีท่านหนึ่ง ได้เริ่มหยุดการสัมมนาของเขา
โดยการหยิบแบงค์ 1,000 ขึ้นมาในห้องที่มีผู้เข้าร่วม 200 ท่าน แล้วเขาก็พูดว่า

'ใครอยากได้แบงค์ 1 , 000 นี้บ้าง '

มือได้ถูกยกขึ้นเป็นจำนวนมาก

และเขาก็พูดต่อว่า

'ฉันจะให้เงินแบงค์ 1, 000 นี้แก่หนึ่งในพวกท่าน
แต่ครั้งแรกนี้ฉันจะทำอย่างนี้'

เขาเริ่มขยำ ๆ เงินนั้นแล้วเขาก็ถามอีกว่า

'ใครจะยังต้องการมันอีก'

ยังคงมีมือที่ยกขึ้นอีก

' ดี ' เขาตอบ 'แล้วถ้าฉันทำอย่างนี้ล่ะ'

และเขาก็ทิ้งมันลงที่พื้นและเริ่มที่เหยียบย่ำมันด้วยรองเท้าของเขา
แล้วเขาก็เก็บขึ้นมา ขณะนี้มันทั้งยับยู่ยี่และสกปรก

'ตอนนี้ใครยังต้องการมันอีก'

ก็ยังคงมีคนยกมืออีก

' เพื่อน ๆ คุณได้เรียนรู้บทเรียนที่มีคุณค่ามากที่สุดบทหนึ่งแล้วว่า

ไม่ว่าฉันจะทำอะไรกับเงิน คุณก็ยังต้องการมันอยู่
เพราะว่ามันไม่ได้ลดคุณค่าในตัวมันลงเลย
มันก็ยังคงมีค่า 1, 000 อยู่นั่นเอง

เหมือนกับ หลาย ๆ ครั้งในชีวิตของเรา

ที่ถูกทิ้ง

ถูกเหยียบย่ำ

และถูกทำให้สกปรก

โดยสิ่งที่เราตัดสินใจทำมัน

และสภาพแวดล้อมที่เราเจอ

ทำให้เรารู้สึกว่าคุณค่าของเราลดน้อยลง

แต่ไม่ว่าอะไรที่ได้เกิดขึ้น

หรืออะไรที่จะเกิดขึ้น

คุณไม่เคยสูญเสียคุณค่าของคุณ

คุณเป็นคนพิเศษ

อย่าลืมมันตลอดไป!

'อย่านำความผิดหวังของเมื่อวานมาบดบังความฝันในวันพรุ่งนี้'

คำสำคัญ (Tags): #ย่ามแดง
หมายเลขบันทึก: 294156เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2009 10:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท