ตำนานขึดล้านนาตอน"ถวายทานตุงบ่ทานก๊างและเสาก็ขึด"


การถวายตุงต้องทานทั้งก๊างและเสาพร้อมกัน หากทานเพียงแต่ตัวตุงไม่ถวายทานค้างและเสาถือว่าขึดนักหนา

พิธีกรรมการทานถวายตุงของผู้คนล้านนามีหลายขั้นตอน...ผู้ที่ถวายทานต้องทำให้ครบถ้วนทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับตัวตุง

ปัจจัยหรือเครื่องประกอบการถวายทานตุงไจยได้แก่เสาก๊างตุงและก๊าง(ค้าง)ตุงซึ่งเป็นที่แขวนหรือผูกมัดห้อยตุงให้งามสง่าโบกไสวอยู่ตลอดกาล...

ในบางคราวผู้ที่นำตุงไปถวายทานลืมที่จะต้องกล่าวถวายทานเสาและก๊าง(ค้าง)ตุง...กล่าวเพียงแต่คำถวายทานตุงไจยเท่านั้น....

ในเรื่องนี้ทางตำรามูลขึดกล่าวไว้ว่ามันขึดนักหนา..เพราะหากจะถวายทานตุงแล้วจะต้องกล่าวถวายทานทั้งหมดให้ครบถ้วนปรมวล(อ่านว่า   ปอ..ระ..มวน)หมายถึงความครบถ้วนบริบูรณ์  คือการกล่าวถวายทานตั้งแต่ตัวตุงไจย  เสา  และก๊าง(ค้าง)ตุงไจยจึงถือว่าเป็นอันเสร็จสิ้นสมบูรณ์ในกระบวนการถวายทานตุง

หากไม่กล่าวให้ครบถ้วนตามกระบวนการ  ผู้คนล้านนาเชื่อกันว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์จะไม่รับรู้  หรืออาจรับเพียงแต่ตุงไจย  ไม่รับเสาและก๊างไว้เป็นเครื่องสักการะบูชา  เพราะเจ้าของไม่กล่าวถึงหรือไม่อุทิศเต็มใจถวายทานนั่นเอง  หรืออาจจะเก็บไว้ในโอกาสอื่นๆ

ความเชื่อเรื่องการถวายตุงไจยบอกให้ผู้คนได้นึกถึงการถวายทานต้องมีจิตศรัทธาเต็มใจให้ทุกอย่างอุทิศปล่อยวางให้ครบถ้วนไม่มีจิตผูกติดเก็บกักเอาสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการถวายทานไว้ให้เป็นกิเลสห่วงหา หรือหากจะทานก็ให้ทานทั้งหมดด้วยความบริสุทธิ์ใจ อิ่มใจปิติในบุญที่ได้กระทำบุญส่งผลให้สารความสุขหลั่งในสมองชีวิตยืนยาวต่อไปอีกหลายๆนาที...  อย่าห่วงหาในสิ่งที่ถวายทานจะทำให้เกิดความหมองมัวในจิตใจ  ซึ่งจะทำให้ชีวิตบ่มเพาะอยู่แต่ความขุ่นข้องหมองใจตลอดกาล  การห่วงหาสิ่งของที่ถวายทานไปแล้วหากเกิดการทำให้จิตอาลัยปฏิพัทธ์ในสิ่งนั้นอยู่โบราณจารย์จึงกล่าวว่ามันขึดแต๊ๆ....คือเป็นโทษแก่ตนเอง

 

หมายเลขบันทึก: 294048เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2009 21:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ไหว้สา พ่อหนาน

วันพรุ่งนี้เป็นวัน 12 เป็ง น้าบอกครูเอว่าให้ไปถวายสังฆทาน และทานธรรม

เพราะอะหยั่งต้องทำแบบนี้เจ้า

สวัสดีค่ะครูหนาน วันนี้วันศีลใหญ่..ไปวัดทำบุญ..คนทำงานที่ต้องไปแต่เช้าก็คงถวายในบ้านตามศาลเจ้าที่..ได้ก่อเจ้า.. ครูหนาน..ท่านสบายดีน้อเจ้า..

สวัสดีเจ้าป้อครู :)

กำเดียวปะกั๋นตี้บ้านป้อครูเจ้า

สวัสดีครูเอ....หนูรินดาและแม่เจ้าแพลน....

-วันสิบสองเป็ง(15ค่ำเดือนสิบใต้)เป็นวันที่เชื่อกันว่าขุมนรกปล่อยผีตังมวลขึ้นมารับของทานบนโลกหากจะทานให้ผู้ตายต้องรีบทำทานในวันนี้เชื่อว่าผีจะได้ส่วนบุญครับ....

-บางวัดจะเทศน์อานิสงส์การทานก๋วยสลาก(สลากภัตร)อย่างเช่นวัดพระนอนขอนม่วง อ.แม่ริม  เป็นต้นเพื่อจะบอกกล่าวให้ศรัทธาทราบว่าการทานก๋วยสลากมีอานิสงส์อย่างไร...บางแห่งก็ทานธรรมไปให้ผู้ล่วงลับ  ประเพณีนี้ถือกันมาแต่โบราณกาลครับ..

-ส่วนอิหน้อยรินดาลุงขอบอกว่าหากบ่มีเวลาไปทานที่วัดแต่ไปบอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทางก็ถือว่าอุทิศส่วนบุญแก่ผีต๋ายได้เหมือนกั๋นเพราะปัจจุบันคนบ่มีเวลาจะไปทำบุญหื้อผีต๋ายที่วัดมีความจำเป๋นจะต้องไปทำงานฟั่งฮีบ เพราะเงินเป๋นตั๋วใหญ่กว่าประเพณีจึงจำเป๋นบอกผีต๋ามศาลเจ้าที่เอาไว้ก่อนดีกว่าบ่ได้บอกหื้อที่ใด..ถือว่าเป๋นก๋ารแก้ปั๋ญหาเฉพาะหน้าก็ได้ครับ...ทำแล้วสุขใจ๋ก็ถือว่าได้บุญครับ

-ส่วนอิหล้าแม่เจ้าแพลนเฮาคงปะกั๋นแน่นอนครับ...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน...พรหมมา

  • สวัสดีครับลุงหนาน  พรหมมา
  • ผมมาขอบคุณลุงหนานที่แวะเข้าไปทักทายผมและเสนอแนะความคิดเห็นครับ
  • ขอบพระคุณอย่างสูงครับ

 

สวัสดีครับนายก้ามกุ้งครับ...

ลุงไปแอ่วและอ่านบทความของหลานดีมากก็เลยเขียนความเห็นไว้ครับ...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน...พรหมมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท