พฤติกรรมสุขภาพเรื่องการดูแลตนเองและการป้องกันโรคของเด็กศูนย์เด็กเล็ก


เมื่อมื้อเปื้อนยังสามารถหยิบขนมใส่ปากได้ และเมื่อขนมหล่นลงพื้นยังเก็บรับประทานต่อได้ ไม่ล้างมือหลังขับถ่ายหรือก่อนรับประทานอาหาร

พฤติกรรมสุขภาพเรื่องการดูแลตนเองและการป้องกันโรค จากการสอบถามผู้ปกครองพบว่า เด็กส่วนใหญ่อาบน้ำก่อนมาศูนย์เด็กเล็ก และผู้ปกครองเป็นคนอาบน้ำให้ มีเด็กบางรายไม่ได้อาบน้ำตอนเช้า เหตุผลของผู้ปกครอง คือ ตื่นสาย อาบน้ำไม่ทัน เด็กไม่ยอมอาบน้ำ มีเด็กรายหนึ่ง ผู้ปกครองให้เหตุผลว่า เด็กมักเจ็บป่วยด้วย เป็นหวัดบ่อยและเคยเป็นปอดบวม มารดาเข้าใจว่าการอาบน้ำอาจทำให้เด็กเกิดการเจ็บป่วยขึ้นได้

เด็กชายส่วนใหญ่ผู้ปกครองจะไม่ค่อยสระผมให้ สระผมให้ สัปดาห์ละ1-2 ครั้ง ส่วนเด็กหญิงจะได้รับการสระผมวันเว้นวันเป็นส่วนใหญ่ และไม่พบเด็กเป็นเหาในศูนย์เด็กเล็ก แต่จากากรประเมินของครูพี่เลี้ยงพบว่า เด็กบางรายมีผมทรงเดิมที่ครูพี่เลี้ยงมัดให้ในตอนเย็นกลับมาในเช้าวันรุ่งขึ้น

เรื่องการแปรงฟัน เด็กส่วนใหญ่ไม่แปรงฟันในตอนเช้า เนื่องจากเด็กกินขนม อาหารตลอดและบางรายดูดนมขวดตั้งแต่ตื่นนอน ทำให้ไม่ได้แปรงฟันก่อนมา และในช่วงเย็นเด็กส่วนใหญ่ไม่ได้แปรงฟันก่อนเข้านอน บางรายแปรงฟันตอนอาบน้ำตอนเย็นแต่หลังจากอาบน้ำแล้วเด็กยังรับประทานขนม อาหาร หรือดูดนมอีก และในเรื่องการแปรงฟันส่วนใหญ่ผู้ปกครองแปรงให้ ผู้ปกครองบางรายให้เหตุผลว่าเด็กไม่ยอมอ้าปากให้แปรงฟัน และเด็กส่วนใหญ่ไม่เคยตรวจสุขภาพฟัน นอกจากมีอาการเจ็บปวดฟัน หรือมีอาการบวม จึงไปพบทันตแพทย์

จากการตรวจสุขภาพเด็กประจำวันพบว่า เด็กมีเล็บยาวมาโรงเรียนในช่วงกลางสัปดาห์ เด็กส่วนใหญ่ได้รับการตัดเล็บจากผู้ปกครอง มีเด็ก 1- 2รายที่เล็บยาว และครูพี่เลี้ยงต้องตัดให้เป็นประจำ เด็กบางรายพบว่ามีคราบไคล้ที่บริเวณซอกคอ ครูพี่เลี้ยงต้องขัดคราบออกให้เป็นประจำ

การดูแลเด็กเมื่อเจ็บป่วย ได้แก่ เมื่อเด็กเป็นหวัด คัดจมูก น้ำมูกไหล ส่วนใหญ่เชื่อว่าเด็กจะหายเอง เด็กที่ผู้ปกครองพาไปพบแพทย์ ส่วนใหญ่เป็นเด็กที่มีอาการไข้ร่วมด้วย และยาที่เด็กได้รับและฝากให้ครูพี่เลี่ยงช่วยป้อน ได้แก่ ยาลดไข้ ยาปฏิชีวนะ ยาแก้ไอ ยาลดน้ำมูก และเด็กที่เจ็บป่วยจนต้องหยุดมาศูนย์เด็กเล็ก ส่วนใหญ่จะเป็นโรคติดต่อ  ได้แก่  คางทูม ท้องเสีย ตาแดง และเด็กที่มีอาการเจ็บป่วยมากจนต้องเข้ารับการรักษาตัวแบบนอนโรงพยาบาล ด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ  1 ราย

การดูแลตนเองของเด็ก จากการสังเกต พบว่า เมื่อเด็กมีน้ำมูก จะปล่อยให้ไหลย้อยบางรายไหลเข้าปาก เด็กบางราย ใช้เสื้อเช็ดออกและไม่ได้ล้างมือหลังสัมผัสสิ่งคัดหลั่งเหล่านี้ เมื่อมื้อเปื้อนยังสามารถหยิบขนมใส่ปากได้ และเมื่อขนมหล่นลงพื้นยังเก็บรับประทานต่อได้ ไม่ล้างมือหลังขับถ่ายหรือก่อนรับประทานอาหาร

   

หมายเลขบันทึก: 293951เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2009 16:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • มาศึกษาไว้ก่อน
  • ฮ่าๆๆ
  • ดีจังเลย
  • ทำไมหายไปนานมากๆๆเลยครับ
  • ตั้งแต่ปี 49 พระเจ้าช่วย

กลับมาแล้วค่ะ

หายไปนานจริงๆ

555

แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้เสมอแม้จะหายไปนาน ฮิๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท