พิจารณาผลการเรียนของนักศึกษา


“เกรด” ของนักศึกษาออกได้ตรงตามเวลาไม่ล่าช้า

ที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เมื่อสิ้นภาคการศึกษาทุกสำนักวิชาจะมีการประชุมคณะกรรมการประจำสำนักวิชาเพื่อพิจารณาผลการเรียนของนักศึกษาในรายวิชาต่างๆ เราพูดกันง่ายๆ ว่า “ตัดเกรด” อาจารย์ผู้ประสานงานรายวิชาจะต้องนำเสนอต่อคณะกรรมการฯ ว่ารายวิชาที่ตนรับผิดชอบนั้นมีการวัดผลการเรียนของนักศึกษาอย่างไรบ้าง ตัดสินผลการเรียนเป็นเกรด A, B, C…….อย่างไร

วันตัดเกรดเป็นวันสำคัญ บางสำนักวิชาต้องประชุมกันตั้งแต่เช้าถึงเย็น ถ้ามีรายวิชาจำนวนมากๆ อาจต้องใช้เวลามากกว่า ๑ วัน น่าดีใจที่อาจารย์ต่างให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ทำให้ “เกรด” ของนักศึกษาออกได้ตรงตามเวลาไม่ล่าช้า

ในภาคการศึกษาที่ ๑/๒๕๕๒ ศูนย์บริการการศึกษากำหนดให้ส่งผลการเรียนในวันที่ ๑ กันยายน ๒๕๕๒ คณะกรรมการประจำสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์จึงนัดประชุมกันในวันที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๕๒ เพื่อพิจารณาผลการเรียนของนักศึกษาทั้งระดับปริญญาตรีและโททุกรายวิชาที่เปิดสอน ใช้เวลาประมาณค่อนวันก็แล้วเสร็จ

การพิจาณาผลการเรียนร่วมกันทั้งคณะกรรมการประจำสำนักวิชา อาจารย์ผู้ประสานงานรายวิชา (ประธานวิชา) และอาจารย์ผู้ร่วมสอน เป็นเรื่องที่ดีมาก เรามีการอภิปรายถกเถียง ให้ความเห็น บอกเหตุผลว่านักศึกษาแต่ละคนควรจะได้ “เกรด” อะไร ช่วยกันมองให้รอบด้านและพิจารณาตัดสินร่วมกัน ไม่ใช่ปล่อยให้ใครคนใดคนหนึ่งตัดสินตามอำเภอใจ อีกทั้งได้ช่วยกันตรวจทานความถูกต้อง เพราะบางครั้งก็มีบ้างที่อาจารย์บางท่านประมวลข้อมูลคลาดเคลื่อนไป

ก่อนส่งผลการเรียนของนักศึกษาอย่างเป็นทางการ เรายังมีการตรวจทานความถูกต้องของข้อมูลให้ตรงกับผลการประชุมอีกรอบ เรียกว่าให้ความสำคัญกันสุดๆ เพราะข้อมูลนี้มีความสำคัญต่อนักศึกษา

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 293949เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2009 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท