บทสรุป “ฝ่าวิกฤตด้วยธุรกิจคุณธรรม” (ตอนที่ 2 )


NOK..ถ้าองค์กรมีความสุขลูกค้าก็จะได้ความสุขต่อไปด้วย ลูกค้ามีความสุขสังคมก็สุข นี่คือความเชื่อที่เราทำอยู่ปัจจุบัน........KTM Steelคนเราจะเปลี่ยนแปลงได้ต้องเกิดจากภายในก่อนต้องเข้าใจตัวเราก่อนเราถึงจะเปลี่ยนได้ ที่นี่เจ้านายเปลี่ยนก่อนเพราะเราทนเห็นลูกน้องเรามีทุกข์ไม่ได้

จากบทสรุป “ฝ่าวิกฤตด้วยธุรกิจคุณธรรม” (ตอนที่1) มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในประเด็นของความสุขในที่ทำงานเน้นย้ำการใช้คุณธรรมนำธุรกิจของแต่ละสถานประกอบการ ซึ่งตอนที่1 ผู้แทน 2 สถานประกอบการได้ให้ข้อมูลไว้ และมาครั้งนี้ ก็มีอีกหลายสถานประกอบการขอเชิญติดตามกันต่อคะ

นอกจากนี้ยังมีแนวคิดในการนำธรรมะเข้ามาปรับใช้ในชีวิตการทำงาน นั่นก็คือ บริษัท PC product international      เป็นโรงงานผลิตอะไหล่รถยนต์ เน้นเรื่องธรรมะเพราะเชื่อว่าคนเราถ้าพร้อมด้วยธรรมะจะเป็นคนที่ดี  บริษัทจะเน้นธรรมะโดยเป็นกิจกรรมที่ให้พนักงานได้ยินบ่อย ๆ ปกติทุกเช้าวันจันทร์จะพบกันทั้งองค์กรมาพูดคุยกัน  ผู้บริหารจะพยายามพูดคุยเรื่องธรรมะ จิตวิญญาณ ใช้ได้ผลในระดับหนึ่งเพราะเวลาคุยพนักงานจะกล้าถาม  อีกวิธีคือ ให้ฟังรายการทีวีที่จะตั้งอัดไว้เกี่ยวกับธรรมะต่าง ๆ แล้วนำทีวีไปไว้ตามจุดต่าง ๆ ในโรงงานและเปิดทุกครั้งที่มีโอกาสทำให้ซึมเข้าไปทีละนิด ค่าใช้จ่ายต่ำก็เป็นเทคนิคอย่างหนึ่ง  มีแนวความคิดที่ดีขึ้นโดยการให้ธรรมะซึมเข้าไปใน lifestyle ของพนักงาน 

         การสนับสนุนการสอดแทรกในเรื่องของธรรมะ ถ้าองค์กรสามารถใช้กิจกรรมแบบนี้แล้วสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมคนในองค์กร เช่น การกระทำผิดลดน้อยลง การสูบบุหรี่ลดลง ครอบครัวอบอุ่นขึ้นและอานิสงค์ไปถึงการใช้เงิน  เราควรมีมาตรการอย่างไรที่จะอัดสิ่งเหล่านี้เข้าไปในองค์กร  ให้คนตื่นตัว       นอกจากตัวอย่างองค์กรที่ผ่านมาแล้ว ยังมีตัวอย่างดีดีของอีกบางองค์กรที่นำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเวทีครั้งนี้ ดังนี้ 

            “NOK เรามองว่าพนักงานในองค์กรสิ่งที่เขาพกคือพกความสุข ถามว่าความสุขคืออะไรหรือใช้คำว่าคุณธรรม คงแยกลูกค้าได้ประมาณ 7 กลุ่มด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นลูกค้า supplier  พนักงานหรือสังคม ชุมชนหรืออะไรก็ตาม ส่วนที่ใกล้ตัวที่สุดคือคนในองค์กรและองค์กรสามารถทำได้ ณ ตอนนี้เลย  ทำยังไงให้คนในองค์กรเรามีความสุขในการทำงานได้  มีคนถามผมคุณวัดอย่างไรว่าองค์กรคุณเป็น LO ผมก็ตอบว่าผมไม่วัดเพราะวัดไม่ได้  คิดง่าย ๆ ว่าตื่นเช้ามาทำงานแล้วคิดว่าวันหยุดสั้นมาก กลาง week อยากให้ถึงวันหยุดเร็ว ๆ ก็คิดได้ว่าคนไม่อยากมาทำงาน แต่ถ้าคิดตรงข้ามกันก็ถือว่าโอเค  ไม่ต้องคิดมากหรือเอาอะไรมาวัด นั่นแหละคือการบริหารวัฒนธรรม ความสุขเกิดจากอะไรก็คือตรงนี้นี่แหละ  ให้คิดง่าย ๆ ว่าปัจจัย 4 ได้หรือยัง เราคิดถึงขนาดว่าถ้าพนักงานไม่มีเงินซักบาทมาทำงานได้อย่างไร นี่คือโจทย์ที่โยนลงไป  สิ่งที่ตามมาคือ รถรับส่งมีไหม ครอบคลุมถึงพื้นที่หรือไม่ เสื้อผ้าหน้าผมได้ไหม ฯลฯ เป็นหน้าที่ขององค์กรที่ต้องเตรียมให้พนักงาน สิ่งที่คนต้องการคือความปลอดภัยในการทำงาน

            พอคนมีความสุขแล้วอยากมาทำงานก็มาทำงาน คนเริ่มทำงานสิ่งที่ได้จากกระบวนการทำงานมันคือ knowledge ที่เกิดขึ้นในงาน พอคนมีความรู้มีคุณภาพ ผลที่ได้จากตัวองค์กรหรือตัวคนก็ต้องดี ถามว่าวัดอย่างไร ไม่ต้องคิดเยอะ P Q C D F M

            Productivity  Quality ได้หรือไม่ Cost ต้นทุน save ให้กับองค์กรหรือไม่  Delivery ส่งมอบงานภายในภายนอกได้หรือไม่  F พนักงานไม่หัวแตกกลับถึงบ้านหรือไม่ และ M มีขวัญกำลังใจอยากมาทำงานหรือไม่  ถ้าทุกอย่างเป็นบวกหมดหมายความว่าองค์กร gain กลับมาสู่พนักงานในรูปของโบนัส เงินเดือนที่ดี ก็เป็นองค์กรแห่งความสุข อยากมาทำงานมีรายได้ดี ถ้าองค์กรมีความสุขลูกค้าก็จะได้ความสุขต่อไปด้วย ลูกค้ามีความสุขสังคมก็สุข นี่คือความเชื่อที่เราทำอยู่ปัจจุบัน

            แม้กระทั่งนโยบายคุณภาพลูกค้าคือให้ลูกค้าพึงพอใจ แต่เราไม่ได้คิดอย่างนั้นเราคิดไปอีกขั้นคือว่าทำอย่างไรให้มากกว่าความพึงพอใจให้ได้  เรายกระดับขึ้นมาเป็นว่า customer delight ก็คือ employee delight ก็เช่นเดียวกัน employee มีความสุขด้วย

            ศักยภาพของทุกคนมีเท่ากัน องค์กรผมก็ไม่ได้มีอะไรพิสดารมากกว่าทุกท่านแต่เราคิดอะไรก็แล้วแต่ที่มองอีกมุมหนึ่ง เราเปลี่ยนแนวคิดอีกมุมหนึ่ง ลองมายืนอีกมุมแล้วคุณจะเห็นอีกมุม ที่สำคัญผู้บริหารต้องใจกว้าง เราควรเปลี่ยนตัวเองให้มีความสุขให้ได้ก่อนแล้วค่อยไปเปลี่ยนคนอื่นให้มีความสุข

คุณสราวุฒิ พันธุชงค์      ผู้จัดการฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศบริษัท

บริษัท เอ็นโคเค พรีซิซั่น คอมโพเนนท์(ประเทศไทย) จำกัด 

 

            เรามีพนักงาน 140 กว่าคน นโยบายการบริหารแต่ก่อนเราเป็นเถ้าแก่ 100% คือสั่งอย่างไรได้อย่างนั้น แต่หลัง ๆ รู้สึกว่าถ้าเราจะเติบโตไปข้างหน้าระบบนี้จะตัน  เราปรับระบบการปกครองใหม่ให้เป็นระบบบริหารสากล  แต่เนื่องจากลูกน้องเคยชินกับคำสั่งเถ้าแก่ไม่ชินกับคำสั่งของเพื่อนพนักงานด้วยกันทำให้มีปัญหาเล็กน้อย เราจึงต้องทำการปรับทัศนคติ ซึ่งปัจจุบันเราก็ยังใช้อยู่  เราถือว่าทัศนคติเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าคนเราปรับไม่ได้เป็นปัญหารุนแรง

            การปรับทัศนคติของเรา เรามองว่ามาจากหลากหลายครอบครัว ความคิดย่อมแตกต่างกันแต่มาอยู่ในข้อจำกัดเดียวกัน เราจึงต้องปรับความคิดเขาก่อน  เราจะมีการสอนอาทิตย์ละสองวัน  จันทร์กับอังคาร  สิ่งแรกที่สอนคือการปรับทัศนคติเพื่อให้เขาเข้าใจว่าเป็นใคร เพื่ออะไร จะเปลี่ยนแปลงได้อย่างไร  จะทำให้เขาเข้าใจตัวเขาเองมากขึ้น  คนเราจะเปลี่ยนแปลงได้ต้องเกิดจากภายในก่อนต้องเข้าใจตัวเราก่อนเราถึงจะเปลี่ยนได้

            พอเปลี่ยนทัศนคติได้แล้วเราก็ใช้เรื่องของธรรมะ  ธรรมะคือธรรมชาติ ธรรมชาติคือการเปลี่ยนแปลง เพราะฉะนั้นเมื่อไหร่ที่คุณอยู่กับธรรมะก็คือคุณอยู่กับการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาดังนั้นคุณต้องเตรียมตัวเตรียมใจเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงได้  ถ้าไม่เปลี่ยนแปลงก็เป็นทุกข์ดังนั้นสื่อต่าง ๆ ที่ให้กับพนักงานถ้าในเรื่องของการทำงานเราก็จะส่งสัญญาณตลอดเวลาและบอกให้เขารู้ตลอดเวลา

            ชีวิตครอบครัวเราก็จะสอนในเรื่องการอยู่ร่วมกันอย่างไรให้มีความสุข  การเงินเราจะสอนว่าจะบริหารการเงินของคุณอย่างไรสอนวิชาบัญชีและวิเคราะห์ด้วย ถ้าจะเป็นหนี้จะเป็นได้เท่าไหร่ ระยะเวลานานแค่ไหน จะทำให้เดือดร้อนได้หรือไม่ ต้องคิดให้ได้ก่อน 

            เวลาที่เราจะรับคนเข้ามาทำงานเรามองอย่างแรกคือเป็น คนดีโดยดูแบบฟอร์มใบสมัครที่เรามีในเชิงจิตวิทยา เวลามาอ่านเรารู้แล้วว่าเขาคิดอย่างไร  ส่วนคนเก่งเราคิดว่าทุกคนเกิดมาเก่งหมดแต่มาอยู่กับเราคุณเก่งหรือไม่ก็ต้องยอมเปลี่ยน  และคุณสามารถอยู่ร่วมกับเราได้หรือไม่อยู่ในสังคมคนดีเราหวังให้เกิดแชร์ลูกโซ่ที่ดีต่อไป  ที่นี่เจ้านายเปลี่ยนก่อนเพราะเราทนเห็นลูกน้องเรามีทุกข์ไม่ได้ โดยเปลี่ยนที่นิสัยเอาแต่ใจของเราก่อนและมองที่ความต้องการของลูกน้องเราซึ่งคงไม่ต่างจากเรา

    บริษัท เค ที เอ็ม สตรีท จำกั

 คุณชัญญ  สุวรรณโชติ กรรมการผู้จัดการ

โปรดติดตามต่อไป

หมายเลขบันทึก: 293867เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2009 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท