ตามไปดูขบวนการพิสูจน์สัญชาติพม่า


ตามไปดูขบวนการพิสูจน์สัญชาติพม่า กันเถอะ

เช้าวันนี้อากาศเหมือนเดิมก็คือ ยังคงมีเหตุการณ์ที่เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้นั่นคือ เหตุการณ์ปรากฏการณ์ธรรมชาติ นั่นก็คือ ฝนตก  แต่เหตุการณ์ที่สำคัญในวันนี้ก็คือการติดตามการพิสูจน์สัญชาติของแรงงานต่างด้าว  

เริ่ม ต้นกระบวนการด้วยการพบแรงงานต่างด้าวที่ได้เจอ และตามไปที่ศูนย์ประสานงานการพิสูจน์สัญชาติ ซึ่งรายละเอียดในการพิสูจน์สัญชาติดังกล่าวมีขั้นตอนคร่าวๆ ดังนี้


 

 

 

 

 

 

 

เหตุการณ์ ที่ไม่เป็น ไปตามเป้าประสงค์ก็คือ เหตุการณ์ที่แรงงานต่างด้าวไม่สามารถ ไปพิสูจน์สัญชาติได้เนื่องด้วยจากประกาศจากกระทรวงมหาดไทย ยังไม่ได้ประกาศชื่อของแรงงานต่างด้าวคนนั้นเพื่อไปพิสูจน์สัญชาติ และยังไม่ได้ทำการตรวจสอบเกี่ยวกับฐานข้อมูลกับทางทะเบียนราษฎร์กับทางพม่า จึงทำให้แรงงานคนนั้นไม่สามารถพิสูจน์สัญชาติที่ต้นทางได้ ตามเป้าประสงค์ที่เราวางไว้ในตอนแรก

แต่ อย่างน้อยๆ ในการเดินทางครั้งนี้ เป้าประสงค์อีกหนึ่งออย่างก็คือ การได้เห็นกระบวนการพิสูจน์สัญชาติกับทางประเทศต้นทางกับทางพม่า ดังนั้นการเดินทางตามเป้าประสงค์ก็เริ่มต้นกับการเดินทางโดยทางเรือไป ดูกระบวนการพิ

สูจน์สัญชาติที่เกาะสอง  ประเทศพม่าก็เริ่มต้นขึ้น  การเดินทางครั้งนี้มีลมพายุ ฝนบาง  ซึ่งถือว่าเป็นประสบการณ์การเดินทางครั้งหนึ่งที่จะไม่ลืม ก็คือการเดินทาง ที่ผ่านฝน  มีคลื่นลม ประปราย บ้าง แต่การเดินทางก็ถึงเกาะสองโดยสวัสดิภาพ

เมื่อเรามาถึงพม่าจุดมุ่งหมายก็คือ ศูนย์พิสูจน์สัญชาติที่ทางพม่า   เมื่อ เรามาถึงก็ได้พบกับ อาคารไม้ หลังหนึ่งทีมีพนักงานของทางพม่าคอยให้บริการในเรื่องการพิสูจน์สัญชาติอยู่ ซึ่ง การสังเกตการณ์ในครั้งนี้ของเรา นั้นเกินคาด ก็คือ การได้ไปสังเกตการณ์ใกล้ เห็นถึงทุกกระบวนการในการพิสูจน์สัญชาติ โดยกระบวนการนั้นมีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก เนื่องจากกรมการจัดหางาน ของไทยได้มีการประสานงานมาถึง รัฐบาลพม่าเรียบร้อยแล้ว แค่เพียงนำประกาศกระทรวงมหาดไทยมา ก็สามารถเช็คได้ทันที และสามารถดำเนินการถ่ายบัตรได้ทันที  ทำให้ย่นระยะเวลาในการตรวจหลักฐานไปได้เยอะทีเดียว  

 

 

 

นับ ว่าอย่างน้อยๆ ในการเดินทางมาครั้งนี้ แม้ว่าจะมีคลื่นลม ฟ้าฝนไม่เป็นใจ แต่สิ่งหนึ่งที่ได้เห็นก็คือ กระบวนการในการพิสูจน์สัญชาติในประเทศต้นทางก็นับว่า การมาครั้งนี้ก็ได้ทำให้เปิดโลกทัศน์ เกี่ยวกับพม่าได้มากทีเดียวเชียว

 

หมายเลขบันทึก: 293800เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2009 03:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท