วันแรกเริ่มต้นการเดินทางตามหา Success story


การที่จะเป็น Success Story ก็คือ การที่เจ้าของปัญหา ลุกขึ้นมายอมแก้ปัญหาด้วยตัวของเจ้าของปัญหาเอง โดยไม่หวั่นต่อ อุปสรรคต่างๆนานา และไม่ว่าจะประสบความสำเร็จหรือไม่ แค่เจ้าของปัญหาลุกขึ้นมาแก้ไข ปัญหา และรับรู้ถึงสภาพของปัญหาที่พบ เจอ ก็เท่ากับเค้าเริ่มจะประสบความสำเร็จได้แล้ว

 

วันแรกเริ่มต้นการเดินทางตามหา Success story

วันนี้การเดินทางเป็นการเดินทางโดยอาศัย เรือ โดยเรือดังกล่าวเป็นเรือที่ไม่มีหลังคา และฝนฟ้าค่อนข้างไม่เป็นใจ ในการเดินทางครั้งนี้ กล่าวคือ เวลาไม่กี่ชั่วโมงที่ได้มาถึงระนองฝนได้ตก มาเป็นระยะโดยไม่ขาดสาย เลยก็ว่าได้ แต่นะ ประสบการณ์  หน้าหนึ่งในชีวิต อย่างน้อยก็ทำให้รู้ว่า ระนองเป็นเมืองฝนแปด แดด สี่จริงๆ อย่างที่เค้าบอกกัน  เรือใช้เวลาเดินทางประมาณไม่ถึงครึ่งชั่วโมง ก็พาพวกเรามาถึง โรงเรียนบ้านเกาะเหลา  มีคุณครูใหญ่ ออกมาต้อนรับ ขับสู้พวกเราเป็นอย่างดี    อีกทั้งพาเด็กๆ ที่เป็นเด็กมอแกลนที่มาเรียน ซึ่งเป็นเด็กที่ครูใหญ่ คิดว่าน่าจะเป็นเด็กไทย ออกมาพบ เพื่อให้พวกเราได้ทักทาย เราพยายามทำให้เด็กๆ ที่ปัจจุบันอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่6 ซึ่งเป็นรุ่นแรกของโรงเรียนบ้านเกาะเหลาที่จะมีเด็กมอแกลน เรียนจนจบ ที่นี่เป็นรุ่นแรกของโรงเรียน แห่งนี้ ซึ่งเด็ก ไม่ค่อยกล้าที่จะตอบคำถามที่เราตั้งคำถามไป ไม่ว่าจะเป็น เรืองการได้สัญชาติไทยว่ามีผลต่อชีวิตภายภาคหน้าอย่างไร  และทำไมถึงอยากได้สัญชาติไทย เมื่อเราไม่ได้ยินคำตอบ จึง ทำให้เราพลางนึกไปเองได้ว่า เป็นบุคลิกของพวกเค้าเองหรือไม่ว่า เป็นค่อยไม่ค่อยพูดหรืออย่างไร    ทำให้ ไม่ประสบความสำเร็จพอที่จะเป็น SS ได้

    เมื่อ ถูกถามถึงคำว่า SS Success Story   บ่อยๆ   ในความหมายของตัวเราเอง คงมองได้ว่า การที่จะเป็น Success Story ก็คือ การที่เจ้าของปัญหา ลุกขึ้นมายอมแก้ปัญหาด้วยตัวของเจ้าของปัญหาเอง  โดยไม่หวั่นต่อ อุปสรรคต่างๆนานา  และไม่ว่าจะประสบความสำเร็จหรือไม่ แค่เจ้าของปัญหาลุกขึ้นมาแก้ไข ปัญหา และรับรู้ถึงสภาพของปัญหาที่พบ เจอ ก็เท่ากับเค้าเริ่มจะประสบความสำเร็จได้แล้ว

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 293799เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2009 02:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เพิ่งมีเวลามาอ่านค่ะ

เอารูปมาประกอบบทความก็ช่วยอธิบายความลึกของเรื่องได้นะคะ

เรื่องราวที่กล่าวขาน

บอกตำนานการเดินทาง

สุขยิ่งในโลกกว้าง

ไม่อ้างว้างมีเพื่อนเดิน

ขอทำเพื่อมวลชน

เพื่อฝึกฝนความเจริญ

ก้าวหน้าปัญญาเหิร

สู่โลกกว้างอย่างภูมิใจ

 

 ......................... เอาใจช่วยนะน้องสีดวง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท