ใครเสียเปรียบ


ใครเสียเปรียบ

เมื่อวานผมมีโอกาสเดินทางไปที่เกาะเหลาซึ่งเป็นเกาะที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านคือพม่า  พื้นที่มันไกล้กันมากจนทำให้เกิดความรู้สึกเสียวหลังเมื่อนั่งเรืออยู่แล้วเห็นทหารพม่าเดินถือปืนจ้องมายังเรือที่กำลังแล่นไปยังเกาะพื้นที่เป้าหมายเพื่อร่วมกันทำแผนการรับมือกับภัยธรรมชาติบนเกาะ  หลังจากที่นั่งมองอยู่นานจึงถามคนขับเรือว่า  ถ้าคนไทยออกหาปลาบริเวณชายแดนไทยพม่าจะออกไปได้ไหม  ไม่ทันสิ้นเสียงถามคำตอบก็พรั่งพรูออกมาจากปากแทบฟังไม่ทันว่า  ประเทศไทยเสียเปรียบพม่าทุกอย่าง  เพราะคนพม่าแล่นเรือเข้ามาฝั่งไทยได้เหมือนอยู่บ้านเค้า  ในเมืองระนองก็เต็มไปด้วยคนพม่า  ไปไหนก็เจอพม่า  เดี๋ยวนี้พม่าเข้ามาทำประมงในพื้นที่ชายฝั่งไทยเยอะแยะไปหมด  ที่ออกเรือนี่ไม่ใช่เป็นลูกจ้างคนไทยนะแต่มีเรือเป็นของตัวเอง  เราก็ใจดีจังให้เข้ามาได้อย่างสบายไม่มีการตรวจเลย  ลองถามดูก็ได้ที่เดินอยู่ในเมืองมีกี่คนที่ขึ้นทะเบียน  บางทีนายจ้างก็ขึ้นทะเบียนนะ  แต่พม่าก็บอกชื่อมั่วๆไปงั้นแหละเพราะคนพม่าไม่มีเอกสารเป็นบัตรประจำตัวประชาชนเหมือนคนไทย  เวลาเกิดเรื่องขึ้นมามันหนีกลับบ้านจะไปตามที่ไหนหละในเมื่อมันมั่วมาแต่แรกแล้ว  และอีกอย่างเวลาเรือประมงไทยแค่วิ่งเฉียดชายแดนก็ไม่ได้แล้วยิงเรือจมหมด   คนไทยเสียเปรียบตลอดเลย  คนพม่าเข้ามาแย่งชิงปลาคนไทยหมดแล้ว  ต่อไปคนไทยจะไม่มีปลากินกันแล้ว

จากการบอกเล่าของคนขับเรือทำให้ผมอดคดไม่ได้ว่าทำไมถึงเป็นเช่นนี้เพราะในเมืองระนองคนพม่าเยอะมาก  ทั้งๆที่ระหว่างทางก็มีด่านตรวจมากมายแต่พม่าก็ยังเพ่มขึ้นเรื่อยๆเหมือนกัน

คำสำคัญ (Tags): #ย่ามแดง
หมายเลขบันทึก: 293253เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2009 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท