ตรวจเลือด ตรวจแล็บแล้วอยากรู้ว่า ตรวจทำไม หมายความว่าอย่างไร ไปไหนดี


สำหรับตัวเองในฐานะนักเทคนิคการแพทย์ ที่คุ้นเคยกับชื่อการทดสอบทั้งหลายที่คุณหมอสั่งตรวจทางห้องปฎิบัติการ และส่วนใหญ่เราจะตอบได้ว่า แต่ละการทดสอบตรวจเพื่ออะไร ผลที่ได้ปกติหรือไม่ ถ้าผิดปกติน่าจะเป็นเพราะอะไร แม้ว่าการแปลผลโดยรวมนั้นต้องประกอบกับการตรวจร่างกายซึ่งเป็นหน้าที่ของแพทย์ที่จะวิเคราะห์วินิจฉัย

แม้ความรู้ที่เราร่ำเรียนจะครอบคลุมทุกสาขา ไม่ว่าจะเป็น เคมีคลินิก (พวกที่ตรวจสารต่างๆในเลือด ในปัสสาวะ ในสารน้ำต่างๆจากร่างกาย) โลหิตวิทยา (การตรวจรูปร่างลักษณะและส่วนประกอบต่างๆของเม็ดเลือดทุกชนิดในร่างกาย และพยาธิสภาพที่เกิดกับเม็ดเลือดต่างๆ) ภูมิคุ้มกันวิทยา (การตรวจหาสารแปลกปลอมและสารที่ร่างกายสร้างขึ้นเพื่อต่อสู้ป้องกันสิ่งแปลกปลอม) จุลทรรศนศาสตร์ (การตรวจปัสสาวะ อุจจาระ) จุลชีววิทยา (ตรวจวินิจฉัยเชื้อโรคต่างๆที่อยู่ในร่างกาย) และสาขาย่อยๆอีกหลายอย่างที่ตรวจในห้องปฎิบัติการทางการแพทย์ แต่สำหรับนักเทคนิคการแพทย์ที่ทำงานเฉพาะทางไประยะหนึ่ง เราก็จะเชี่ยวชาญเฉพาะสาขาที่เราทำ โดยอาจจะจำรายละเอียดของสาขาอื่นๆได้ไม่ดีนัก 

ดังนั้นเวลาอยากรู้ว่าการทดสอบไหน ตรวจด้วยอะไร ตรวจไปทำไม ก็ต้องเปิดตำราเหมือนกัน สมัยนี้ที่อะไรๆก็มีออนไลน์ให้ค้นหา ก็จะใช้วิธีค้นหาดูทางเน็ต พบเว็บไซต์ Lab tests online ที่มีหลายๆภาษา โดยต้นกำเนิดเป็นของสหรัฐอเมริกา แต่ยังไม่เห็นภาษาไทย คิดว่าเป็นความพยายามที่น่าชื่นชม มีลิงค์ถึงแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และมีรายละเอียดที่อ่านง่าย เข้าใจได้ง่ายสำหรับคนทั่วๆไป ไม่แน่ใจว่าของไทยเรามีใครทำได้ครอบคลุมขนาดนี้หรือยัง ตั้งใจไว้ว่าจะต้องทำให้มีเว็บไซต์ในลักษณะนี้ให้คนไทยได้อ่านข้อมูลเป็นภาษาไทยบ้างค่ะ กำลังคิดว่าน่าจะได้ใช้ประโยชน์จาก Portal.in.th เพื่องานนี้ได้แน่ๆ คงจะต้องหาเวลาเริ่มต้นทำให้เป็นกิจวัตรวันละเล็กละน้อยไปเรื่อยๆ เป็นทั้งการทบทวนวิชาการของตัวเองไปด้วย (ฝันเฟื่องอีกแล้วค่ะ แต่ฝันนี้ต้องเป็นจริงได้แน่ๆค่ะ) 

ระหว่างที่ยังไม่มีข้อมูลเหล่านี้เป็นภาษาไทยให้อ่านออนไลน์ ขอแนะนำให้ลองเข้าไปหาคำตอบที่เว็บไซต์นี้ได้เลยค่ะ ข้อมูลถูกต้องเที่ยงตรง และเข้าใจง่าย มีเรียงตามตัวอักษรไว้ให้ค้นหาด้วยชื่อการทดสอบ ได้อย่างง่ายดายดีทีเดียว หรือหากจะถามมาโดยตรงก็ได้นะคะ ยินดีช่วยตอบเต็มที่ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 292815เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2009 23:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท