เขลางค์สิกขาลัย
คณะครู เขลางค์สิกขาลัย เครือข่ายครอบครัวสุขภาวะในโรงเรียน จังหวัดลำปาง, ตราด

การฝึกอบรมครูมืออาชีพในบทบาท Facilitator (10)


กระบวนการครูFacilitator และฐานคิดเชิงบวก

กระบวนการครูFacilitator และฐานคิดเชิงบวก

               ครูแมว ได้เริ่มกระบวนการ โดยให้ทุกคนได้ล้อมวง ดูสื่อ ผ่าน Power Point  ซึ่งเป็นคำถาม คำตอบทางจิตวิทยา โดยยกตัวอย่างเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น โดยให้คุณครูที่ตอบได้ ช่วยกันตอบ และแสดงความคิดเห็น

              ซึ่งกระบวนการนี้ เป็นมุมมอง และวิธีคิด โดยให้ความเห็นว่า หากเกิดคำถามแบบนี้จะคิดอย่างไร

ตัวอย่างเช่น ในดึกคืนหนึ่งที่ฝนตก หนักมากและคุณกำลังขับรถกลับบ้าน ขณะที่ขับผ่านป้ายรถเมล์ป้ายหนึ่ง คุณพบคนสามคนกำลังรอให้ฝนหยุดเพราะดึกเกินกว่าจะมีรถเมล์วิ่งแล้ว คนสามคนนั้นคือ

1. หญิงชราที่กำลังป่วยและต้องการการ รักษาด่วน มิฉะนั้นเธออาจจะตาย ได้

2. หมอซึ่งครั้งหนึ่งเคยช่วยชีวิตคุณ ไว้

3. ผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งเป็นแฟนของคุณและ คุณรักเขามากขนาดจะแต่งงานกับเขาให้ได้

คำถามมีอยู่ว่า รถคุณเป็นแบบนั่งได้แค่สองคน ดังนั้นคุณจะรับคนไปด้วยได้อีกแค่คน เดียว คุณจะรับใครไปด้วย และให้เหตุผลที่ตัดสินใจอย่างนั้น

เหตุผลของคำตอบแต่ละคน ก็จะแต่ละแบบ ต่างกัน แต่ละเหตุผลก็เป็นมุมมองของแต่ละคน เช่น  

1. ตอบว่ารับคนแก่ เหตุผลก็เพราะเขากำลังจะตาย เท่ากับได้ช่วยชีวิตคน

2. คุณตอบว่ารับหมอ เหตุผลก็เพราะเขามีบุญคุณกับคุณ คือการตอบแทน บุญคุณ

3. ถ้าตอบว่ารับแฟน เหตุผลก็เพราะ เขาเป็นคนที่คุณรัก

แต่ นั่นไม่ใช่คำตอบที่ผิด หากจะคิดแบบ Win/Win

มีคำเฉลยว่า ให้กุญแจรถกับหมอ ให้หมอพาคนแก่ไปโรง พยาบาล และเขาก็จะอยู่ที่ป้ายรถเมล์นั้น กับคนที่เขารัก

ข้อคิดที่ได้คือ  คนเรามักจะยึดติด กับสิ่งที่รักและสิ่งที่ผูกพัน ทำให้เราอาจจะมองข้ามอะไร หลายอย่างและยึดติดกับผลประโยชน์ต่าง ๆ หากเรา คิดอย่างใจบริสุทธิ์ คิดแบบเชิงบวก คิดถึงความขอบคุณที่เจอสิ่งดีๆ  / ขอบคุณในคำชี้แนะ /  ขอบคุณในข้อบกพร่องที่ฉันจะต้องแก้ไข เราก็จะพบกับเพื่อนที่ดีกัลยาณมิตรที่จริงใจต่อกัน

            นอกจากจะมีคำถามเกี่ยวกับจิตวิทยา ก็ยังมี

- การสร้างคน สร้างใจที่บริสุทธิ์ / คิดทางที่ดีงาม

- รวมพลัง Power คือเกาะคุ้มกันคือ ครอบครัว  โรงเรียน  ชุมชน  จิตนาการความฝัน  ชัยชนะถึงจุดหมาย  /เปิดใจสร้างคนทำในสิ่งที่สร้างสรรค์  กล้าที่คิดออกจากกรอบ  กล้าที่ไม่ตาม เรียนรู้ร่วมกันสร้างทีมไปด้วยกัน  อยากรู้ในสิ่งใหม่ๆอยากเห็นในสิ่งที่ทำ
               หลังรับประทานอาหารกลางวัน   เริ่มด้วยกระบวนการ
ผ่อนพักตระหนักรู้   เล่นกิจกรรมฮูลาฮูม/สัตว์Love Love ผ่อนคลายร่างกาย พฤติกรรม การยอมรับซึ่งกันและกัน /ไม่มีทั้งผู้พ่ายและผู้ชนะเสมอเทียบเท่ากันเกิดพลังองค์กรเข้มแข็ง  หาจุดอ่อนแก้ไขปรับปรุง

                กิจกรรมต่อไปให้ครู Faวาดและเขียนภาพในจินตนาการของห้องเรียนให้เป็นอย่างไรโดยการถ่านทอดของแต่ละคนออกมาแล้วส่งตัวแทนแต่ละกลุ่มออกมาบอกเล่าโดยจะใช้คำพูดภาษาท้องถิ่นของตนหรือคำพูดที่แสดงให้เห็นความจริงใจที่อย่างจะสร้างฝันให้กับนักเรียนที่เป็นห้องเรียนคุณภาพอย่างเต็มเปรี่ยม แล้วแต่ละคนเดินเป็นขบวนจับไหล่กันเป็นแถวแล้วมองภาพที่ตนเองบรรเลงวาดภาพห้องในฝันให้เกิดจิตนาการ  แต่ละคนที่เขียนและวาดที่ใส่ความรู้สึกคืออยากให้ห้องเรียนมีคุณภาพ  และมีการผ่อนคลายคือมี สปา  การนวดให้กัน  การสุนทรียสนทนาร่วมกัน การไว้ว่างใจกัน  การมีชีวิต  เครือข่ายเป็นกัลยาณมิตร การรู้จักซึ่งกันและกัน  ครู  นักเรียน  ผู้ปกครองให้เกิดความผู้พัน  แก้ปัญหานักเรียน  การเปิดรับซึ่งกันและกัน  สะท้อนของความคาดหวัง/ข้อค้นพบ/กิจกรรมที่ผ่านเข้ามาในการสื่อสาร

         การเล่าเหตุการณ์ใช้เทคนิคความพร้อมทั้งสภาพ ร.ร.แวดล้อมการฝึกสมาธิการเช็คผู้เรียนจากกระบวนการ

ครูษา

           มีการแก้ไขได้เฉพาะหน้าการใช้คำถามให้ทุกคนที่กำลังวางแผน คิดเชื่อมโยงมาแก้ไขในชั้นเรียนต้องนำมาประยุกต์ใช้ในองค์กรกิจกรรมที่ประทับใจคือทำให้ทุกๆคนได้เปิดใจ

ความคิดเห็นจาก วีดีทัศน์ กบ freedom  อ๊บ อ๊บ นอกกะลา!!

ความไว้ว่างใจอันตรายความเป็นตัวตนของตัวเองโดยไม่ต้องเอาตัวเองตัดสินความคิดของคนอื่น/เวทีมีคุณค่าการเป็นแบบอย่าง/เปิดใจเรียนรู้ก็จะฝ่าฟันตัวนั้นไปให้ได้

ครูคมสัน

   คือฐานความคิดของแต่ละคนมองกบขึ้นอยู่กับฐานคิดของตัวเองเราเคยผ่านอะไรมาบ้างการที่ประสบการณ์ MODEL ของความคิดมันต่างกัน ความคิดขององค์กรต้องมองให้เห็นร่วมกันสร้างวัฒนธรรมแบบเปิดในองค์กรให้ได้เรามีธงร่วมกันเป้าหมายร่วมกันภาระคิดร่วมกันน้ำหนักของการละลายพฤติกรรมวัฒนธรรมแตกต่างให้เป็นทฤษฏีของความสวยงามของดอกไม้หลากสีเป็นมุมมองของความแตกต่างทางความคิดที่ไปร่วมกัน(ทำอย่างไรให้เห็นสิ่งเดียวกันเป้าหมายเดียวกัน)

ครูแมน

    ความสุขด้านกายภาพด้านของใจ เป็นเครือข่ายกัลป์ยานมิตรกระบวนการเรียนรู้ PL มีส่วนร่วมให้เด็กรู้จักตัวเองโดยการเล่นกิจกรรม (เขาคือใคร) รู้จักผู้อื่นครู>ผู้ปกครอง> น.ร+น.ร.>ครู+ผู้ปกครอง ทำให้สม่ำเสมอ/เครือข่ายกัลป์ยานมิตรเอาผู้ปกครองมาคุยกันในห้อง/มาดวัดความสุขดูจากพฤติกรรม+ความสุข

ครูพิเศษ

   ห้องเรียนคุณภาพ / ด้านแหล่งการเรียนรู้ /ความฝันของครูและนักเรียน คือห้องเรียนคุณภาพ

เมื่อถอดบทเรียนจาก Mind maps

ความคิดเห็นในภาพล้วนเต็มไปด้วยคำพูด และรูปภาพที่มีความหมาย เป็น แผนที่ทางความคิด และเป้าหมายจากหัวใจคุณครูบ่อไร่วิทยาคมที่อยากสานฝันให้เป็นจริง ให้กับนักเรียน

กลุ่มLao Dang

ให้เป็นห้องเรียนที่มีคุณภาพเรียนอย่างมีความสุข นักเรียนต้องรู้จักตนเองสามารถเข้าใจคนอื่นได้รู้จักนักเรียนเป็นรายละบุคคล / ความเป็นกัลยาณมิตร  และนักเรียน ห้องเรียนที่มีชีวิต / เห็นคุณค่าของตนเองกิจกรรมแลกเปลี่ยนการเรียนรู้/การสื่อสารด้วยสื่อด้วยใจ/รับฟังโดยไม่มีอคติ/ทำโดยคิดเอาเองโดยไม่มีใครเป็นผู้นำ/ให้กำลังใจช่วยเหลือในบางโอกาส/คนเรามีความคิดพิ้นฐานแตกต่าง ความสุขในสังคมพูดและปรึกษากัน/โดยการใช้กระบวนการปรึกษาหารือร่วมกันทุกๆปี ให้มีความเป็นNationlanร่วมกัน

ครูป้อ

    ห้องเรียนคุณภาพก็คือครูมีความสุขและนักเรียนทีความสุข  เครื่องมือการทำกิจกรรมเปิดใจและมีการสุนทรีย์  วางแผนสร้างห้องเรียน โดยใช้กิจกรรมที่ น.ร.จัดให้ก์คือมีสปาผ่อนคลายการใช้วิธีการความคิดเห็นร่วมกัน

ความคิดเห็นของแต่ละคนในภาพวาด(ความรู้สึก)

          เสียดาย/อย่างนี้ต้องทำ/ร่วมด้วยช่วยกัน /  อย่างทำอยากใจจริง/ขอบคุณสัมพันธภาพ/รู้สึกดีมีส่วนร่วม/จะทำให้ดีที่สุด/จะสนับสนุนให้ดีที่สุด/ไปไหนไปด้วยกัน/ขอทำด้วยคน/รู้สึกดีใจ/เก่งดีแล้วมีความสุข/มีความสุข/ร่วมกันสร้าง/ทำด้วยคน/แบบนี้ต้องขยาย/เป้าหมายที่ชัดเจน/พิเศษมาก/สู้โว๊ย/ฝันต้องเป็นจริง

เมื่อกิจกรรมที่ทำร่วมกันเสร็จ  แล้วให้ทุกคนนั่งรอบกันเป็นวงกลมใหญ่เอามือประส่านกันโดยใช้สัญลักษณ์คือ  ดอกเข็มผู้ถ่ายทอนของความเป็นครูเข้าไปเมื่อแจกดอกเรียบร้อยแล้วให้ทุกคนลืมตาเข้ามา ทำให้ที่เห็นบนภาพนั้น ที่อยู่บนมือคือดอกเข็มทำให้ทุกคนนั้นรู้สึกว่าดีใจ และเมื่อได้ดอกกันแล้วให้ทุกคนนั้นเอาสัญญาลักษณ์ดอกไม้แทนคำกล่าวความรักคำขอโทษแล้วแลกกันเป็นวงกลมภาพที่เห็นเป็นภาพที่ประทับใจ และมีมิตรภาพ  ความอบอุ่น การกอดด้วยความจริงใจ  มีการกล่าวขอโทษซึ่งทำให้เห็นว่ามิตรภาพขององค์ที่แน่นแพ่น  และน้ำตาแห่งความสุข จากความซาบซึ้งและความผูกพันที่ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน มาถึง2วันและ1คืน ไม่รู้ลืม..

 

     

หมายเลขบันทึก: 292811เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2009 23:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับน้องขวัญ น้องเพชร

เผลอหน่อยเดียวมาถึงตอนที่ 10 แล้ว

หายป่วยแล้วนะครับ

รักษาสุขภาพด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท