Creative Robot Lab เชียงกลมวิทยา


ชมรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยหุ่นยนต์ (Creative Robot Lab)

@ แหล่งการเรียนรู้ แหล่งการเรียนรู้ ชมรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยหุ่นยนต์ (Creative Robot Lab)

    เสาร์ 29 ส.ค. 2552 ผอ.สมภูมิ บ่ายเที่ยง ผอ.สพท.ลย. 1 เปิดแหล่งเรียนรู้ ดังกล่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้งโดยใช้หุ่นยนต์ทำมือ เดินนำไฟไปตัดริ้บบิ้น ด้วยการประยุกต์ใช้หุ่นยนต์ทำมือ สร้างสีสันในการเปิดใช้แหล่งเรียนรู้ ชมรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยหุ่นยนต์ (Creative Robot Lab) อย่างเป็นทางการ

    ห้องชมรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยหุ่นยนต์ (Creative Robot Lab) เป็นห้องที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนในด้านกระบวนการทำงาน และคณลักษณะทึ่พึงประสงค์สำหรับผู้เรียน รวมทั้งฝึกกระบวนการคิด วิเคราะห์ ตลอดจนนำไปใช้ในการแก้ปัญหาต่างๆ ได้

    การสาธิตการทำงานของหุ่นยนต์อัตโนมัติ ตามภารกิจของสนาม

    การสาธิตการทำงานของหุ่นยนต์ทำมือ - หุ่นยนต์สำรวจดาวนพเคราะห์ และหุ่นยนต์ไตรกีฬา พร้อมทั้งการอธิบายซักถามกระบวนการทำงานของหุ่นยนต์ด้วยความสนใจ...

    สาธิตการทำงานของหุ่นยนต์ผีตาโขน ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 5 ในการแข่งขันหุ่นยนต์ สพฐ. ชิงแชมป์ประเทศไทย ปี 2552 ประเภท "โครงงานหุ่นยนต์อัตโนมัติ"

     งานนี้ ผู้อำนวยการโรงเรียนเชียงกลมวิทยา...ใจดี เล็งเห็นความตั้งใจของเด็กๆ ในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยหุ่นยนต์ จึงอนุมัติการจัดซื้อคอมพิวเตอร์มือถือ (laptop computer) ให้ชมรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยหุ่นยนต์ (Creative Robot Lab) จำนวน 1 เครื่อง เพื่อใช้ในกิจการของชมรมฯ ต่อไป ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงด้วยรอยยิ้มของเด็กๆ คะ

      พร้อมกับกิจกรรมสำคัญที่ขาดไม่ได้ในทุกๆ กิจกรรม คือ การถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน...

เกษร ภูมิดี เขียนบันทึก

หมายเลขบันทึก: 292304เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2009 17:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  •  @ แหล่งการเรียนรู้ INETRNET plaza STUDENT ONLY @

        พิธีเปิดแหล่งเรียนรู้ INETRNET plaza STUDENT ONLY ได้รับเกียรติเปิดใช้แหล่งการเรียนรู้อย่างเป็นทางการ โดย นายสมภูมิ บ่ายเที่ยง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเลย เขต 1 และผู้อำนวยการโรงเรียน ในกลุ่มคุณภาพการศึกษาเชียงกลม มาร่วมเป็นสักขีพยาน

         ห้อง INETRNET plaza STUDENT ONLY เป็นแหล่งเรียนรู้ที่จัดขึ้นเพื่อให้นักเรียนได้ใช้เป็นห้องสืบค้นความรู้จาก INTERNET โดย นายบรรจง ปัทมาลัย ผู้อำนวยการ โรงเรียนเชียงกลมวิทยา เป็นผู้ริเริ่มแนวคิดในการดำเนินงาน

  • จากบันทึกของครูพิษณุวัชร์ สวัสดี
โครงงานหุ่นยนต์ผีตาโขนเต้นรำ

วันที่ 22 - 23 สิงหาคม 2552 โรงเรียนเชียงกลมวิทยา ได้เข้าร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์ สพฐ.ชิงแชมป์ประเทศไทย ณ ศูนย์การค้าเซียร์ รังสิต  จังหวัดปทุมธานี การแข่งขันครั้งนี้ผู้เขียนได้นำโครงงานหุ่นยนต์ผีตาโขนเต้นรำเข้าร่วมแข่งขันในครั้งนี้ด้วย  การแข่งขันแบ่งออกเป็นสองวัน  วันแรกจะคัดเลือกทีมที่ผ่านเข้ารอบเพื่อไปแข่งขันในวันที่สองคือรอบตัดสิน  การแข่งขันครั้งนี้มีจนวนทีมที่เข้าแข่งขันจำนวนสี่สิบกว่าทีมโครงงานหุ่นยนต์ผีตาโขนของเราเดินทางมาตั้งโครงงานตั้งแต่เช้ากว่าจะได้แข่งจริงก็เกือบ1ทุ่ม การแข่งขันครั้งนี้อยู่ภายใต้หัวข้อหุ่นยนต์ศิลปิน แต่ละทีมที่นำโครงงานมาแข่งขันนั้นถือได้ว่าสุดยอดมากๆจนผู้เขียนคิดในใจว่าคงไม่ผ่านเข้ารอบแน่นอน  หลังจากที่แข่งเสร็จก็ได้เดินทางกลับมาที่พักพร้อมกับทีมหุ่นยนต์อื่นๆซึ่งไม่ผ่านการคัดเลือกผู้เขียนและนักเรียนต่างพากันเก็บเสื้อผ้าที่นอนพร้อมที่จะกลับบ้านเพราะว่ายังไงคงไม่ผ่านเข้ารอบแน่นอน  เวลาประมาณ เกือบสองทุ่มกว่า  เลขาฯศูนย์หุ่นยนต์ประจำจังหวัดได้โทรมาถามข่าวว่าผ่านเข้ารอบหรือไม่ ผู้เขียนได้ตอบไปว่าไม่ทราบ เพราะว่าแข่งเสร็จก็กลับมาเลยไม่ได้รอดูคะแนนแต่คิดว่าคงไม่ได้ จากนั้นเลขาฯศุนย์หุ่นยนต์ก็ได้ลงไปดูผลการตัดสิน  หลังจากนั้นประมาณสี่สิบนาทีผู้เขียนก็ได้รับข่าวว่าผ่านเข้ารอบสองซึ่งทั้งนักเรียนและผู้เขียนเองก็ไม่คิดว่าตนเองจะเข้ารอบเสื้อผ้าที่เก็บใส่กระเป๋าต้องรื้ออกมาอีกรอบ  ผู้เขียนและนักเรียนอีก 3 คนต้องอยู่แข่งขันในวันพรุ่งนี้

การแข่งขันในวันที่สองนั้นมีทีมโครงงานหุ่นยนต์ที่ผ่านเข้ารอบทั้งหมด 9 ทีม

การแข่งขันในวันที่สองนั้นทุกทีมที่ผ่านการแข่งขันเสร็จแล้วจะต้องนำหุ่นยนต์ของตนเองเข้าไปจัดแสดงข้างในห้องประชุมเพื่อให้ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการดู

ผลการแข่งขันนั้นปรากฏว่าทีมหุ่นยนต์ผีตาโขนของเราได้ลำดับที่ 6

มันเป็นลำดับที่6 ที่มีความสุขมากสำหรับตัวผู้เขียนและนักเรียนซึ่งแต่ละคนไม่คิดว่าตัวเองจะมาถึงจุดนี้

ลำดับที่ 6 นี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้น เราเพิ่งเริ่มต้นเท่านั้นเอง

หลังจากที่แข่งขันเสร็จกลับมา ผู้อำนวยการคณะครูและนักเรียนที่เข้าร่วมแข่งขันก็ได้มีโอกาศพบปะพูดคุยกับน้องๆเพื่อนๆพี่ๆและครูทุกท่านที่หน้าเสาธง เล่าเรื่องราวประสบการณ์ต่าๆที่ตนเองได้รับมา ผลปรากฏว่ามีนักเรียนหลายๆคนมาถามกับผู้เขียนและครูที่ทำเกี่ยวกับหุ่นยนต์ว่า ปีหน้าอยากจะมาทำหุ่นยนต์แสดงว่าตอนนี้โรงเรียนของเรากำลังจะมีคนที่รักและชอบหุ่นยนต์เพิมากขึ้น.....

  • ขอบพระคุณท่านผู้อำนวยการที่ให้การสนับสนุน
  • ขอขอบคุณเพื่อนครูทุกท่านที่ให้ความช่วยเหลือมาโดยตลอด
  • ขอบใจนักเรียนทุกคนที่อดทนฟังครูบ่นแต่ทุกคนก็ยังไม่ไปไหน
  • ขอบใจเพื่อนครูนักเรียน ชาว หุ่นยนต์ ทุกคน ประสบการณ์ครั้งนี้มันทำให้เราทุกคนได้อะไรมากกว่าคำว่า มิตรภาพ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท