การผลิตสื่อด้วยโปรแกรมMoodle


อบรมหลักสูตรที่สองปีงบประมาณ 2552
  • ภาคเช้าวันเสาร์วันนี้ ได้เรียนเชิญ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเลยเขต 1 ผอ.สมภูมิ บ่ายเที่ยง มาเป็นประธานเปิดงานหลายรายการ
  • นับเป็นความกรุณาและเสียสละทั้งท่านประธาน วิทยากร ผู้เข้าอบรม และศูนย์ไอซีทีโรงเรียนเชียงกลมวิทยาที่ใช้เวลาวันหยุดราชการแต่มาจัดการประชุม
  • งานแรกเป็นการเปิดการอบรมการผลิตสื่อการจัดการเรียนรู้ด้วยโปรแกรม Moodle หลักสูตรนี้นับเป็นหลักสูตรที่สองในปีงบประมาณนี้ที่ สนก.สพฐ.ได้ให้งบประมาณมาดำเนินการหลักสูตรละ 35,000 บาท เป็นการออกแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อนำลงในแม่ข่ายตามระบบ LMS(Learning Management System) ซึ่งชาวโรงเรียนในฝันทราบวิธีดำเนินการและการนำมาใช้เป็นอย่างดี

  • รายการที่สอง ทำพิธีเปิดใช้ห้อง Internet Plaza ซึ่งห้องนี้ปรับปรุงขึ้นมาตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพของรัฐบาล โดยใช้เงินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนในกิจกรรมที่สี่เพื่อให้นักเรียนได้ใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่า 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
  • โดยโรงเรียนเชียงกลมวิทยาระดมทุนสนับสนุนจากผู้ปกครองสมทบเพื่อซื้อคอมพิวเตอร์ ใช้เงินอุดหนุนรายหัวนักเรียนปรับปรุงห้อง
  • เบื้องต้นมีคอมพิวเตอร์ให้นักเรียนใช้ 9 เครื่องตามเวลาพัก และจำกัดการใช้ครั้งละ 30 นาทีต่อคนต่อครั้ง โดยใช้โปแกรมแจกโค๊ดเพื่อนนำไปใช้ มีนักเรียนควบคุมการให้บริการ มีครูเวรกำกับดูแลทุกวันราชการ

  • รายการที่สามไปเยี่ยมชมให้กำลังใจทีมแข่งขันหุ่นยนต์ (ณ ศูนย์หุ่นยนต์ สพฐ.จ.เลยโรงเรียน เชียงกลมวิทยา) ซึ่ง ผอ.สพท.ลย. 1 เป็นประธานศูนย์ฯ น่าชื่นชมที่นักเรียนสร้างสรรค์วิธีการเปิดโดยให้ประธานกดจอยสติ๊กให้หุ่นยนต์เลื่อนที่พาเทียนไปเผาริบบิ้นทำพิธีเปิดแทนการใช้กรรไกรตัด หลังจากนั้นได้เยี่ยมชมและสอบถามนักเรียจนที่มาสาธิตการแข่งขันแต่ละสนาม ทั้งหุ่นยนต์อัตโนมัติ หุ่นยนต์ทำมือ คือหุ่นยนต์สำรวจดาวนพเคราะห์ที่เชียงกลมวิทยาเป็นหนึ่งเดียวที่ออกแบบให้รถเก็บลูกปิงปองมีการเทออกด้านหลังได้ และโครงงาน ผีตาโขนที่ได้ลำดับที่ 6 ในการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยที่ผ่านมา
  • ก่อนกลับ ผอ.เขต ได้มอบคอมพิวเตอร์พกพาให้ทีมแข่งขันหุ่นยนต์เพื่อใช้ในการสร้างโปแกรม(ทั้งนี้โรงเรียนเชียงกลมวิทยาใช้เงินอุดหนุนจัดซื้อให้ใช้เป็นกำลังใจในการสร้างชื่อเสียงให้โรงเรียนและศูนย์ฯจังหวัดเลย)

หมายเลขบันทึก: 292303เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2009 16:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

โปรแกรมหมูเดิ้ล (MOODLE) ด้วยนะครับ ท่าน ผอ.บรรจง ;)

เยี่ยมครับ หากมีการนำไปใช้ประโยชน์อย่างจริงจัง อาจเป็นการลดหลั่น "ความเหลื่อมล้ำ (คำฮิต)" ลงก็ได้นะครับ

ขอบคุณครับ ;)

  • ปิดการประชุม มอบเกียรติบัตร 30 ส.ค. 2552

  • ครูเกษรเขียนเล่าสาระจากการอบรมครั้งนี้ไว้ว่า

Moodle คืออะ ไร ?

    Moodle ย่อมาจาก Modular Object-Oriented Dynamic Learning Environment คือ ระบบจัดการเรียนการสอนในระบบออนไลน์ให้มีบรรยากาศเหมือน เรียนในห้องเรียน หรือเรียกว่าLMS (Learning Management System) หรือระบบจัดคอร์สการเรียนการสอน CMS(Course Management System ผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต อินทราเน็ต สำหรับสถาบันการศึกษา หรือครู ใช้เพื่อเตรียมแหล่งข้อมูล กิจกรรม และเผยแพร่แบบออนไลน์ผ่านอินเทอร์เน็ต หรืออินทราเน็ต

     Moodle สามารถนำไปใช้ได้ ทั้งองค์กรระดับ มหาวิทยาลัย โรงเรียน สถาบัน หรือครูสอนพิเศษ โปรแกรมชุดนี้เป็น Open Source ภายใต้ข้อตกลงของ gnu.org (General Public License) สามารถ download ได้ฟรีจาก http://moodle.org ผู้พัฒนาโปรแกรมคือ Martin Dougiamas สถาบันการศึกษาใดต้องการนำไปใช้ จัดระบบการเรียนการสอน จะต้องอาศัยผู้ดูแลระบบ( Admin) ที่ความสามารถในการติดตั้ง โดยที่ต้องมี Web Server ที่บริการภาษา php และ mysql

@ ความสามารถของ moodle

    1. เป็นโปรแกรมจัดการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ประเภทฟรีแวร์ ที่ได้รับการยอมรับกันทั่วโลก

    2. สามารถเป็นได้ทั้ง CMS (Course Management System) และ LMS (Learning Management System) ช่วยรวบรวมวิชาเป็นหมวดหมู่ เผยแพร่เนื้อหา ของผู้สอน พร้อมบริการให้นักเรียนเข้ามาศึกษา และบันทึกกิจกรรมของนักเรียน

    3. สามารถสร้างแหล่งข้อมูลใหม่ หรือเผยแพร่เอกสารที่ทำไว้ เช่น Microsoft Office, Web Page, PDF หรือ Image เป็นต้น ใจกว้าง ไม่หวงวิชา มีเอกสารที่เคยรวบรวมไว้ ก็ส่งเข้าไปเผยแพร่ได้โดยง่าย

    4. มีระบบติดต่อสื่อสาร ระหว่างนักเรียน เพื่อนร่วมชั้น และผู้สอน เช่น chat หรือ webboard เป็นต้น นักเรียนฝากคำถาม ครูทิ้งคำถามไว้ ครูนัดสนทนาแบบออนไลน์ ครูนัดสอนเสริม หรือแจกเอกสารให้อ่านก่อน เข้าเรียน ก็ได้

    5. มีระบบแบบทดสอบ รับการบ้าน และกิจกรรม ที่รองรับระบบ ให้คะแนนที่หลากหลาย ให้ส่งงาน ให้ทำแบบฝึกหัด ตรวจให้คะแนนแล้ว export ไป excel

    6. สำรองข้อมูลเป็น . zip แฟ้มเดียว ในอนาคตสามารถนำไปกู้คืน ลงไปในเครื่องใดก็ได้ ข้อมูลประกอบการตัดสินใจเลือกใช้ Moodle

 

@ องค์ประกอบของ moodle ที่โรงเรียนควรมี

    1. มี Web Browser เช่น Internet explorer ในการติดต่อกับ moodle ทั้งโดยครูผู้สอนและนักเรียน

    2. มี Web Server ที่ให้บริการ php และ mysql

    3. มี ผู้ติดตั้ง ผู้ดูแล และบำรุงรักษา ควรทำโดยนักคอมพิวเตอร์ ที่ที่มีประสบการณ์ เกี่ยวกับการติดตั้ง การบำรุงรักษา และการเขียนเว็บ

    4. มี ครู นักเรียน และผู้บริหาร ที่ยอมรับในเทคโนโลยีสมัยใหม่ ดังนั้น moodle ไม่เหมาะกับเด็กอนุบาล หรือครูที่ไม่มีไฟ

    5. มี การเชื่อมต่อเป็นระบบเครือข่าย เช่น อินเทอร์เน็ต อินทราเน็ต ( LAN)

@ ู้ที่เกี่ยวข้องกับ Moodle

    1. ผู้ดูแลระบบ (Admin) : ติดตั้งระบบ บำรุงรักษา กำหนดค่าเริ่มต้น และกำหนด สิทธ์การเป็นครูผู้สอน

    2. ผู้สอน ( Teacher) : เพิ่มแหล่งข้อมูล เพิ่มกิจกรรม ให้คะแนน ตรวจสอบกิจกรรมผู้เรียน ตอบคำถาม และติดต่อสื่อสาร

    3. ผู้เรียน ( Student) : เข้าศึกษาแหล่งข้อมูล และทำกิจกรรม ตามแผนการสอน

    4. ผู้เยี่ยมชม ( Guest) : เข้าเรียนได้เฉพาะวิชาที่อนุญาต และจำกัดสิทธ์ ในการทำกิจกรรม   

   การอบรมทั้งหมดที่ได้รับ....ต้องขอขอบคุณ...วิทยากรใจดี...ที่มาให้ความรู้ฯ ในครั้งนี้ คือ

     - นายธงชัย รักษามั่น  ครู โรงเรียนศรีสองรักษ์วิทยา อ.ด่านซ้าย จ.เลย

     - นายธรรมรัตน์ จิตรประเสริฐ  ครู โรงเรียนเชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย

     - นางนิศรา รักษามั่น  ครู โรงเรียนศรีสองรักษ์วิทยา อ.ด่านซ้าย จ.เลย

    การอบรมใดๆ ก็ตาม... ย่อม "เกิดองค์ความรู้" ขึ้น กับผู้เข้ารับการอบรมฯ ทุกคน แต่หากผลที่เกิดตามมา คือ การนำเอาความรู้ที่ได้ ไปใช้ผลิตสื่อการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาผู้เรียนได้จริง นั้น จึงเรียกได้ว่า การอบรมฯ พัฒนาฯ นั้นๆ บรรลุวัตถุประสงค์อย่างแท้จริง...

*_*

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท