คำศัพท์ที่ผมชอบ คำที่ 2


นี่เป็น series ที่ผมเขียนเกี่ยวกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ผมชอบเป็นพิเศษ  ผมเคยเขียนคำที่ 1 เมื่อประมาณชาติที่แล้ว  สาเหตุที่หยุดเขียนไปนานเนื่องมาจากว่าผมยุ่งมากเลยครับ มีเรื่องที่อยากเขียนมากมายเหลือเกิน แต่ไม่มีเวลาเขียนเสียที ตอนนี้ผมป่วยครับ ปวดหัวทั้งวัน ทำงานไม่ค่อยได้ ก็เลยถือโอกาสเอาเวลามาเขียนบล็อกครับ 

คำที่ผมชอบคำนี้คือคำว่า irascible 

irascible เป็นศัพท์ค่อนข้างสูง ไม่ได้ใช้ในชีวิตประจำวันทั่วไป อาจจะเห็นในนิยายที่พยายามใช้ศัพท์สวยหรูเท่านั้น คำนี้แปลว่า "ขี้โมโห, เลือดร้อน" ความหมายเดียวกันกับ bad-tempered  

คำนี้ ถ้าใช้เป็น adjective นำหน้าคนก็แปลว่าคนขี้โมโห เช่น irascible old lady และถ้าใช้นำหน้าคำนามที่แสดงกริยา ก็จะหมายถึงการกระทำด้วยอารมณ์ เช่น irascible response (=การตอบโต้ด้วยอารมณ์) 

 

แน่นอน มีสาเหตุที่ผมชอบคำนี้

 

สมัยผมเป็นวัยรุ่น (ตอนนี้ผ่านมาเกือบสิบปีแล้ว) ผมรู้สึกว่าคำนี้ใช้อธิบายนิสัยผมได้ดีที่สุด สมัยก่อนผมเป็นคนขี้โมโห ควบคุมอารมณ์ไม่ค่อยได้ แย่ถึงขนาดที่ผมเคยลุกขึ้นมาชกเพื่อนในห้องที่กวนประสาทผมในระหว่างอาจารย์สอน  ผมต้องใช้เวลานานนับปีในการฝึกฝนตนเองให้ควบคุมอารมณ์ได้ 

 

 ตอนนี้เมื่อผมทำได้แล้วผมจึงเชื่อว่า "ความขี้โมโห" ไม่ใช่นิสัยที่แก้ไม่ได้ครับ มันอยู่ที่การฝึกฝนเท่านั้น คนที่แก้ไม่ได้คือไม่พยายามมากพอครับ  

 

คำสำคัญ (Tags): #vocab
หมายเลขบันทึก: 291844เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2009 12:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2012 16:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ดีจังเลยครับ
  • เป็นศัพท์ที่สูงจริงๆๆ
  • ไม่ค่อยได้ใช้
  • ปกติสอนแต่ bad-tempered  
  • ขอบคุณมากๆๆครับ

สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

เคยเห็นคำนี้แต่ในนิยายครับ ถ้าจำไม่ผิดได้ยินครั้งนึงตอนดู Prison break

  • ชื่นชม
  • ผมไม่ค่อยมีความรู้ภาษาอังกฟาเลยครับ
  • มารับความรู้ด้วยคนครับ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณสำหรับคำศัพท์ใหม่อีก 1 คำ ไม่เคยใช้มาก่อนเลย

เมื่อก่อนเเป็นแบบนั้นเหมือนกันนะ แล้วก็เชื่อมั่นในตัวเองสูงมาก

ใช้คำว่า meditate ช่วยค่ะ + กาลเวลา

สวัสดีครับ ครูยอดศักดิ์

ขอบคุณที่แวะเข้ามาครับ

สวัสดีครับคุณ yachompoo

ผมไม่เคยพูดคำนี้ออกมาจากปากเหมือนกันครับ น่าจะเหมาะกับภาษาเขียนมากกว่าอะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท