6. บริษัท เวสเทิร์นดิจิตอล (ประเทศไทย) จำกัด (ตอน คุณธรรมนำธุรกิจ)


“เรามุ่งมั่นสนับสนุนธุรกิจของบริษัทฯ ควบคู่ไปกับการรักษาคุณภาพชีวิตที่ดีของพนักงาน และสังคมที่เราอยู่”

          1. องค์กรของท่านมีนโยบาย หรือแนวทางในเรื่อง CSR อย่างไร?  พร้อมยกตัวอย่างกิจกรรมขององค์กรที่น่าจะเป็นต้นแบบที่ดีต่อสังคม หรือองค์กรอื่น ๆ และภาครัฐควรให้การเสริมหนุนองค์กรที่ทำเรื่องนี้อย่างไรบ้าง?

 

ตอบ   องค์กรของเรามีนโยบาย หรือแนวทางในเรื่อง CSR ดังนี้

เรามุ่งมั่นสนับสนุนธุรกิจของบริษัทฯ ควบคู่ไปกับการรักษาคุณภาพชีวิตที่ดีของพนักงาน และสังคมที่เราอยู่ 

          กิจกรรมขององค์กรที่น่าจะเป็นต้นแบบที่ดีต่อสังคม ของเรา เช่น โครงการ ครูอาสา  โครงการนี้เราให้พนักงานที่มีความรู้อย่าง พี่ ๆ วิศวกร โดยเฉพาะพี่ที่ทำหน้าที่ในส่วน สำนักงาน (Office) ที่มีความรู้ความสามารถ ได้ใช้ความรู้ที่มีอยู่ ถ่ายทอดความรู้ที่ได้เรียนมาให้กับน้อง ๆ และเราให้เกียรติเรียกพี่ ๆ เหล่านี้ว่า ครูอาสา ซึ่งเราจัดให้คุณครูอาสาได้ตั้งทีมขึ้นมาเพื่อทำการสอน ลักษณะคล้ายกับการสอนพิเศษ สอนเทคนิคในการเรียน สอนเทคนิคในการจดจำสิ่งที่ครูสอน การแนะนำเรื่องของการทำข้อสอบ เป็นต้น ส่วนรายวิชาที่สอนนั้น แบ่งเป็น 4 วิชา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และที่สำคัญก็คือวิชาคอมพิวเตอร์ ปัจจุบันเราดำเนินการโครงการครูอาสา เข้าสู่ปีที่ 2 แล้ว ส่วนโรงเรียนที่ร่วมโครงการนี้ ได้แก่ โรงเรียนวัดธรรมนาวา  โรงเรียนวัดทางหลวง  โรงเรียนวัดจุฬามณี  และโรงเรียนวัดลาดบัวหลวง จำนวน 4 โรงเรียน

          ภาครัฐควรให้การเสริมหนุนองค์กรที่ทำเรื่องนี้โดยให้ความสำคัญกับการศึกษาอย่างเท่าเทียมกันอย่างเป็นรูปธรรม (นามธรรมไม่เอา) มันไม่เท่าเทียมกันจริง ๆ

 

          2. ท่านมีความคิดเห็นต่อคำว่า ธุรกิจคุณธรรม (ธุรกิจที่มีคุณธรรม) อย่างไร ให้อธิบายในประเด็นดังต่อไปนี้?

          -  นิยามความหมาย

          -  ปัจจัยส่งเสริมที่ส่งเสริมให้เกิดธุรกิจคุณธรรม

          -  แนวทางสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม

          -  ประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นต่อสังคม และต่อองค์กรธุรกิจ    

 

ตอบ   นิยามความหมาย ธุรกิจคุณธรรม คือ การประกอบกิจการที่ไม่มุ่งเป้าประสงค์ที่จะเอาประโยชน์จาก ลูกค้า พนักงาน และสังคม โดยส่วนรวม แต่เพียงอย่างเดียว ต้องมีความซื่อสัตย์ ต่อธุรกิจของตนเอง ต่อลูกค้า ต่อพนักงาน และต่อสังคม ที่เราอยู่ด้วย

          ปัจจัยส่งเสริมที่ส่งเสริมให้เกิดธุรกิจคุณธรรม

-          การตอบสนองปัจจัย 4 แก่พนักงานที่อยู่ในองค์กรให้ได้มากที่สุด

-          การสร้างจิตสำนึกในการอยู่ร่วมกันด้วย ความซื่อสัตย์ สุจริต ในองค์กร

แนวทางสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม

-          สร้างนโยบายที่ชัดเจนในการดำเนินธุรกิจ ว่าจะดำเนินธุรกิจด้วยความมีคุณธรรม

ประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นต่อสังคม และต่อองค์กรธุรกิจ

ทำให้คนทำงาน มีความรัก และหวงแหนองค์กรที่เขาอยู่ หากเกิดปัญหาใด ๆ เกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจแล้ว คนที่เห็นว่าองค์กรนี้ โปร่งใสพอ ไม่เอาเปรียบคนในองค์กร และเห็นว่า ที่นี่คือบ้านของเขาจริง ๆ  เขาคงไม่ละทิ้งองค์กรดี ๆ แบบนี้เป็นแน่ หากทุกองค์กรใช้คุณธรรม ในการดำเนินธุรกิจแล้ว ปัญหาเรื่องการคนออกจากงาน ปัญหาเรื่องคนว่างงานคงน้อยลง ความเป็นอยู่กว่าค่อนประเทศน่าจะดีกว่านี้ หากทุกคนได้ทำงานในองค์กร หรือบ้านหลังที่ 2  ดังที่ฝันกันไว้ ประโยชน์คงไม่ต้องบอกว่าจะมากมายสักแค่ไหน

 

หมายเลขบันทึก: 291540เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2009 13:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 16:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท