การบินสำหรับมือใหม่


มือใหม่หัดบิน
  1. ชาร์ทแบตเตอรี่ให้เต็มก่อนการเล่นทุกครั้ง เวลาในการชาร์ทนั้นให้เอาจำนวนมิลิแอมป์ หารด้วยจำนวนแอมป์ของที่ชาร์ท (Adaptor) ยกตัวอย่าง ถ้าเป็นแบต  Ni-MH 8.4V. 750 mah ใช้ที่ชาร์ท 12V. 500 mah = 750/500 = ให้ใช้เวลาในการชาร์ท  1 ชั่วโมง  30 นาทีเท่านั้น  หรือถ้า 1 ชั่วโมงแล้วถ่านร้อนมากแล้วก็ใช้ได้ อย่าให้เกินเวลาถ่านจะร้อนมาก ทำให้เกิดอันตรายได้ ในการชาร์ทให้นำออกจากตัวเครื่องบินแล้วให้วางในบริเวณที่ปลอดภัย ห่างจากมือเด็กและวัตถุติดไฟง่ายเช่น กระดาษหรือผ้าต่างๆ.... เมื่อชาร์ทเต็มแล้วควรทิ้งไว้สักครู่ให้ถ่านเย็นตัวก่อนนำไปใช้

  2. นำถ่านมาใส่ในตัวเครื่องบินในรังถ่านที่จัดให้ แล้วให้ล็อคถ่านไม่ให้ถ่านขยับได้โดยการใช้เศษโฟมยัดลงไปช่องว่างข้างถ่าน (ในการใส่ถ่านอาจจะดันถ่านไปสุดข้างใน หรือด้านนอกขึ้นอยู่กับการหา CG ของเครื่องบินด้วย) เสร็จแล้วทำการต่อสายขั้วถ่านเข้ากับภาครับ

  3. ตรวจสอบว่าถ่าน ภาครับ และ มอเตอร์ทำงานสมบูรณ์หรือไม่ โดยการเปิดสวิทย์ที่ภาครับ และสวิทย์ที่รีโมท แล้วจับปีกไว้ให้มั่น ระวังใบพัดด้วย ให้หันใบพัดไปในทางที่ไม่มีคน และระวังใบพัดหลุดกระเด็นเข้าตานะครับ ปลอดภัยไว้ก่อนครับ ถ้าดันใบพัดเข้ากับแกนมอเตอร์ลึกแล้วยังไงก็ไม่กระเด็นครับ แต่ให้ระวังไว้เสมอนะครับ ทดลองดันสติ๊กที่รีโมทเดินหน้า ซ้าย-ขวา ว่าถูกต้องรึปล่าว เลี้ยวซ้ายมอเตอร์ซ้ายดับ เลี้ยวขวามอเตอร์ขวาดับนะครับ ถ้าเดินหน้ามอร์เตอร์ต้องติดทั้งสองข้างนะครับ

  4. ทำการประกอบปีกเข้ากับลำตัวโดยใช้หนังยางรัด เรียบร้อยแล้วทำการตรวจสอบ CG โดยแบ่งปีกออกเป็น 4 ส่วน ใช้นิ้วกลางทั้งสองข้างลองบริเวณใต้ปีกในตำแหน่งที่ 2 ตามรูป หรือบริเวณที่สูงที่สุดของปีก ยกเครื่องบินให้อยู่ในระดับสายตาแล้วเล็งประมาณให้เครื่องบินอยู่ในตำแหน่งก้มหัว หรือหัวตกประมาณ 4-5 องศา ก็เป็นอันว่า ok ใช้ได้ แต่ถ้ายังเงยหัวอยู่ หรือหัวตกมากเกินไปก็ให้ เลื่อนถ่าน แล้วปรับแต่งให้

  5. เมื่อประกอบปีกและเช็ค CG เรียบร้อยแล้ว ให้ ตรวจสอบความเรียบร้อยของเครื่องบิน ทั้งลำโดยการจับลำตัวใต้ท้องเครื่องบินแล้วหันหน้าเครื่องบินเข้าหาตัวเราแล้วใช้สายตาเล็งว่า แพนหางดิ่ง (RUDDER) และแพนหางระดับ (ELEVATOR) ตั้งฉากกันมั้ย ถ้าไม่ก็ให้ปรับแต่งเสียก่อนจนกว่าจะได้ตามรูป......ถ้าเราไม่ปรับแต่งแล้วปล่อยเครื่องบินขึ้นไป เครื่องจะเอียงแล้วเสียการทรงตัวหัวโหม่งกระแทกพื้นทำให้เสียหายได้.....     

  6. นำไปเล่นในที่โล่งกว้าง กว้างเท่าไหร่ยิ่งดีครับ อย่างน้อยควรไม่ต่ำกว่า 50 ตารางเมตร หรือ ครึ่งสนามฟุตบอลเป็นดีครับ

  7. เมื่อถึงสนามแล้วอันดับแรกให้สังเกตุลม ก่อนครับ โดยการใช้ริปบิ้นผูกติดที่ปลายเสาอากาศของรีโมท แล้วชูขึ้นสังเกตุดูว่าถ้าริปบิ้นเอียงเกิน 50 องศาผมว่าอันตรายครับสำหรับมือใหม่ ไม่ควรเล่นครับ ใจเย็นๆครับ รอให้ลมสงบสักนิดนึงครับ เวลาที่ควรเล่นนะครับ ช่วงเช้าตอนเช้าตรู่ของทุกฤดูครับ 06.00 น. ถึง 08.00 น. บางวันเล่นได้ถึง 10.00 น. เลยครับ แล้วแต่วันด้วยครับ บางวันเล่นได้ทั้งวันเลยก็มี แล้วก็ช่วงเย็นครับ 16.00 น. จนถึงมืดเลยครับ ระวังอย่าให้มืดเกินไปจะมองไม่เห็นเครื่องบินนะครับ ยังไงก็ใช้ริปบิ้นเป็นหลักแล้วกันนะครับ

  8. สังเกตุทิศทางของลม ดูจากริปบิ้นเช่นเดียวกัน ดูว่าลมพัดไปทางไหน ถ้าลมพัดจาก หัวสนามไปท้ายสนาม ให้เลือกที่ยืนเล่นค่อนไปทางหัวสนามครับ ในทางกลับกันก็เช่นเดียวกันครับ ถ้าลมพัดจาก ท้ายสนามไปยังหัวสนาม ก็ให้เลือกที่ยืนเล่นค่อนไปทางท้ายสนามครับ ทั้งนี้ก็เพื่อเมื่อเวลานำเครื่องบินขึ้นแล้ว เมื่อเครื่องบินหันหัวตามทิศทางลมแล้ว จะมีความเร็วค่อนข้างมาก ทำให้มือใหม่บังคับทิศทางกลับมาบินสวนลมได้ช้าเนื่องจากอาจจะตกใจ ซึ่งเครื่องบินอาจจะโดนลมพัดไปไกล (ในกรณีลมแรงเท่านั้น) ซึ่งพื้นที่ของสนามที่เหลือทำให้เรายังพอมีเวลานำเครื่องกลับมาได้ทัน หรือดับเครื่องลดระดับลงได้ทัน....  

  9. ทำการบินขึ้น (Take off) ในลักษณะสวนลมเสมอ  ในกรณีติดตั้งล้อให้วางเครื่องบินลงกับพื้นหันหน้าสวนลม แล้วดันรีโมทเดินหน้าเร่งให้สุด แล้วประคองให้เครื่องบิน ให้บินตรงไปก่อนอย่าพึ่งเลี้ยวนะครับ จนกว่าเครื่องบินจะบินไต่ระดับขึ้นไปเกาะอากาศ ในระดับความสูงประมาณ 10 เมตร จึงค่อยเลี้ยว  ส่วนในกรณีไม่ได้ติดตั้งล้อ ก็ให้ใช้การจับพุ่งขึ้นครับ โดยใช้มือด้านที่ถนัด จับบริเวณท้องเครื่องบินให้มั่นนะครับ อีกมือก็จับรีโมทเดินหน้าเร่งให้สุด แล้วพุ่งเครื่องบินออกไปในลักษณะ เงยหัวเครื่องบินทำมุมประมาณ 4 - 5 องศา ไม่ต้องพุ่งแรงนะครับ ออกแรงปานกลาง เหมือนกับเราเล่นเครื่องบินกระดาษพับแหละครับ แต่ออกแรงกว่านิดนึงครับ  แล้วประคองให้เครื่องบิน ให้บินตรงไปก่อน จนกว่าเครื่องบินจะบินไต่ระดับขึ้นไปเกาะอากาศ ในระดับความสูงประมาณ 10 เมตร จึงค่อยเลี้ยวเล่นตามความพอใจ ในกรณีที่เครื่องบินไม่ไต่ระดับ วิ่งเหมือนรถเลยไม่ยอมบินซะที เกิดจากมุมยกชายหน้าปีกไม่เพียงพอ แก้ไขโดย ใช้เศษโฟม 5 mm. หรืออะไรก็ได้ที่หนาประมาณ 5 mm. หนุนบริเวณชายหน้าปีก แล้วลองทดสอบบินดูใหม่นะครับ ในการเลี้ยวก็อย่าโยกรีโมทแช่นะครับ ให้ โยก-ปล่อย โยก-ปล่อย จนกว่าจะได้มุมเลี้ยวตามความพอใจของเราครับ อ้อ...อีกอย่างนึงครับ เมื่อเครื่องบินไต่ระดับขึ้นไปสูงๆ แล้วเราสามารถดับเครื่องแล้วร่อนได้นะครับ ลองทำดูนะครับ

  10. จับเวลาในการบิน สำหรับมือใหม่ควรจับเวลาในการบินเพื่อให้เผื่อเหลือพอที่จะนำเครื่องบินกลับมาถึงเราก่อนแบตจะหมดนะครับ ยกตัวอย่างเช่น แบตเล่นได้ 10 นาที  ก็ให้ทำการบินลงที่ 7 นาที เผื่อไว้ 3 นาที กันพลาดครับ  แบตจะหมดเร็วหรือช้าก็ขึ้นอยู่กับการเล่นด้วยนะครับว่าเล่นแบบไหน คือถ้าปล่อยครื่องให้ร่อนบ้าง ไม่เร่งเครื่องตลอด แบตก็จะหมดช้าลง แต้ถ้าเร่งเครื่องตลอด แบตก็จะหมดเร็วขึ้น...อีกปัจจัยสำคัญอีกอย่างคือ ความจุของแบตเตอรี่นั่งเอง ถ้าความจุน้อยก็เล่นได้ไม่นาน แต่ถ้าความจุยิ่งมากก็จะยิ่งเล่นได้นานครับผม ตัวอย่างเช่น แบต 7.2V 600 mah  เล่นได้ 10 นาที/ครั้ง แต่ถ้าเป็น แบต 7.2V 1000 mah จะเล่นได้ถึง 20 นาที/ครั้งเลยทีเดียว

  11. ทำการบินลง (Landing) ในลักษณะสวนลมเสมอ  ในการบินลงให้นิ่มนวลนั้นต้องอาศัยการฝึกความ   ชำนาญและประสพการณ์พอสมควร สำหรับมือใหม่นั้นก็ทำได้ไม่ยากเกินไปนัก โดยการบินสวนลมวนมาหาตัวเราหรือบริเวณที่ต้องการให้เครื่องบินลงนะครับ แล้วให้ลดระดับลงมาเรื่อยๆ นะครับโดยการดับเครื่องแล้วร่อนลงมา ถ้าคิดว่ามันยังเลยหัวอยู่ก็นำเครื่องขึ้นไปใหม่แล้วบินวนสวนลมกลับมาใหม่ ทำยังงี้ไปเรื่อยๆ กะระยะใหม่ให้ดี โดยใช้ต้นไม้หรืออะไรก็ได้เป็นหลักนะครับ แล้วดับเครื่องร่อนลง เมื่อล้อเครื่องบินใกล้พื้นสูงประมาณสัก 2  ฟุต ห้ามเลี้ยวนะครับ กระแทกพื้นแน่นอน ให้โยกคันบังคับติดเครื่องนิดนึง  โยก-ปล่อย โยก-ปล่อย จนกว่าล้อจะแตะพื้นนะครับ แล้วดับเครื่อง ก็เป็นอันว่า Landing ได้สวยงามครับ  แต่ก็ต้องฝึกฝนกันบ่อยๆ นะครับ ครั้งแรกไม่สวยก็เอาใหม่นะครับ อย่าพึ่งเครียดนะครับ สู้ ๆ....ในการบินลงไม่ให้เครื่องบินช้ำหรือเสียหายนั้น ถ้าพื้นที่เรียบหรือเป็นถนนไม่มีหญ้า ควรติดตั้งล้อ จะช่วย save เครื่องบินได้มากเลยทีเดียว แต่ถ้าพื้นที่มีหญ้าก็ให้ร่อนลงบนพื้นหญ้าเลยเพื่อลดความเสียหายสำหรับมือใหม่นะครับ
    ข้อควรระวัง

     

    • ห้ามเล่นเครื่องบินในขณะลมแรง โดยการใช้ริปบิ้นผูกติดที่ปลายเสาอากาศของรีโมท แล้วชูขึ้นสังเกตุดูว่าถ้าริปบิ้นเอียงเกิน 50 องศาผมว่าอันตรายครับสำหรับมือใหม่

    • ห้ามเล่นเครื่องบินในขณะฝนฟ้าคะนอง

    • ก่อนเปิดวิทยุทุกครั้งให้ดูว่ามีคนอื่นเล่นเครื่องบินอยู่ใกล้ๆหรือปล่าว เพราะว่าคลื่นวิทยุอาจตรงกัน ทำให้เกิดความเสียหายได้

    • การนำเครื่องบินขึ้น หรือลง ต้องบินสวนทิศทางลมเสมอ

    • เวลาเลี้ยวซ้าย-ขวา อย่าแช่....ให้ โยก...ปล่อย...โยก...ปล่อย

    • อย่าบินสูงเกินไปจนไม่สามารถมองเห็นได้ถนัด จะทำให้บังคับทิศทางผิดได้

    • แบตเตอรี่ที่ชาร์ทไว้....อย่าลืม !!....อันตราย !!

    • มือใหม่ควรศึกษาข้อมูลให้ละเอียด

     

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 29108เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2006 09:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 14:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท