จัดค่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้สังคมพหุวัฒนธรรม ปี 2552 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่


จัดขึ้นโดยกองพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กองพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดค่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้สังคมพหุวัฒนธรรม ปี 2552

จัดค่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้สังคมพหุวัฒนธรรม ปี 2552 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มัสยิดอัตตักวา ได้มีโอกาสต้อนรับ น้อง ๆ นักศีกษา จาก สถาบัน จากชายแดนใต้ ที่ได้เข้ามาร่วมโครงการ ข้างตน ทางมัสยิด มีความยินดี พร้อมกับ ได้ สนับสนุน วิทยากร โดย ได้เชิญ ท่าน ผศ.ดร. สุชาติ เศรษฐมาลินี เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียานรู้กับกลุ่ม น.ศ. ที่เข้ามาเยี่ยม มัสยิดและ โรงเรียนจิตต์ภักดี

งานนี้จัดขึ้นโดยกองพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กองพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดค่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้สังคมพหุวัฒนธรรม ปี 2552 ระหว่างวันที่ 20 – 25 สิงหาคม 2552 เพื่อนำนิสิตนักศึกษา จากสถาบันการศึกษาภาคใต้และจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำนวน 100 คน มาร่วมเรียนรู้และทัศนศึกษาสังคมที่มีการอยู่ร่วมกันในลักษณะพหุลักษณ์ พหุวัฒนธรรมอย่างมีความสุข และเปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาได้รวมกลุ่มและสร้างความสัมพันธ์อันดีที่จะนำไปสู่การสร้างสันติสุข โดยให้คนในประเทศต้องตระหนักว่า ประเทศไทยประกอบด้วย ชนหลากเผ่าพันธุ์ หลากภาษาท้องถิ่น หลากศาสนา หลากวัฒนธรรม และหลากความเชื่อ การอยู่ร่วมกันในสังคมพหุลักษณ์ พหุวัฒนธรรม ประชาชนต้องมีความเข้าใจความแตกต่าง ยอมรับความแตกต่าง และจัดการความขัดแย้งโดยสันติวิธี กิจกรรมประกอบด้วย

การบรรยายพิเศษเรื่อง สังคมพหุวัฒนธรรมของไทยและดินแดนล้านนา บทบาทของนักศึกษาต่อการส่งเสริมการสังคมสันติสุขภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม บรรยายพร้อมเยี่ยมชมประวัติเมืองเชียงใหม่ ณ หอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ กิจกรรมเรียนรู้ผูกมิตรเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์เจตคติอันดี และ ความสามัคคี ของนิสิตนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ โดยได้ดำเนินกิจกรรม Walk Rally ณ สวนสัตว์ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อส่งเสริมการทำงานและการดำเนินชีวิต กิจกรรม เพื่อนดูแลเพื่อน โดยมอบหมายให้นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นผู้ดูแลและช่วยเหลือนักศึกษาจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในการแนะนำสถานที่ ศิลปวัฒนธรรม และช่วยเหลือเรื่อง การปรับตัว การศึกษาดูงานและเรียนรู้ชุมชน พหุลักษณ์ พหุวัฒนธรรม ในเขตจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 3 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนวัดเกต ชุมชนหนองแบนหมู่ที่ ๗ ต.สันทราย อ.สารภี จ.เชียงใหม่ และ ตลาดวโรรส(กาดหลวง) พิธีปฐมนิเทศนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการจะมีขึ้นในวันที่ 21 สิงหาคม 2552 เวลา 11.00 น. ณ ห้องพระยาศรีวิสารวาจา (ห้องสารสนเทศ) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

p style="text-align: left;">

 

เสร็จกิจกรรมแล้วก็ขอให้น้อง ๆ เดินทางกลับบ้าน โดยสวัสดิภาพ ผู้เป็นมุสลิมก็กลับไปทำภาระกิจในเดือนรอมดอน ให้ บรรลุเป้าหมายแห่งเดือนอันประเสริฐนี้ ส่วนน้อง ที่ไม่ใชมุสลิม ก็ ทำความดี ตามศาสนา ของตนเองไป ขอพระเจ้าคุ้มครองทุกคน ชมภาพบรรยากาศ การละศีลอด ที่มัสยิดอัต-ตักวา เชียงใหม่ ในวันที่น้อง ๆ มาร่วมละศีลอด

 

 

ที่มา  http://pr.oop.cmu.ac.th/seminar_detail.php?sem_id=237

ภาพและวีดีโอโดย

ชุมพล ศรีสมบัติ

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมชุมชน
หมายเลขบันทึก: 290942เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2009 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 15:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท