อาหารอร่อย รู้ที่(ประสาทรับ)รสหรือกลิ่น


 

...

MailOnline - คุณฮากัน ซิคาโคกลู ชาวตุรกีที่ย้ายไปอยู่ใน UK อายุ 36 ปี เป็นผู้จัดการภัตตาคารฝรั่งเศส มีปัญหาช่องจมูกอุดตันมานานหลายปี และที่สำคัญคือ กินอาหารไม่ค่อยรู้รสรู้ชาด

ตอนกลางคืนก็วุ่นเหมือนกัน เพราะท่านกรน (snore) ดังมากจนต้องย้ายไปนอนในห้องแยก (spare room; spare = สำรอง)

...

แพทย์ประจำตัวท่าน (GP = general practitioner; general = ทั่วไป; practice = ปฏิบัติ; practitioner = แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป) จึงส่งต่อให้อาจารย์หู-คอ-จมูก คือ อ.อะเบียร์ ภัตตจริยา (น่าจะเป็นหมออินเดีย ซึ่งมีมากใน UK)

ผลการตรวจสแกน (เอกซเรย์คอมพิวเตอร์) พบแกนแบ่งจมูกซ้าย-ขวาเอียงทางซ้าย (เป็นตั้งแต่เกิด หรือเป็นหลังอุบัติเหตุก็ได้) และติ่งเนื้อเล็กๆ ที่เกิดจากเยื่อบุเติบโตผิดปกติ (เนื้องอกชนิดดี ไม่ใช่มะเร็ง)

...

คน UK ซึ่งมีประชากรใกล้เคียงกับคนไทย (60.975 ล้านคนในปี 2550) มีคนเป็นโรคติ่งเนื้อในจมูก (nasal polyps) ในช่วงใดช่วงหนึ่งของชีวิตประมาณ 1/100 = ประมาณ 6.1 ล้านคน [ statUK ]

ติ่งเนื้อในจมูกเกือบทั้งหมดพบในคนอายุ 40 ปีขึ้นไป พบน้อยมากๆ ก่อนอายุ 16 ปี, ผู้ชายพบมากเป็น 4 เท่าของผู้หญิง

...

อาการที่พบบ่อยคือ จมูกอุดตัน หายใจลำบาก การได้กลิ่น-รสลดลง มีน้ำมูกไหล, การรักษาอาจใช้ยากิน ยาพ่นเข้าจมูก หรือผ่าตัด ซึ่งอาจารย์หมอหู-คอ-จมูกจะพิจารณาทางเลือกที่เหมาะสมต่อไป

กรณีคุณฮากันได้รับการผ่าตัดผ่านกล้อง และนอนโรงพยาบาล 1 คืน, หลังผ่าตัด... คุณฮากันบอกว่า การดมและการชิมดีขึ้นแยะเลย ส่วนภรรยาคุณฮากันบอกว่า เสียงกรนหายไปแยะเช่นกัน

...

การได้กลิ่นและรับรสเป็นประสาทรับรู้ที่ทำงานร่วมกัน ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ยอมรับรสหลักๆ เพียง 5 รส (taste) คือ sweet (หวาน), sour (เปรี้ยว), salty (เค็ม), bitter (ขม), unami (อร่อย)

ประสาทรับกลิ่นอยู่ในโพรงจมูก ซึ่งถ้าจมูกอุดตัน หรืออักเสบ เช่น ภูมิแพ้ เป็นหวัด ฯลฯ จะทำให้การได้กลิ่นลดลงไปมาก

...

คนเรามีประสาทรับกลิ่น 5 ล้านจุด น้องหมาอาจมีมากจนถึง 25 ล้านจุด หรือ 5 เท่าของคนเรา

อ.นพ.มาห์โมด ซาลาม ศัลยแพทย์หู-คอ-จมูก โรงพยาบาลอิพสวิช แอนด์ นัฟฟีลด์ UK กล่าวว่า การรับรู้รสชาด (flavour) เป็นส่วนผสมของรส (taste) 25%, กลิ่น (smell) 75%

...

 MailOnline

MailOnline - ภาพแสดงการผ่าตัดติ่งเนื้อโพรงจมูก (nasal polyps; nasal = จมูก; polyp = ติ่งเนื้อ) ผ่านกล้อง; nostril = รูจมูก; nasal cavity = โพรงจมูก (cavity = โพรง ช่องว่าง)

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

 [ Twitter ] > Thank MailOnline

ที่มา                                                                      

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์. รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า>24สค.52.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 290656เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2009 17:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 14:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท