นกยอดนิยม


ริก

นกกรง


        นกกรง   หมายถึง นกในวงศ์ปรอด PYCNONOTIDAE เป็นนกที่มีสีสวยงาม ขนที่ตัวมีสีดำอมน้ำตาล มีขนจุกที่หัวตั้งตรง ปลายจุกที่ติดกับลำคอมีสีดำสนิท ที่แก้มมีขนสีขาว และมีจุดสีแดงที่ข้างตาทั้ง 2 ข้าง โคนหางล่างมีสีแดง เสียงร้องไพเราะ คนนิยมนำมาเลี้ยงไว้ฟังเสียงร้อง และนำมาแข่งขันเสียงร้อง

       ภาคใต้ โดยเฉพาะ จังหวัด นครศรีธรรมราช เรียก  นกกรงหัวจุก ว่า นกกรง   นิยมเลี้ยงกันมานานแล้ว และสืบทอดมาสู่รุ่นลูกรุ่นหลาน จนเรียกได้ว่าเป็นวัฒนธรรมพื้นบ้านทางภาคใต้ จึงเห็นมี กรงนกกรง แขวนตามบ้านเรือนประชาชนแทบทุกบ้าน 


ประวัติ นกกรงหัวจุก


              ชาติที่นำ นกกรงหัวจุก มาเล่นก่อน คือชาติจีน พบว่าประมาณ พ.ศ.2410 ชาวจีนได้นำ นกกรงหัวจุก ใส่ใน กรง ไม้สี่เหลี่ยมขนาดเล็ก เวลาไปเที่ยวที่ไหนก็จะหิ้ว กรงนก นี้ติดมือไปเที่ยวด้วย ไม่ว่าจะนั่งที่ร้านกาแฟ หรือไปนั่งคุยกับใครก็จะหิ้วไปด้วย เพราะชอบสีสันที่สวยงาม และเสียงร้องที่ไพเราะ

               ในประเทศไทยเริ่มนิยมเลี้ยงประมาณ พ.ศ.2504 ที่ ภาคใต้ แต่จะนำมาเล่นให้นกตีกันต่อสู้กันแบบเดียวกับไก่ชน แพะชน วัวชน เริ่มที่จังหวัดสตูลก่อน แล้วแพร่กระจายไปที่จังหวัด สงขลา นครศรีธรรมราช กระบี่ นราธิวาส โดยเฉพาะที่กระบี่มี นกกรงหัวจุก เสียงดีค่อนข้างมาก โดยจับ นกป่า มาจิกตีกันด้วยการปล่อยในกรงขนาดใหญ่ให้ นกกรงหัวจุก 2 ตัว จิกตีกัน เนื่องจากนิสัยเดิม นกกรงหัวจุก เป็นนกดุร้าย ชอบจิกตีเอาชนะกันต่อมา คนไทยมุสลิม ที่ อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส ได้นำ นกกรงหัวจุก ไปต่อสู้ตีกันที่ รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย (นกกรงหัวจุก จะต่อสู้จิกตีกันด้วยเหตุผล 2 ประการ คือ ประการแรก แย่งชิงตัวผู้หรือตัวเมีย ประการที่สอง แย่งความเป็นใหญ่)

              จนกระทั่งถึง พ.ศ.2515 ชาว จังหวัดสงขลา ได้คิดเล่นแบบใหม่ โดยให้ แข่งขัน เสียงร้อง แบบเดียวกับ แข่งขันเสียง นกเขาชวา โดยคิดกติกาการแข่งขันไว้ 2 แนวทาง ใช้วิธีปลดนกที่ไม่ร้องออกจาก สนามแข่งขัน กับ แข่งขัน 4 ยก เพื่อหานกที่ร้องชนะ

               เริ่มมีการแข่งขันเสียงร้องของ นกกรงหัวจุก ครั้งแรกที่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เมื่อพ.ศ.2519 และใน พ.ศ.2520 เริ่มมีการรวมตัวเป็น ชมรมนกกรงหัวจุก ที่ จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีนายประชิต ดวงแข เป็นประธานชมรมคนแรก 

               การแข่งขัน เสียงร้อง ของ นกกรงหัวจุก ได้แพร่กระจายมาที่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ภูเก็ต พังงากระบี่ สตูล สงขลา นราธิวาส ( สตูล เคยเล่นนกกรงหัวจุก แบบต่อสู้กันมาก่อน)

               ต่อมา การแข่งขัน เสียงร้อง ของนกกรงหัวจุก ได้แพร่หลายมาที่ ภาคกลาง ที่ กรุงเทพฯ มีการตั้ง ชมรมนกกรงหัวจุก เป็นแห่งแรก และได้จัด แข่งขันนกกรงหัวจุก ครั้งแรกที่ สวนจตุจักร เมื่อ พ.ศ.2524 และเริ่มมีการตั้งชมรมต่างๆ ไปในทุกๆ จังหวัดในภาคกลาง และแพร่ไปทางภาคเหนือ แถบ จังหวัดเชียงใหม่ กำแพงเพชร นครสวรรค์ เพชรบูรณ์ ฯลฯ ส่วนที่ภาคอีสานมีค่อนข้างน้อย

              ใน 14 จังหวัดภาคใต้ มีชมรมทุกจังหวัด และบางจังหวัดมีหลายชมรม นิยมเลี้ยงและเล่นแทบทุกหมู่บ้าน ทุกตำบล ทุกอำเภอของจังหวัด

คำสำคัญ (Tags): #ปลาดุก
หมายเลขบันทึก: 290617เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2009 15:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 11:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เราก็ชอบนกเหมือนกัน

ผมว่าจะหามาเลี้ยงสักตัว....

คูณว่าดีไหม........

บ้านผมก็เลี้ยง

พาไปแข่งยังไม่เคยชนะ

อยากซื้อมาเลี้ยงจังแต่ดูแลไม่ได้นะ

สมศักดิ์ศรี สระศรีสม

เรามี

ชอบเลี้ยงนกกรงมากเลยๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

เด็กสงขลาเวียนหน้าคลัง

รักนกกรงมากๆเลยครับแล้วอยากบอกว่าภาพของnanqizezน่าร๊ากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

อยากได้นกกรงหัวจุกเลี้ยงสักตัวราคาไม่เกิน 800 บาทครับ ถ้ามีโทรมานะครับ 0810865269 โอ สุราษครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท