48. บริษัท กรีนสปอต จำกัด


ใช้โอกาสในการสร้างแนวทางการดำเนินชีวิตในรูปแบบของเศรษฐกิจพอเพียงให้พนักงานได้เข้าใจ

(1)     ท่านมีวิธีการ สร้างสุขในองค์กรในยุควิกฤติเศรษฐกิจ อย่างไร ?

คำตอบ

  1. วิธีการสร้างความสุขในองค์กรในยุควิกฤติเศรษฐกิจ

     ในภาวะวิกฤติทางเศรษฐกิจที่มีผลกระทบต่อองค์กร ซึ่งอาจทำให้องค์กรได้รับผลกระทบไม่มากก็น้อย แนวทางที่หลายๆ องค์กรต้องนำมาใช้เพื่อความอยู่รอด เช่น การปรับลดค่าใช้จ่ายด้านต่างๆ หรือการปรับโครงสร้างองค์กรให้สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งในมาตรการต่างๆ ที่นำมาใช้อาจส่งผลกระทบต่อบุคลากรภายในองค์กร และอาจทำให้ความสุขของคนในองค์กรลดน้อยลง แต่อย่างไรก็ตามในยุควิกฤติทางเศรษฐกิจก็ยังจะสามารถสร้างความสุขให้เกิดขึ้นได้ในองค์กรเช่นกัน โดยการพลิกด้านของวิกฤติให้เป็นโอกาส ดังนี้

§    ผู้บริหารต้องแสดงให้พนักงานในองค์กรเห็นถึง การร่วมทุกข์ร่วมสุข โดยการดำเนินการใดๆ ที่จะมีผลกระทบต่อพนักงาน ผู้บริหารต้องแสดงความรับผิดชอบก่อน และดำเนินการใดๆ ด้วยความจริงใจ มิใช่ใช้โอกาสวิกฤติทางเศรษฐกิจในการดำเนินการใดๆ ที่ส่งผลกระทบต่อพนักงาน

§    ใช้โอกาสในการสร้างแนวทางการดำเนินชีวิตในรูปแบบของเศรษฐกิจพอเพียงให้พนักงานได้เข้าใจ ในภาวะการณ์ดังกล่าวถือเป็นโอกาสที่ทุกฝ่ายต้องกลับมาทบทวนแนวทางการดำเนินชีวิตของตนเองบนพื้นฐานของความพอเพียงซึ่งจะส่งผลให้เกิดความสุขในระยะยาว

§    ปรับกลยุทธ์การสร้างแรงจูงใจกับพนักงานโดยใช้รูปแบบการตอบแทนด้านจิตใจ โดยสื่อให้เห็นถึงความตั้งใจ และความจริงใจที่องค์กรให้ความสำคัญกับพนักงาน เช่น จากเดิมเคยมีการจัดกิจกรรมเลี้ยงสังสรรค์ให้กับพนักงานโดยใช้งบประมาณจำนวนมาก อาจเปลี่ยนเป็นงานเลี้ยงโดยผู้บริหาร และหัวหน้างานร่วมกันจัดทำอาหารมาร่วมรับประทานกับพนักงาน และมีการแสดงของผู้บริหารและการแสดงความสามารถของพนักงาน เช่น การเล่นดนตรีโดยพนักงาน เป็นต้น

§    เน้นการมีส่วนร่วมจากพนักงานในการแก้ไขภาวะวิกฤติ เช่น การสร้างกิจกรรมข้อเสนอแนะ, กิจกรรม Kaizen โดยตั้งคณะกรรมการพิจารณาข้อเสนอแนะจากพนักงาน และหากข้อเสนอแนะใดๆ ที่มีประโยชน์และสามารถนำไปปฏิบัติได้จริงก็อาจมีการตอบแทนให้กับพนักงาน และยกย่องชมเชย

§    เน้นการสื่อสารทำความเข้าใจไปยังพนักงานให้ได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจน เช่น การออกนโยบายในการแก้ไขปัญหาวิกฤติทางเศรษฐกิจ โดยให้พนักงานทราบขั้นตอน และรูปแบบการดำเนินการ หากสามารถสื่อได้ว่าองค์กรจะไม่ปลดพนักงาน หรือการปรับลดพนักงานจะเป็นแนวทางสุดท้ายที่จะนำมาใช้ ก็จะยิ่งทำให้พนักงานมีขวัญและกำลังใจในการทำงานมากยิ่งขึ้น รวมทั้งการสื่อสารเรื่องของผลประกอบการที่แท้จริงให้พนักงานทราบและการสร้างบทบาทการมีส่วนร่วมจากพนักงาน

§    หากมีการดำเนินการที่เกิดผลกระทบต่อพนักงาน เช่น การปรับลดการทำงานล่วงเวลา ซึ่งจะกระทบต่อรายได้ของพนักงาน องค์กรควรหาแนวทางช่วยเหลือพนักงาน เช่น การฝึกอาชีพเสริมระยะสั้นให้พนักงานและครอบครัวได้มีโอกาสหาความรู้และสร้างรายได้เสริมที่นอกเหนือจากเวลาทำงาน

2.     ข้อเสนอวิธีขยายผลการสร้างสุขให้เกิดในองค์กรอื่นๆ ทำอย่างไร

o        องค์กรต้องมีการกำหนดแนวนโยบายที่ชัดเจน และสื่อไปยังพนักงานให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง

o        องค์กรต้องเรียนรู้รูปแบบ และประสบการณ์จากองค์กรอื่นๆ และนำมาประยุกต์ใช้

o        ผู้บริหารระดับสูงต้องให้ความสำคัญ และจริงใจที่จะหันมาให้ความสำคัญกับความสุขของบุคคลากรในองค์กรอย่างต่อเนื่อง

o        HR ในองค์กรต้องนำเสนอกลยุทธ์การบริหารงานบุคคลอย่างมืออาชีพ เป็นธรรม และเกิดสมดุล

คุณเอกสิทธิ์  โฉมประดิษฐ์ 

หมายเลขบันทึก: 290603เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2009 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท