เล่านิทาน อ่านหนังสือให้ลูกฟัง


นิทาน

การวิจัยทางการแพทย์พบว่า เด็กจะมีการเจริญเติบโตของเซลล์สมองมากที่สุดในช่วงวัย 0-6 ปี การจะสร้างเด็กที่เป็นเลิศเราจึงต้องเริ่มพัฒนาเด็กตั้งแต่ในวัยนี้   เซลล์สมองจะพัฒนามากขึ้นและแตกแขนงออกไป ก็ต่อเมื่อได้รับการกระตุ้นจากสิ่งแวดล้อม ได้เรียนรู้และฝึกใช้ประสาทสัมผัสต่าง ๆ โดยเฉพาะทางตาและทางหู ยิ่งเมื่อเซลล์สมองได้รับการกระตุ้นมากเท่าไร เส้นใยสมองก็จะยิ่งเพิ่มขึ้นเชื่อมโยงสัมพันธ์กันเป็นสายใยมากขึ้นเท่านั้น และยิ่งเส้นใยสมองเพิ่มขึ้นมาก เด็กก็ยิ่งฉลาดมาก

การเล่านิทานอ่านหนังสือให้เด็กฟัง เป็น การพัฒนาเด็กบนพื้นฐานของความรัก ความอบอุ่น เมื่อพ่อแม่อ่านหนังสือให้เด็กฟัง เด็กจะได้รับการกระตุ้นประสาทสัมผัสส่วนต่าง ๆ เช่น หู ตา และหากพ่อแม่ให้เด็กนั่งบนตัก เด็กจะได้รับความอบอุ่นจากการสัมผัส หากพ่อแม่กระตุ้นเด็กบ่อยเพียงไร เด็กก็ยิ่งจะเพิ่มความรักและจะซึมซับเอานิทานหรือเรื่องเล่าจากหนังสือมากขึ้น

                

       การเล่านิทานอ่านหนังสือ พ่อแม่สามารถทำได้้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายสิ้นเปลือง หรือต้องพึ่งพาโรงเรียนอนุบาลราคาแพง เพียงแต่พ่อแม่ให้เด็กนั่งบนตัก และอ่านหนังสือที่มีเนื้อหาสร้างสรรค์ให้เด็กฟัง สมองของเด็กในช่วงนี้จะเป็นเสมือนผ้าขาว หากใส่อะไรลงไปก็จะเกิดการซึมซับได้อย่างรวดเร็ว การเล่านิทานอ่านหนังสือ จึงเป็นการเตรียมความพร้อม และพัฒนาสมองของเด็ก โดยผู้ใหญ่สามารถกระทำได้เพียงอาศัยช่วงเวลาที่อยู่ด้วยกัน อ่านหนังสือหรือเล่านิทานด้วยคำพูดของเราเอง ด้วยภาษาที่ดีจากหนังสือภาพ เด็กก็จะรับรู้ภาษาและความรู้สึกผ่านการออกเสียงของพ่อแม่ผู้ปกครอง โดยเฉพาะเด็กที่ต้องอยู่กับผู้ปกครองซึ่งไม่ใช่พ่อแม่ ผู้ใหญ่ยิ่งจะต้องเอาใจใส่ให้มาก เพราะเด็กเหล่านี้จะต้องการความและความเอาใจใส่มากกว่าเด็กที่มีพ่อแม่ดูแล

คำสำคัญ (Tags): #นิทาน
หมายเลขบันทึก: 290589เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2009 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท