แผนการจัดการความรู้กรมการพัฒนาชุมชน


การจัดการความรู้กรมการพัฒนาชุมชน

อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน อนุมัติแผนการจัดการความรู้กรมการพัฒนาชุมชน ปี๒๕๕๒ และมอบหมายให้สถาบันการพัฒนาชุมชน ในฐานะฝ่ายเลขาคณะทำงานกลุ่มภารกิจด้านการจัดการความรู้กรมการพัฒนาชุมชน ดำเนินงานตามแผนการจัดการความรู้และรายงานผลการดำเนินงานให้ผู้บริหารทราบเป็นระยะนั้น ในการนี้สถาบันการพัฒนาชุมชนได้ดำเนินงานกิจกรรมสำคัญๆภายใต้แผนฯดังกล่าว พอสรุปได้ดังนี้

๑.      การดำเนินงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้อค้นพบจากการศึกษาวิจัยเรื่อง รูปแบบการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างยั่งยืนเพื่อพัฒนาศักยภาพของเครือข่ายองค์กรชุมชน โดยดำเนินงานร่วมกับมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ณ ศูนย์ธรรมเกษตร ต.ท่างาม อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี โดยจัดเวทีจัดการความรู้ร่วมกันระหว่างผู้นำชุมชน ต.ควนรู อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ผู้นำชุมชน ต.เกาะช้างใต้        อ.เกาะช้าง จ.ตราด  ผู้นำชุมชนจาก จ.ปราจีนบุรี เจ้าหน้าที่กลุ่มงานจัดการความรู้ สถาบันการพัฒนาชุมชน เจ้าหน้าที่กองแผนงาน กรมการพัฒนาชุมชน และเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช รวม ๔๕ คน โดยมี ดร.เพิ่มศักดิ์ มกราภิรมย์ นักวิชาการอิสระ เป็นผู้ดำเนินงานจัดเวที เมื่อวันที่     ๓๐ -๓๑ กรกฎาคม ๒๕๕๒

๒.    การดำเนินงานโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการความรู้กรมการพัฒนาชุมชน ปี ๒๕๕๒ ระหว่างวันที่ ๕ – ๗ สิงหาคม ๒๕๕๒ ณ ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครนายก โดยจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และจัดเก็บความรู้จากพัฒนากรต้นแบบที่มีประสบการณ์ในการทำงานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ หัวหน้าศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนทุกแห่ง คณะทำงานจัดการความรู้ จากส่วนกลางรวมจำนวนทั้งสิ้น ๖๓ คน จัดเก็บความรู้ใน ๓ ประเด็นยุทธศาสตร์ คือ การพัฒนาทุนชุมชน การพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนให้เข้มแข็ง และการส่งเสริมการจัดการความรู้ชุมชน พร้อมจัดเวทีแลกเปลี่ยนความรู้กับหน่วยงานภายนอกในคราวเดียวกัน คือ กรมส่งเสริมการเกษตร บริษัท ปูน     ซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน)  และบริษัท แฟรกซิส อินไซด์ จำกัด รวมทั้งแลกเปลี่ยนกับผู้นำชุมชน จาก จ.นครนายก   ผู้นำชุมชนจาก จ.มุกดาหารและผู้นำชุมชนจาก จ.ระยอง

๓.      การสื่อสารนโยบายและแนวทางการจัดการความรู้กรมการพัฒนาชุมชน ปี๒๕๕๒-๒๕๕๔ ถึงเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติ ผ่านโครงการ KM DELIVERY การจัดการความรู้ส่งตรงถึงที่ และถ่ายทอดสดผ่านรายการพัฒนาชุมชน ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์เพื่อการศึกษา (ETV) เมื่อวันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๒ เวลา ๑๔.๐๐ - ๑๕.๐๐ น.

คำสำคัญ (Tags): #kmพัฒนาชุมชน
หมายเลขบันทึก: 289867เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2009 01:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เชิญชวนชาวพัฒนาชุมชนหรือภาคีทุกท่านร่วมวงสนทนา แลกประสบการณ์การทำงานพัฒนาชุมชนร่วมกันนะครับ ดูเเลระบบการเรียนรู้ร่วมกันโดย กลุ่มงานจัดการความรู้ สถาบันการพัฒนาชุมชน ครับ    

         

แลกเปลี่ยนด้วยคน ครับ

ผมมีทัศนะเกี่ยวกับผู้นำมาเเลกเปลี่ยน ทั้งนี้หยิบมาจากWWW. ครับ

ผู้นำ : ทัศนะของ อานันท์ ปันยารชุน " ผู้นำไม่ใช่ผู้ที่จะนำคนอื่น แต่คือผู้ที่สามารถทำให้คนอื่นคล้อยตามด้วยศรัทธา ให้เขาฟังเรา ฟังความคิดอ่านของเรา ให้เขาอยากเดินตามเรา" "ถ้ามัวแต่สั่งโดยบุคคลอื่นเขาไม่มีศรัทธากับเรา จะเป็นผู้นำไม่ได้ ลักษณะการเป็นผู้นำ นั้นไม่ได้มาจากตัวเอง ตั้งตัวเองไม่ได้ แต่ต้องมีคนอื่นรู้สึกว่า เราเป็นผู้นำ" ผู้นำ : ทัศนะของพระธรรมปิฏก "ผู้นำ คือ บุคคลที่จะมาประสานช่วยให้คนทั้งหลายรวมตัวกัน โดยที่ว่าจะเป็นการอยู่รวมกันก็ตาม หรือทำการร่วมกันก็ตาม ให้พากันไปด้วยดี (โดยสวัสดิภาพ) สู่จุดหมายที่ดีงาม (โดยถูกต้องตามธรรม)"

ผู้นำยุคใหม่ (เก่งงาน เก่งคน เก่งคิด เก่งดำเนินชีวิต)

- learn to think

- learn to learn (long life Education)

- learn democracy way

- learn to know participation

- learn to mange the emotion

สวัสดี

มาอ่านบันทึกค่ะ

 

อ้าว

"สวัสดีค่ะ" กลายเป็นสวัสดีเฉยๆไปได้ไง

เหตุเกิดเพราะการแทรกรูปแน่ๆเลย ยังใหม่กับระบบนี้อยู่ค่ะ

  • ธุค่ะ..

แวะมาขอบคุณที่ไปทักทายกันในบันทึก และขอต้อนรับสู่โลกแห่งการแลกเปลี่ยนความรู้นะคะ  ^^

ดีครับมีเวทีคุยกัน คนพัฒนาชุมชนมีบทเรียนหลากหลาย เเต่ต้องออกมาเปิดความรู้ใส่กันให้มาก ในฐานะพัฒนากรรุ่นพี่ ขอเชิญชวนครับ

กรมการพัฒนาชุมชนจะเปิดประเด็นแลกเปลี่ยนกันในประเด็นต่อไปนี้ครับ

  • การจัดการความรู้ในองค์กร
  • เเลกเปลี่ยนเรียนรู้ความรู้ด้านการพัฒนาทุนชุมชน
  • เเลกเปลี่ยนเรียนรู้ความรู้ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนให้เข้มเเข็ง
  •  เเลกเปลี่ยนเรียนรู้ความรู้ด้านการส่งเสริมการจัดการความรู้ในชุมชน
  •  เเลกเปลี่ยนเรียนรู้ความรู้ด้านการพัฒนาสมรรถนะองค์กร
  • เเลกเปลี่ยนเรียนรู้ความรู้ด้านการพัฒนาผู้นำชุมชน
  • เเลกเปลี่ยนเรียนรู้ความรู้ด้านการขับเคลื่อนแผนชุมชน
  • เเลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ขับเคลื่อนงานด้วยKM

มาแวะเยี่ยมเพื่อนบ้านครับ

ผมมีบันทึกเพื่อ ลปรร.ใน "ชุมชนการจัดการความรู้"ครับ

ตอนนี้กำลังสนใจในเรื่องตัวชี้วัดการพัฒนาของชุมชนท้องถิ่น

โดยชุมชนท้องถิ่น และการพัฒนาภาวะผู้นำครับ

อยากและเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่อง กระบวนการสร้างใช้ชุมชนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้อย่างยั่งยืน มีปัจจัยอะไรบ้างค่ะ ถ้าไม่ใช้ KM มีกลไกอื่นหรือเปล่าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท