Sexist


คนไทยหลายคนมักจะพูดคำพูดที่แสดงถึงการเหยียดหยามเพศ (sexism) จนติดปาก คำพูดที่แสดงถึงความแบ่งแยกความสามารถของชายหญิงถูกคนไทยนำมาใช้จนเคยชิน ผมเองก็ติดมาหลายประโยคเหมือนกัน ช่วงที่ผมคบเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ ผมมีฉายาว่า sexist (แปลว่าคนเหยียดเพศนะครับ ไม่ได้แปลว่าพวกบ้า sex) 

คำพูดที่พูดได้อย่างไม่มีใครเคืองในบ้านเรา กลับเป็นการผิดวัฒนธรรมที่นี่อย่างรุนแรง เช่น เพื่อนผมเคยบ่นๆว่าค่าอาหารที่นี่แพงเหลือเกิน แล้วมันก็ทำกับข้าวไม่เป็น ผมตอบมันว่า "You should just find a wife then" (ผมแนะนำให้มันหาเมียมาทำกับข้าวให้) พอผมพูดประโยคนี้จบ เพื่อนผมคนอื่นที่นั่งกันอยู่ในวงก็เงียบกริบกันหมด  .... แล้วก็มีคนบอกผมว่า ที่อเมริกานี่หญิงชายเท่าเทียมกัน เขาไม่พูดประโยคที่เป็นการแบ่งแยกแบบนี้ .... อื้ม .... ตอนนั้นบอกตามตรงว่าตกใจครับ ประเทศนี้ (อเมริกา) มี concept ของเรื่องพวกนี้รุนแรงมาก 

ผมว่า สิ่งที่ผมพูดนั้่นก็ถือว่าเบาะๆมากนะครับ เมื่อเทียบกับสิ่งที่ผมได้ยินเพื่อนคนไทยที่เมืองไทยพูดเช่น (ไม่ใช่คำพูดผมนะครับ) "โอ้ย พวกผู้หญิงขับรถห่วยว่ะ" หรือ "พวกผู้หญิงมีนิสัยชอบลอกการบ้าน"   ฯลฯ  เยอะแยะมากมายที่พยายามโยงพฤติกรรมหลายๆอย่างที่ไม่ดีเข้ากับเพศหญิง

 

 

คำสำคัญ (Tags): #sexism
หมายเลขบันทึก: 289663เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2009 13:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 01:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

หายไปนานท่านทางงานยุ่งนะครับ

สบายดีไหมครับผม

สวัสดีค่ะอาจารย์ปริญญา

พอเห็นหน้าอาจารย์โผล่หน้าโฮม

กอต้องรีบตามมาอ่านเลยทีเดียวค่ะ

เดี่ยวนี้อาจารย์ไม่ค่อยจะเขียนเรื่องการเมืองแล้วน่ะค่ะ

แต่เปลี่ยนมาเขียนเรื่อง คนไทยชอบแบบนั้นแบบนี้

กอถามหน่อยเถอะค่ะ

อะไรเป็นตัวจุดประกายให้อาจารย์เขียนบันทึกในเชิงนี้ค่ะ

แล้วกอก็สงสัยว่า ตอนนี้อาจารย์อยู่เมืองนอกเหรอค่ะ

แล้วมันยังไงบ้าง ทำไมฝรั่งเค้าดีมากกว่าคนไทยมากเหรอค่ะ

วันนี้มีฝรั่งคนนึง เค้ามาสอนภาษาให้มัคคุเทศ แล้วมาบ่นเป็นภาษาฝรั่ง

บ่นว่า เด็กไทยชอบพูดภาษาไทย ให้เรามาสอนฝรั่ง แต่ไม่ยอมพูดฝรั่ง

พอเด็กไทยลงมาก็มาบ่นว่า ครูฝรั่งนี่บ้าชะมัด จะให้เราพูดแต่ฝรั่ง

เราคนไทยน่ะ พูดไทยบ้างไม่ได้หรือไง

ฝรั่งก็บอกว่า ก็ให้ผมมาสอนฝรั่ง เด็กไทยดันอยากพูดไทยในห้องเรียน

  • ในที่สุด ผมก็เจอเพื่อนร่วมอุดมการณ์เสียที 
  • ผมว่านอกจากคนไทยจะเหยีดเพศแล้ว คนไทยส่วนใหญ่ ยังมีค่านิยมกดขี่ทางเพศ 
  • เลือกปฏิบัติ มีแนวคิดว่าผู้ชายเป็นใหญ่ และผู้หญิงเปรียบเสมือนวัตถุทางเพศ ซึ่งผมว่ามันแย่มาก... 
  • เราไม่ค่อยนับถือเรื่องของ concent และการยินยอมพร้อมใจ 
  • คนไทยไม่ค่อยมีวินัย และไม่เคารพผู้อื่น กดขี่(อย่างมีนัยสำคัญ)ด้วยชนชั้นทางสังคม เช่น อายุ เป็นต้น 
  • อารมณ์แบบว่า ผู้ใหญ่มักจะบอก อ้างเสมอว่าตัวเองเกิดก่อน... จึงต้องฟัง ผมว่าแปลกๆ 
  • อ้อ แล้วสำคัญมากว่า คนไทยยังเชื่อในระบบบางอย่าง (ที่มันแอบฝังอยู่สมอง เช่น เรื่องค่านิยมว่า เรื่องทางเพศเป็นเรื่องควรปกปิด ทั้งๆ ที่มันควรจะถูกพูดคุย เพื่อให้คนรู้จักตระหนักและป้องกันตัวเองจากโรคภัยต่างๆ 
  • คนไทยชอบบอกว่า ยี้ๆๆๆ กับเรื่องเพศ หรือเรื่องทำนองนี้ แต่เอาเข้าจริง คลิปโป๊ก็เกลื่อนเมือง 
  • แค่การเคารพตัวเอง และเคารพคนอื่น ซึ่งหมายความรวมถึงความคิดที่แตกต่าง คนไทยยังทำไม่ได้ ประสาอะไร ที่เกิดมาเป็นคนเมืองพุทธ อิเด่ะ 
  • ขอบคุณครับ สำหรับการบันทึก เท่ๆ  

สวัสดีครับครูโย่ง

เพิ่งสังเกตุครับว่าครูโย่งกลายเป็นหัวหน้าแก๊งไปแล้ว :)

สวัสดีครับคุณสายป่าน

ฝรั่ง ... ไม่ได้ดีกว่าไทยหรอกครับ หลายอย่างที่อเมริกานี่ก็แย่ครับ ในหลายๆด้านผมว่าคนไทยดีกว่ามาก

แต่ที่ผมเขียนบันทึกแบบนี้เพราะอยากเอาส่วนดีของเขามาพูดถึง เราไม่จำเป็นต้องเอาส่วนแย่ของเขามาถูกไหมครับ :) อะไรที่ดี อะไรที่แฟร์ ผมเห็นที่นี่แล้วก็อดไม่ได้ที่จะคิดว่าอยากให้บ้านเราเป็นแบบนั้นบ้าง

อย่างเรื่องผู้หญิง เมืองไทยอาจจะดูเหมือนเท่าเทียมกันแล้ว แต่จริงๆแล้วผู้หญิงยังเสียเปรียบอยู่มาก (แต่ผู้หญิงบ้านเรามักจะถูกสอนมาให้ยอมเสียเปรียบ) แม้แต่ญี่ปุ่นที่เจริญกว่าเราไปเยอะ ผู้หญิงในประเทศเขาก็ต้องทุกข์ทรมานกับการถูกมองว่าด้อยกว่าผู้ชายอยู่เช่นกัน ยกตัวอย่างนะครับ ในญี่ปุ่นมักจะมีธรรมเนียมว่า เวลามีลูกแล้ว ผู้หญิงลาออกจากงานมาเลี้ยงลูก ....

แต่ ผู้หญิงสมัยนี้บางคนทำงานเก่งกว่าผู้ชายเสียอีก .... ผู้หญิงบางคนเขาก็รู้สึกว่าแบบนี้ไม่แฟร์ เขาเองก็อยากทำงาน ทำไมญ-ช จึงไม่ช่วยกันดูแลลูก?

สวัสดีครับ ตา่เหลิม

เรื่องผู้ใหญ่บังคับเด็ก ผมก็ไม่เห็นด้วยเหมือนกันครับ ทุกคนเป็นคนละคนกัน ก็ควรเคารพความคิดเห็นกันระดับหนึ่ง ผมว่าผู้ใหญ่หลายคนยังแยกไม่ออกระหว่างการ "แนะนำ" กับการ "บังคับให้ทำตาม" น่ะครับ เขามีสิทธิ "แนะนำ" ในฐานะของคนมีประสบการณ์ แต่การตัดสินใจขั้นสุดท้ายของตัวเด็ก ก็ต้องขึ้นกับเด็ก (ตราบใดที่การกระทำของเด็กไม่ไปเดือดร้อนใคร)

พี่ชอบมากที่เขียนเป็นตัวของตัวเอง ทันสมัย มีแนวคิดที่ไม่จำเป็นต้องเหมือนใครก็ได้เพราะเมืองไทยประชาธิปไตยนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท