วิธีช่วยเด็กไม่ชอบทานผัก


ค่อยๆ ปลูกฝังให้เด็กเห็นความสำคัญของการกินผัก โดยโยงกับตัวการ์ตูนที่ลูกชอบ

นักโภชนาการแนะตัวช่วยสำหรับเด็กไท่ชอบทาน ผัก                               

 

เด็กๆไม่ชอบทานผัก ถือเป็นปัญหาใหญ่สำหรับพ่อแม่ทุกยุคทุกสมัย  โดยผลสำรวจจากหลายสำนัก ชี้ตรงกันว่า  มีเด็กแค่ 41.1% เท่านั้น ที่ทานผักเป็นประจำทุกวัน  สร้างความกังวลใจแก่พ่อแม่เป็นอย่างมาก เพราะกลัวว่าลูกน้อยจะไม่ได้รับสารอาหารเพียงพอต่อการเจริญเติบโต

            ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการเด็ก “นพ.ไพบูรณ์  เอกแสงศรี”  อธิบายว่าช่วงวัยเด็กเป็นช่วงเวลาที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตมากเด็กจำเป็นต้องได้รับสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ แต่ปัญหาที่พบบ่อยคือ เด็กในช่วงเล็กๆอายุตั้งแต่ 1 ขวบขึ้นไป มักไม่ชอบทานผัก  ซึ่งเป็นแหล่งวิตามินและเกลือแร่ที่จำเป็นต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น “แครอท” อุดมด้วยวิตามินเอ ช่วยเรื่องการมองเห็น “มะเขือเทศ”  มีวิตามินซีเยอะช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรง และ ผักขม อุดมด้วยวิตามินเค ทำให้เกิดการแข็งตัวของเลือด และสร้างแคลเซียม

            พร้อมกันนี้ คุณหมอได้แนะนำว่า ถ้าลูกไม่ชอบทานผัก คุณแม่ควรปรับเปลี่ยนเมนูใหม่ให้ตรงกับความชอบของลูก เช่น ทำเมนูผักชุบแป้งทอด แล้วจิ้มกับซอสหวาน เพื่อให้มีรสชาติถูกใจลูกน้อยมากขึ้น แต่ขณะเดียวกัน คุณแม่ก็ต้องค่อยๆ ปลูกฝังให้เด็กเห็นความสำคัญของการกินผัก โดยโยงกับตัวการ์ตูนที่ลูกชอบ แต่ถ้าลูกยังไม่ยอมทานผัก คุณแม่จำเป็นต้องหาอาหารเสริมวิตามิน เพื่อให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายอย่างเพียงพอ เช่น อาหารเพื่อโภชนาการของ “แอ๊บบอต” ที่สร้างสรรค์เป็นกัมมี่ส์รูปหมี  “ไวเดลินกัมมี่ส์  มัลติวิตามิน ผสมผักสกัด”  ก็ได้ประโยชน์มากสำหรับเด็กที่กลัวผัก เพราะอัดแน่นไปด้วยวิตามิน 9 ชนิด ช่วยลดความกังวงใจเกี่ยวกับปัญหาโภชนาการของลูกน้อย

http://www.paidi-th.com/

 

                                                                                                                        หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

                                                                                                            ฉบับวันที่ 20 สิงหาคม  2552

หมายเลขบันทึก: 289648เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2009 12:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท