หนังสือ “แนวคิดกำหนดทางออก” (ตอนที่ 1)


เป็นเรื่องเกี่ยวกับแนวคิด ปรัชญา หลักการบริหารงาน การดำเนินชีวิต ที่นำเอาปรัชญาของตะวันตกและตะวันออกมาหลอมรวมกันได้อย่างกลมกลืน

หนังสือเล่มนี้ผมได้มาจากร้านขายหนังสือเก่าริมถนนย่านสะพานควาย มาในราคาเพียง 30 บาท เท่านั้นเอง ผมคิดว่าคุ้มเสียยิ่งกว่าคุ้ม ยิ่งกว่าได้มาฟรีๆ เสียอีก  หนังสือมีความหนากว่า 300 หน้า  เป็นหนังสือ 3 ภาษา คือ ภาษาไทย จีน และอังกฤษ ดังนั้นเนื้อหาจริงๆ แล้วก็มีประมาณ 100 กว่าหน้าเท่านั้น (ภาษาไทยนับได้ 139 หน้า)  หนังสือเล่มนี้จัดพิมพ์โดยบริษัท ฮอลลีวู้ดอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด http://www.hollywood.co.th/aboutus.php?type=thai

ตัวหนังสือไม่มีราคาหน้าปกบอกไว้ ผมเข้าใจว่าคงเป็นหนังสือที่บริษัทพิมพ์แจกพนักงาน หรือลูกค้า  ซึ่งดูจากรายชื่อบรรณาธิการแล้วน่าจะเป็นการตกผลึกขององค์ความรู้ที่แต่ละคนได้นำมาจากประสบการณ์ปฏิบัติจริง ซึ่งผมได้อ่านแล้วคิดว่าสามารถนำไปใช้งานได้จริง เป็นหนังสือประเภท How To ที่อ่านเข้าใจได้ง่ายเล่มหนึ่ง

 

เนื้อหาของหนังสือแบ่งออกเป็น 12 บท และมีบทสรุป อีก 1 บท ข้างในเป็นเรื่องเกี่ยวกับแนวคิด ปรัชญา หลักการบริหารงาน การดำเนินชีวิต ที่นำเอาปรัชญาของตะวันตกและตะวันออกมาหลอมรวมกันได้อย่างกลมกลืน มีการยกตัวอย่างให้เห็นอย่างชัดเจนทั้งตัวอย่างของทางตะวันตกและตะวันออก  เน้นประเด็นเปรียบเทียบให้เห็นอย่างชัดเจนว่าถ้าทำแบบนี้แล้วผลจะเป็นอย่างไร แล้วสิ่งใดคือสิ่งที่ควรทำ เนื้อหาทั้ง 12 บท ที่แบ่งไว้ ในแต่ละบทจะเป็นหลักให้นำไปปฏิบัติใช้ได้ให้เห็นจริง หลังจากที่อ่านจบไปรอบหนึ่งแล้ว กลับมาอ่านเฉพาะหน้าสารบัญก็สามารถที่จะเชื่อมโยงองค์ความรู้ต่างๆเข้ามาได้อย่างง่ายดาย

 

เนื้อหาทั้ง 12 บท และบท ผมได้ตีความและเชื่อมโยงตามทัศนะของผม ดังนี้

บทที่ 1 แนวคิดพยายามเล็กน้อย ได้ผลตอบแทนมาก

            ในบทนี้จะกล่าวถึงเรื่องกลยุทธ์ในการที่ได้มาซึ่งผลงาน ซึ่งมีแนวทางหลักๆ ดังนี้

-         ผู้ขยันหมั่นเพียรไม่แน่ว่าจะประสบความสำเร็จ  : คิดให้มากกว่าทำ  ซึ่งผมคิดว่าน่าจะเชื่อมโยงได้กับ วิมังสา อิทธิบาท 4 ครับ

-         80 % ของผลประโยชน์ มาจากการลงแรง 20 % : ใช้หลัก 80 /20 ตามแนวคิดของพาเรโต จัดลำดับไว้ 10 ส่วน ทำสิ่งที่สำคัญ 2 ส่วน ให้ดีที่สุด ก่อน แล้วอีก 8 ส่วนที่เหลือก็จะดีเอง

-         จงทุ่มเทเวลาให้กับกิจการที่เป็นจุดแข็ง มิใช่คอยชดเชยส่วนที่เป็นจุดอ่อน : เสริมจุดเด่น ทุ่มเทให้กับจุดแข็ง ไม่จำเป็นต้องกำจัดจุดอ่อน  เมื่อจุดแข็งดีขึ้นมาก จุดอ่อนก็จะถูกกลบไปเอง

-         บงการคนนับพัน ฤาจะสู้ใช้คนที่เหมาะสมเพียงหนึ่งคน : Put the right man in the right job

บทที่ 2 แนวคิดแห่งการยกระดับความสามารถในการทำงานให้สูงขึ้น

            ในบทนี้จะกล่าวถึงเรื่องการทำงานให้ได้ทั้งประสิทธิภาพและประสิทธิผล มีแนวทางหลักๆ ดังนี้

-         ง่ายไม่ซับซ้อน ไม่เท่ากับง่ายดาย :  ให้ความสำคัญกับงานเล็ก และไม่เบื่อที่จะทำ

-         ห้ามทำให้ปัญหาให้ซับซ้อนเด็ดขาด : ทำเรื่องใหญ่ให้เป็นเรื่องเล็ก ดูง่าย ทำง่าย เข้าใจง่าย

-         บางครั้งประสบการณ์กลับกลายเป็นภาระ : ต้องคิดนอกกรอบออกจากปัญหาที่เคยทำได้ อย่าใช้ KKD (เก๋า/กล้า/เดา)

-         ทำงานตามแผนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ : หลักพื้นฐานของการบริหารทั่วไป  PDCA /POSCORB คิดให้ละเอียดรอบคอบคำนึงถึงผลกระทบทุกมุมมองก่อนทำ

-         ทำงานเสร็จสิ้นไม่เท่ากับมีผลงาน : หลังจากทำงานเสร็จแล้วต้องมีการประเมินผลด้วยว่าได้ประสิทธิภาพและประสิทธิผลเป็นที่น่าพอใจแล้วหรือยัง

-         ทำงานให้ถูกต้องให้เรียบร้อยตั้งแต่ครั้งแรก การนำกลับมาทำใหม่เท่ากับเสียแรงเปล่า : การสั่งงานต้องชัดเจนว่าวัตถุประสงค์คืออะไร ต้องการผลลัพธ์อย่างไร ผู้ถูกสั่งงานก็ต้องคิดวิเคราะห์ (แยกแยะ) อย่างละเอียดรอบคอบเผื่อด้วยว่าคนสั่งต้องการอะไร เช่น ตัวอย่างของพันท้ายนรสิงห์ที่ถูกส่งให้ไปดูแมวออกลูก ซึ่งหลังจากที่ไปดูกลับมาแล้วได้รายงานอย่างละเอียดว่าเป็นแมวอะไร มีแมวกี่ตัว  แต่ละตัวสีอะไร ตัวผู้กี่ตัว ตัวเมียกี่ตัว เป็นต้น

 

บทที่ 3 แนวคิดที่ผุดขึ้นในภาวะเลวร้าย

          บทนี้เป็นเนื้อหาที่เกี่ยวกับการให้กำลังตัวเอง เปิดมุมมองเปลี่ยนกระบวนทัศน์ไปถึงจุดหมายที่ต้องการดังนี้

-         ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ : ตามหลักจิตวิทยาบอกว่า คุณคิดอย่างไร คุณก็เป็นอย่างนั้น คิดว่าได้ก็ได้ คิดว่าไม่ได้ มันก็ไม่ได้

-         ยามลำบากจงเห็นถึงโอกาส ไม่ใช่เห็นแต่อุปสรรค : ทุกปัญหามีทางออก มองปัญหาคือหัวข้อวิจัยคือโอกาส การเรียนรู้

-         อย่าหาข้ออ้างให้กับความล้มเหลว จงหาวิธีสู่ความสำเร็จ : อยากให้มองสิ่งที่เรียกกันว่าความล้มเหลวนั้นคือ การเรียนร้ ผิดเป็นครู เหมือนที่ โทมัส อัลวา เอดิสัน บอกไว้ว่า ที่เขาเปลี่ยนไส้หลอดไฟมากว่า 2,000 ไส้ นั้น 1,999 ไส้ ไม่ใช้ความล้มเหลว แต่เขาเรียนรู้ว่า  1,999 ไส้ ที่ใช้ไม่ได้นั้นคือสิ่งที่เขาได้เรียนรู้ว่าเป็นไส้ที่ไม่เหมาะแก่การทำหลอดไฟ

วันนี้หมดแรงพิมพ์แล้วครับ ยังเหลืออีก 9 บท โปรดติดตามตอนต่อไปในบันทึกหน้าครับ

หมายเลขบันทึก: 289467เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2009 18:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

มาอ่านบท 1-3 ครับ รออีก 9 บท ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณท่านผอ. บวรที่เข้ามาเยี่ยมเยือนครับ

สวัสดีครับคุณ ไทเลย-บ้านแห่

  • ผมมาขอบคุณ ที่คุณไทเลย-บ้านแห้ แวะไปเยี่ยม   ไปทักทาย
  • มาทบทวนการละเล่น ของคนอีสานบ้านเฮาด้วยกัน
  • ขอให้โชคดีมีสุขนะครับ

สวัสดีค่ะ

เอ๋เคยได้อ่านหนังสือเล่มนี้ที่บ้านน้าค่ะ

แต่อ่านได้เพียง1-2บทเท่านั้น

บอกตรงๆค่ะว่าอยากอ่านต่อเนื่องจนจบ แต่ทำไม่ได้

เพราะเพียง1-2บทที่อ่านก็ทำให้ตัวเอ๋เองตั้งใจเรียนและใส่ใจกับความคิดของตัวเองมากขึ้นค่ะ

แต่ใจจริงอยากซื้อหนังสือเล่มนี้มาอ่านค่ะ ไป paragon มาแล้วร้านหนังสือไม่มีขายเลย

เอ๋รบกวนช่วยหาแหล่งที่มา(ร้านที่สามารถซื้อได้)

ขอบคุณมากค่ะ

ผมก็ได้หนังสือเล่มนี้จากร้านขายหนังสือมือสองครับ ก็เลยไม่รู้แหล่งที่มา  ลองติดต่อไปที่บริษัท ฮอลลีวู้ดอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ดูครับ คิดว่าน่าจะเป็นต้นทางแหล่งที่มาครับ http://www.hollywood.co.th/aboutus.php?type=thai

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท