อ๋อย
พิไลลักษณ์ อ๋อย ศรีประดิษฐ์

Prevention With Positive


จึงควรใช้โปรแกรมPWP ในการดูแลและส่งเสริมสุขภาพผู้ติดเชื้อเอชไอวีอย่างยิ่งเพื่อลดการติดเชื้อรายใหม่ ไม่แพร่และรับเชื้อดื้อยา มีสุขภาพแข็งแรง มีอายุยืนยาวตลอดไป

ดิฉันรับเชิญไปบรรยายเรื่อง Prevention with positive (PWP) ที่ร.พ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 17-18 ส.ค.52 ต้องขอขอบคุณพี่มะลิวรรณ ที่ดูแลดิฉันและนพ.กสิวัฒน์วิทยากรร่วมเป็นอย่างดี เธอเป็นผู้จัดและกัลยาณมิตรคนใหม่ หญิงแกร่งอีกคนที่เสียสละทำงานดูแลผู้ป่วยที่โรงพยาบาลบางไทรขอปรบมือให้กับความเสียสละ             PWP เป็นการส่งเสริมสุขภาพผู้ติดเชื้อเอชไอวี โดยใช้ 6 กลยุทธ์หลัก ได้แก่

1.การส่งเสริมการลดพฤติกรรมเสี่ยง( A=Abtinence,B=Be Faintful,C= Condom use)

2.การคัดกรองโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และรักษา

3.การส่งเสริมการเปิดเผยผลเลือดให้กับคู่นอน

4.การส่งเสริมการตรวจเลือดให้กับคู่นอน

5.การส่งเสริมการกินยาต้านไวรัสอย่างเหมาะสม

6.การลดการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์และป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีจากแม่สู่ลูก

จำง่ายๆ ว่า เสี่ยง ติด-บอก-เจาะ-เกาะ-แผนสรุปแล้วได้ประโยชน์ทั้งผู้ติดเชื้อและผู้ไม่ติดเชื้อ อัตราผลเลือดต่าง(HIV discordance)สูงถึง 30-53%(Bennetts A, et al. AIDS care 1999Hong DS , et al. AIDS Educ Prev 2006) ถ้าปล่อยทิ้งไว้ก็จะติดเชื้อเหมือนกันผลเลือดไม่ต่างอีกต่อไปดังนั้นจึงควรใช้โปรแกรมPWP ในการดูแลและส่งเสริมสุขภาพผู้ติดเชื้อเอชไอวีอย่างยิ่งเพื่อลดการติดเชื้อรายใหม่ ไม่แพร่และรับเชื้อดื้อยา มีสุขภาพแข็งแรง มีอายุยืนยาวตลอดไป

 

หมายเลขบันทึก: 289466เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2009 18:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท