รายการ Human Talk FM 96.5 MHz


สวัสดี ชาว blog ทุกท่าน

 

           ทุกสัปดาห์จะมีผมและคุณจีระวัฒน์ช่วยกันเสนอความเห็น โดยหวังว่าจะมี Feedback มาจากแฟนพันธ์แท้ FM. 96.5 MHz.  ทุกวันอาทิตย์ 6.00 – 7.00 น.

          ก่อนอื่น ผมอยากเห็นผู้ฟัง ได้นำข้อคิดเห็นไปสร้างมูลค่าเพิ่ม เช่น ประสบการณ์บางอย่างที่ได้นำมาคุยกันในวิทยุสามารถเป็นสื่อทางเลือกได้

          อย่างสัปดาห์ที่แล้วเรื่อง สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เน้นการพัฒนาที่ยั่งยืน ป่าไม้ แม่น้ำ ทำอย่างไร พระองค์ท่านทำแล้ว เราก็ต้องตามท่านไป วิธีก็คือ New way of Thinking and Learning  คือ ทฤษฎี 4L’s ครับ  

         ทฤษฎี 4L’s

         Learning Methodology วิธีการเรียนรู้

          Learning Environment  บรรยากาศการเรียนรู้

          Learning Opportunities โอกาสการเรียนรู้

          Learning Communities ชุมชนแห่งการเรียนรู้

 

เข้ารับฟัง รายการที่นี่ได้ครับ

http://radio.mcot.net/fm965/programView.php?cliptype=158#

จีระ หงส์ลดารมภ์

 

หมายเลขบันทึก: 289433เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2009 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 15:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

  • ผมไปลองฟังมาแล้วครับ (ลองเปิดไฟล์จากเว็บ ได้ความรู้เพิ่มเติมอีกมากเลยครับ) แล้วจะลองติดตามนะครับ (ในฐานะที่ตัวเองก็จัดอยู่) 
  • ผมก็สนใจเรื่องทรัพยากรมนุษย์ครับ แต่ที่สนใจเป็นพิเศษเป็นเรื่องเด็ก และเยาวชน เพราะโดยส่วนตัวผมว่า การสร้าง Social Cappital ให้เกิดกับเด็กและเยาวชนเป็นเรื่องสำคัญ 
  • ผมจะฟังบ่อยๆ หากมีโอกาสนะครับ
คุณจีรวัฒน์ ตั้งบวรพิเชษฐ

รายการ Human Talk ประจำวันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม 2552

โดย จีรวัฒน์ ตั้งบวรพิเชฐ

FM 96.5 MHz เวลา 06.00 - 07.00 น.

 

สวัสดีบล๊อกเกอร์ที่รักทุกท่าน

 

อาจารย์ได้เริ่มต้นรายการด้วยการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคมที่ผ่านมา และน้อมรับพระราชดำรัสที่ทรงตรัสถึง "โอกาสในชีวิต" โดยอยากให้ผู้ฟังนำไปคิดและปฏิบัติตามกระแสพระราชดำรัสให้เกิดมูลค่าเพิ่มและขยายผลต่อในวงกว้างมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการมอบโอกาสให้กับเยาวชนไทย

 

วงการมวย ก็เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่อาจารย์หยิบยกขึ้นมาพูดคุยในวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่าอาจารย์ได้มีโอกาสเข้าไปส่วนร่วมและอยากจะพัฒนาวงการนี้ให้เกิดความยั่งยืนต่อไป

 

ในช่วงที่สองของรายการ เราได้รับเกียรติจากคุณธนชัย แฟนพันธุ์แท้ที่ติดตามรายการมานานกว่า ปีแล้วได้ร่วมสนทนากับอาจารย์อย่างเข้มข้น ด้วยประสบการณ์ชีวิตของคุณธนชัยทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ร่วมแบ่งปันแนวคิดที่น่าสนใจไว้มากมายทั้งเรื่องการเรียนรู้และนวัตกรรม

 

และช่วงท้ายของรายการ อาจารย์ก็ได้กล่าวถึงกิจกรรมของนักศึกษาปริญญาเอกของสวนสุนันทาที่จะได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมงานที่ ดิ เอ็มโพเรี่ยม ช้อปปิ้ง คอมเพล็กซ์ นับเป็นการฉีกรูปแบบการเรียนรู้จากในห้องบรรยายสู่โลกของความเป็นจริงตามทฤษฎี 2R ซึ่งบรรดานักศึกษาจะได้ชมความงามของทุ่งดอกปทุมมากว่าแสนดอกและรับทราบความสำคัญที่มาที่ไปของการจัดงาน Emporium Blossom : Siam Tulip'09 และยังจะได้พบกับคุณลลิสา จงบารมี ประธานกองทุนรักษ์จิตรกรและประธานคณะกรรมการจัดงาน "ธารศิลป์...รักษ์จิตรกร" ผู้ริเริ่มระบบสวัสดิการสมบูรณ์แบบเพื่อดูแลศิลปินไทยเป็นคนแรก นอกจากนี้ยังได้ไปเยี่ยมชมการดำเนินธุรกิจของร้านหนังสือจากแดนอาทิตย์อุทัยอย่าง KINOKUNIYA ซึ่งตั้งอยู่บนชั้น 3 ของ ดิ เอ็มโพเรี่ยม หลังรับประทานอาหารกลางวันร่วมกันจบด้วยการชมงานที่ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ชั้น 6 ของ ดิ เอ็มโพเรี่ยม

 

ซึ่งในวันอาทิตย์หน้า (23/8) อาจารย์คงจะมีเกร็ดน่ารู้จากกิจกรรมนี้มาฝากทุกท่านเช่นเคย โปรดติดตามนะครับ

 

ขอบคุณและสวัสดีครับ

 

 สำหรับผู้สนใจ เข้าไปฟังได้

http://radio.mcot.net/fm965/programView.php?cliptype=158#

 

สวัสดี คุณตาเหลิม และชาว blog ทุกท่าน

ขอขอบคุณ คุณตาเหลิม ที่เป็นท่านแรกที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นใน Blog รายการ Human Talk ของผม

ผมขอเรียนให้ทราบว่า การสะกดคำว่า Capital สะกดผิดครับ คือ ตัว P ต้องมีแค่ตัวเดียวครับ

Social Capital คุณรู้จากที่ไหน? รู้จาก 8K’s  5K’s ของผมหรือเปล่า? ในความเห็นผมไม่ได้มองแบบกว้าง ผมมองแบบทุน รู้จักคนในมุมกว้างและสร้างแนวร่วม แลกเปลี่ยนความรู้ไปสู่ความสำเร็จ เช่น ถ้าเราเป็นผู้อำนวยการโรงเรียน เราก็ต้องรู้จักกับผู้ปกครองนักเรียน รู้จักกับลูกค้า หรือนอกธุรกิจ ก็ต้องรู้กับกลุ่ม NGO รู้จักกับอาจารย์มหาวิทยาลัย นั่นคือ เครือข่าย

Social Capital ของเด็กและเยาวชน คืออะไร?

สิ่งแรกที่เด็กและเยาวชนควรมีคือ มีทุนทางเครือข่าย มากกว่าแค่อยู่ที่โรงเรียน เช่น ไปดูงานข้างนอก ไปรู้จักกับนักธุรกิจ และโรงเรียนอื่นๆ มากขึ้น ถ้าอยู่ชั้นประถม ก็ต้องไปรู้จักกับเด็กมัธยม รู้จักกับโรงเรียนนานาชาติมากขึ้น เป็นต้น

 

                                                          จีระ  หงส์ลดารมภ์

 

                                     

คุณจีรวัฒน์ ตั้งบวรพิเชษฐ

รายการ Human Talk ประจำวันอาทิตย์ที่ 23 สิงหาคม 2552
โดย  จีรวัฒน์ ตั้งบวรพิเชฐ
FM 96.5 MHz เวลา 06.00 - 07.00 น.

 
สวัสดีบล๊อกเกอร์ที่รักทุกท่าน
แม้ว่าวันนี้อาจารย์จีระจะไม่ได้จัดรายการโดยตรงเนื่องจากติดภารกิจเดินทางไปยังประเทศพม่า แต่เชื่อว่าอาจารย์จะมีเรื่องราวที่สนุกๆมาฝากทุกท่านในอาทิตย์หน้าอย่างแน่นอน

 

อย่างไรก็ตาม เนื้อหาในวันนี้ อาจารย์ก็ได้เรียนเชิญแขกร่วมสนทนาในรายการถึงสองท่านด้วยกัน โดยผมเองก็ได้ย้อนความถึงกิจกรรมที่อาจารย์พาคณะนักศึกษาปริญญาเอกจากสวนสุนันทาไปเยี่ยมชมงานที่ ดิ เอ็มโพเรี่ยม ช้อปปิ้ง คอมเพล็กซ์ เมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยผมเองก็รู้สึกภูมิใจและเป็นเกียรติอย่างยิ่งได้ให้การต้อนรับอาจารย์และคณะด้วยตัวเอง โดยทุกท่านต่างกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้กับสิ่งรอบตัวไปกับการโค้ชสไตล์ของอาจารย์ที่เข้มข้น รุกเร้า และทะลุกรอบ จนเรียกได้ว่าทุกโปรแกรมตั้งแต่การชมงาน Emporium Blossom : Siam Tulip'09 เยี่ยมชมแกลเลอรี่ของธารศิลป์รักษ์จิตรกร พบปะประธานกองทุนและศิลปินแห่งชาติ เยี่ยมชมร้านหนังสือ KINOKUNIYA รับประทานอาหารกลางวันที่ร้านภรณี@TCDC และจบด้วยการชมงานในศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC)  คุ้มค่าแก่การเรียนรู้ทุกนาทีเลยทีเดียว

 

ในเบรคแรก รายการได้รับเกียรติจาก คุณลัดดา ปินตา อาจารย์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จ.เชียงใหม่ ซึ่งอาจารย์ลัดดาเองก็เป็นหนึ่งในคณะนักศึกษาปริญญาเอกมาร่วมแบ่งปันสิ่งที่ได้จากกิจกรรมเมื่ออาทิตย์ก่อน รวมถึงหนังสือที่อาจารย์ลัดดาได้ซื้อไปอ่านด้วย นอกจากนี้อาจารย์ลัดดายังได้เกริ่นถึงกิจกรรมที่คณะฯจะเดินทางขึ้นไปที่จังหวัดเชียงใหม่เพื่อชมงานด้านการศึกษาและพบปะเรียนรู้ ณ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในวันศุกร์ที่ 28 สิงหาคมนี้

 

เริ่มต้นเบรคที่สองด้วยบทความของอาจารย์ในหนังสือพิมพ์แนวหน้าฉบับวันเสาร์ที่ 22 พาดหัวว่า "ระวังประเทศไทยอาจตกต่ำเท่าฟิลิปปินส์ (ต้องไม่ประมาท)" ซึ่งอาจารย์ได้ฝากข้อเตือนสติทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องถึงความคล้ายคลึงของสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น ให้รีบหาทางแก้ไขก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

 

http://www.naewna.com/news.asp?ID=175463

 

แขกรับเชิญในช่วงที่สอง รายการได้รับเกียรติจาก คุณฉัตรแก้ว ฮาตระวัง ผู้อำนวยการฝ่ายโรงงาน บริษัท ไทยซัมมิส ออโต้พาร์ค อินดัสทรี จำกัด กรุณาเล่าถึงกิจกรรมที่อาจารย์จีระได้เข้าพบปะพูดคุยกับ ดร.สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานกลุ่มไทยซัมมิท และให้มุมมองต่อความสำคัญของการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ว่า ในยุดแห่งสงครามข่าวสารและนวัตกรรม ถ้าองค์กรและคนในองค์กรไม่มีอุปนิสัยแห่งการเรียนรู้นั้นในระยะยาวอาจจะกลายเป็นผู้แพ้ต่อสมรภูมิการแข่งขันได้

 

สำหรับผู้สนใจ เข้าไปฟังได้

 http://radio.mcot.net/fm965/programView.php?cliptype=158#


   ขอบคุณและสวัสดีครับ

ขอบคุณคุณจีระวัฒน์ที่กรุณาทำหน้าที่แทนผมได้อย่างดียิ่ง

§       ผมกลับมาจากอินเดียตั้งแต่เช้าวันพุธ เมื่อวันอาทิตย์เช้า ผมบินถึงเมืองเก่าของอินเดียชื่อ Calcutta เดี๋ยวนี้จะสะกดเป็น Kolkata แล้ว

§       บ่ายก็บินไปที่รัฐ Mizaram ครับ ช่วงวันอาทิตย์ที่จะถึงคงจะได้คุยกันทางวิทยุ

สรุป ผมไปทำหน้าที่เป็นนักการทูตภาคประชาชนของประเทศไทย ท่านที่สนใจรัฐ Mizaram มาติดตามได้ในวันอาทิตย์นี้

 

                                  จีระ  หงส์ลดารมภ์

คุณจีรวัฒน์ ตั้งบวรพิเชษฐ

รายการ Human Talk ประจำวันอาทิตย์ที่ 30 สิงหาคม 2552
โดย จีรวัฒน์ ตั้งบวรพิเชฐ
FM 96.5 MHz เวลา 06.00 - 07.00 น.

 
สวัสดี บล๊อกเกอร์ที่รักทุกท่าน
          วันนี้อาจารย์ได้หยิบยกเรื่องราวของวุฒิสมาชิก เอ็ดเวิร์ด เคนเนดี้ ผู้ซึ่งล่วงลับไปเมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา รวมอายุ 77 ปี ซึ่งมีชีวิตครอบครัวอันแสนเจ็บปวดจากการจากไปของสองนักการเมืองผู้มีชื่อเสียงผู้เป็นพี่ชายคือ จอห์น และ โรเบิร์ต นอกจากนี้ตัวเขาเองก็ผ่านความทรงจำที่เจ็บปวดมาไม่น้อยเช่นกัน แต่นั่นคือแรงผลักดันให้เขาอุทิศตัวรับใช้ประชาชนและประเทศชาติอย่างสุดความสามารถตลอดชีวิตของเขา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกฎหมายสุขภาพเพื่อประชาชน รวมไปถึงคุณภาพชีวิตด้านอื่นๆ ซึ่งทุกท่านสามารถศึกษาและเรียนรู้จากชีวิตของคุณเอ็ดเวิร์ดแล้วนำมาปรับใช้ในชีวิตการทำงานการดำเนินชีวิตของทุกท่านได้ หรือลองคลิ๊ก http://en.wikipedia.org/wiki/Ted_Kennedy เพื่อรู้จักคุณเอ็ดเวิร์ดมากขี้น

 
ขอบคุณและสวัสดีครับ

คุณจีรวัฒน์ ตั้งบวรพิเชษฐ

รายการ Human Talk ประจำวันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน 2552
โดย จีรวัฒน์ ตั้งบวรพิเชฐ
FM 96.5 MHz เวลา 06.00 - 07.00 น.
 
สวัสดีบล๊อกเกอร์ที่รักทุกท่าน

เริ่มต้นรายการ อาจารย์ได้นำเสนอกิจกรรมที่อาจารย์ไปทำมาที่ อ.วังน้ำเขียว ซึ่งทุกวันนี้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต อีกทั้งยังกลายเป็น Destination ของงานสัมมนาและกิจกรรมนอกสถานที่ขององค์กรหน่วยงานต่างๆ ความคึกคักนี้ยิ่งทำให้ชุมชนวังน้ำเขียวต้องหันมาเรียนรู้และพัฒนาควบคู่ไปกับความเจริญที่เพิ่มมากขึ้นด้วย

 

จากนั้นอาจารย์ก็ได้เล่าถึงกิจกรรมที่เดินทางไปยังรัฐมิโซราม ประเทศอินเดีย ในฐานะแขกรับเชิญของรัฐ โดยรัฐนี้เป็นรัฐที่น่าสนใจมีประชากรไม่มากนักประมาณเก้าแสนคน มีภูมิประเทศที่สวยงามและทรัพยากรธรรมชาติโดยเฉพาะป่าไม้อุดมสมบูรณ์ และที่สำคัญที่สุดคือจะมีการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้กันระหว่างประเทศไทยและรัฐมิโซรามซึ่งเป็นอีกก้าวของการฑูตระดับประชาชน

 

ในช่วงที่สองของรายการได้รับเกียรติอย่างสูงจาก ดร.สรจักร เกษมสุวรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยนานาชาติสแตมฟอร์ด ร่วมสนทนากับ ดร.จีระ ถึงวิสัยทัศน์ของการศึกษาสมัยใหม่ที่มุ่งเน้นถึงการเรียนรู้ที่ใกล้ชิดและใช้ภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือแสวงหาความรู้ใหม่ๆแล้วนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ ซึ่งในวันเดียวกันเองทางมหาวิทยาลัยก็ได้เปิดหลักสูตรมหาบัณฑิตรัฐประศาสนศาสตร์ ณ วิทยาเขตหัวหิน หรือลองคลิ๊กไปที่ http://www.stamford.edu/en

 
ขอบคุณและสวัสดีครับ

 

 

สวัสดี คุณหมอไพโรจน์ และชาว blog ทุกท่าน

 

ผมขอถือโอกาสขอบคุณ คุณหมอไพโรจน์ ที่ได้ติตามรายการวิทยุ 96.5 MH.z มาโดยตลอด ซึ่งคุณหมอได้มีมุมมองจากสัปดาห์ที่ผ่านมา 2  เรื่อง คือ

1.ประทับใจเรื่องการรถไฟเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ การรถไฟมีผลกระทบต่อประชาชน คือ เกิดอุบัติเหตุเกี่ยวกับรถไฟชนกับรถยนต์ โดยเกิดจากความไม่ระมัดระวัง ทำให้มีผู้เสียชีวิต ก็อยากให้มีเป้าหมายจากเหตุการณ์ดังกล่าวเพื่อให้สามารถลดอุบัติเหตุลง

2. ประชาชนที่เดินทางไปหาหมอ เพื่อการรักษา ทำให้เกิดความผิดพลาดจนทำให้มีผู้ป่วยเสียชีวิตนั้น ไม่อยากให้ประชาชนคิดว่า ความผิดทั้งหมดเกิดจากหมอ และทำให้ญาติต้องรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว แต่อยากให้มีส่วนรับผิดชอบร่วมกัน มิฉะนั้นไม่มีหมอคนไหนอยากที่มารักษาผู้ป่วย

 

จีรวัฒน์ ตั้งบวรพิเชฐ

รายการ Human Talk ประจำวันอาทิตย์ที่ 13 กันยายน 2552
โดย  จีรวัฒน์ ตั้งบวรพิเชฐ
FM 96.5 MHz เวลา 06.00 - 07.00 น.

 
สวัสดีบล๊อกเกอร์ที่รักทุกท่าน
 

วันนี้อาจารย์ได้นำเรื่องราวของการรถไฟแห่งประเทศไทยและความน่าตื่นตาตื่นใจของ Airport Link มาเล่าสู่กันฟัง โดยอาจารย์ได้รับเชิญไปบรรยายพิเศษ โปรดติดตามเพิ่มเติมได้ที่ http://www.naewna.com/news.asp?ID=178460 ซึ่งคนไทยรอคอยการเปิดให้บริการมานานแสนนาน หากนับจากวันที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนกันยายน 2549 หรือ 3 ปีที่แล้ว นี่คืออีกหนึ่งจิ๊กซอว์ที่สำคัญที่จะเติมเต็มความสมบูรณ์แบบของสนามบินแห่งนี้และระบบขนส่งเพื่อการท่องเที่ยวได้ตามที่วางแผนไว้ และเชื่อว่านี่คือก้าวสำคัญของการรถไฟฯที่จะเปลี่ยนมุมมองของคนไทยที่มีต่อองค์กรอย่างสิ้นเชิง หากแต่ "คน" ของการรถไฟฯพร้อมที่จะก้าวแล้วหรือยัง?

 

ช่วงที่สองของรายการได้รับเกียรติจาก พลตรี ดร.วีระ วงศ์สรรค์ กรรมการชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย ในฐานะประธานโครงการผู้นำสหกรณ์ชั้นสูงรุ่นที่ 4 ของสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย ร่วมเสวนาถึง วิสัยทัศน์และการดำเนินงานของสหกรณ์เพื่อคนในกองทัพไทยที่หลายคนอาจจะยังไม่ทราบ


ขอบคุณและสวัสดีครับ

 

จีรวัฒน์ ตั้งบวรพิเชฐ

รายการ Human Talk ประจำวันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน 2552

โดย จีรวัฒน์ ตั้งบวรพิเชฐ

FM 96.5 MHz เวลา 06.00 - 07.00 น.

 

สวัสดีบล๊อกเกอร์ที่รักทุกท่าน

 

สืบเนื่องจากบทความของอาจารย์ในหนังสือพิมพ์แนวหน้า http://www.naewna.com/news.asp?ID=179429 ว่าอาจารย์ได้มีโอกาสพบปะกับ มร.โจเซฟ แบรตเตอร์ ผู้นำองค์กรกีฬาระดับโลกที่ทั้งทรงอิทธิพลและมีบทบาทสำคัญอย่าง FIFA ซึ่งได้ร่วมสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและนำไปสู่ความร่วมมือด้านการกีฬาให้กับเยาวชนไทย โดยประวัติของคุณแบรตเตอร์เองก็มีความน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียวซึ่งน่าจะสะท้อนถึงบทบาทความเป็นผู้นำในองค์กรนานาชาติมาได้ยาวนานกว่าสิบปี http://en.wikipedia.org/wiki/Sepp_Blatter

 

ในช่วงที่สองของรายการได้รับเกียรติจากแขกรับเชิญพิเศษ คุณอนุรัตน์ ก้องธรนินทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อุตสาหกรรมเหล็กกล้าไทย จำกัด ได้กรุณาเพิ่มเติมมุมมองใหม่ๆจากหนังสือ The Three Laws of Performance http://www.threelawsofperformance.com/ ให้ท่านผู้ฟังได้นำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานและชีวิตประจำวัน

 

ขอบคุณและสวัสดีครับ

 

จีรวัฒน์ ตั้งบวรพิเชฐ

รายการ Human Talk ประจำวันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน 2552

โดย จีรวัฒน์ ตั้งบวรพิเชฐ

FM 96.5 MHz เวลา 06.00 - 07.00 น.

 

สวัสดีบล๊อกเกอร์ที่รักทุกท่าน

 

แม้ว่าวันนี้อาจารย์จะไม่ได้มาพูดคุยเล่าสิ่งดีสู่กันฟังเหมือนในทุกๆครั้ง เนื่องจากติดภารกิจสำคัญที่จะต้องเดินทางไปประชุมในฐานะแขกของรัฐบาลไทยยังกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพื่อร่วมประชุม UNESCO ในวาระ Social Transformations ซึ่งสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในบทความของหนังสือพิมพ์แนวหน้า http://www.naewna.com/news.asp?ID=180441 และในวันอาทิตย์หน้าอาจารย์คงได้นำประเด็นสำคัญจากการประชุมในครั้งนี้มาเล่าสู่กันฟังอย่างแน่นอน

 

และในช่วงที่สองของรายการได้รับเกียรติจากคุณเจิดฤดี ชินเวโรจน์ หัวหน้ากลุ่มมาตรฐานอาชีวศึกษาเกษตรกรรมและประมง ร่วมสนทนาในประเด็นอันสืบเนื่องมาจากการอบรมหลักสูตรภาวะผู้นำและผู้บริหารมืออาชีพของสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษาว่า เรื่องของภาวะผู้นำเป็นเรื่องสำคัญไม่ใช่เฉพาะในภาคธุรกิจเอกชนเท่านั้นหากแต่ภาครัฐโดยเฉพาะสายการศึกษาก็ต้องการการพัฒนาและปลูกฝังในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เพราะเมื่อลองพิจารณาดูดีๆแล้ว ผู้เรียนก็เปรียบเสมือนลูกค้า อาจารย์ผู้สอนเปรียบเสมือนผู้ให้บริการด้านการศึกษา และสถาบันการศึกษาก็เปรียบคือสถานประกอบการ ดังนั้นหากเรากำลังมองหาความเป็นเลิศด้านความรู้ในประชาชนคนรุ่นใหม่ วันนี้เราก็ต้องมองหาผู้นำในภาคการศึกษาที่จะลุกขึ้นมาบริหารจัดการสิ่งต่างๆให้เป็นไปตามเป้าประสงค์อย่างมีวิสัยทัศน์

 

ขอบคุณและสวัสดีครับ

สวัสดี ชาว Blog ทุกท่าน

     ขอต้อนรับ พิธีกรคนใหม่ ของรายการฯ คือคุณณัฐปภัสร์ พงษ์ประดิษฐ์ (เขม)

     ฟังรายการฯแล้ว มีข้อติชม ก็ส่งความคิดเห็นผ่าน Blog ได้ครับ

 

                      จีระ  หงส์ลดารมภ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท