Blog ....คือ.. อะไร ??


มารู้จัก คำว่า " Blog " กันดีกว่า

Blog คืออะไร?

   Weblog หรือเรียกสั้นๆ ว่า blog (บล็อก) เป็นหนึ่งในความพยายามที่จะนำเวบไปใช้งานในรูปแบบอื่น ให้อธิบายง่ายๆ blog คือ ไดอารี่ออนไลน์นั่นเอง เริ่มจากเราทำการสมัครสมาชิกของ blog หรือจะตั้งเซิร์ฟเวอร์เองก็ได้ แล้วก็เขียนเรื่องราวต่างๆ ตามใจชอบ โดย blog จะแสดงผลตามวันเหมือนกับไดอารี่ทุกประการ หลายคนอาจเกิดคำถามว่า แล้วจะเขียนเรื่องอะไรลงใน blog ของเราดีล่ะ อันนี้หลากหลายมาก (เหมือนกับเราเขียนไดอารี่นั่นแหละ) บางคนอาจจะบันทึกเรื่องที่เจอในแต่ละวัน บางคนอาจจะเขียนวิจารณ์ข่าวสารบ้านเมือง บางคนอาจจะแนะนำเวบไซต์ที่เจอมาในวันนั้น แต่งกลอน โพสรูปที่ไปเที่ยวมา หรือบางครั้งก็ร่วมกันเขียนเป็นทีม ขึ้นกับเจ้าของ blog ว่าต้องการเขียนไปในทางไหน

ทำไม blog ถึงมีค่าแก่การพูดถึง?

     การเขียน blog ฟังดูธรรมดามาก แต่ตอนนี้มันกลายเป็นสิ่งที่ฮิต และอินเทรนด์ที่สุดบนอินเทอร์เน็ตไปแล้ว สาเหตุที่ทำให้ใครๆ ก็ติด blog มาได้หลายประการดังนี

1. เขียน blog เหมือนกับเล่นเวบบอร์ด

 กฎข้อแรกของการสร้างเวบไซต์ให้ติดตลาด คือ ต้องทำให้ผู้ชมกลับมาเยี่ยมเวบของเราอีกให้ได้ และวิธีที่ง่ายและได้ผลที่สุดคือ สร้างชุมชนของผู้ชม (Community) ให้เกิดขึ้นบนเวบของเรา เพราะเหตุนี้จึงทำให้เวบที่เน้นการสนทนาผ่านเวบบอร์ดอย่าง Pantip.com กลายเป็นเวบไซต์อันดับหนึ่งของเมืองไทยมาหลายปี blog เป็นการแสดงความคิดเห็นของเราให้คนอื่นอ่านวิธีหนึ่ง เพียงแต่เป็นเวบบอร์ดส่วนตัวที่คนเขียนคือเจ้าของ blog เท่านั้น (ผู้ชมสามารถแสดงความเห็นได้เป็น comment)

2. เขียน blog ไม่ต้องระวังเท่าเวบบอร์ด

 จุดอ่อนของเวบบอร์ดคือคนเยอะ และเมื่อเกิดความขัดแย้งกัน ก็จะทะเลาะกันใหญ่โต Pantip.com เจอปัญหานี้มากจนต้องตั้งระบบสมาชิกที่เข้มงวด ทำให้ลำบากในการสมัคร blog เข้ามาทดแทนในจุดนี้ได้พอดี เราสามารถเขียนอะไรลงใน blog ของเราก็ได้โดยไม่ต้องกลัวใครว่า ไม่ต้องกลัวข้อมูลมั่ว (เพราะว่าเป็น blog ของเรานี่นา) ทำให้หลายๆ คนเกิดความสบายใจในการเขียน blog มากกว่าเวบบอร์ดที่มีคนมาคอยเถียงหรือจับผิด

3. blog มีเนื้อหาต่อเนื่อง

 คนที่สนใจในเรื่องเดียวกันก็มักจะเข้าเวบบอร์ดเฉพาะเรื่อง แต่ปัญหาอีกอย่างของเวบบอร์ดคือ กระทู้ตกเร็ว และแต่ละกระทู้ไม่ต่อเนื่องกัน เพราะต่างคนต่างโพส แต่ blog นั้นเป็นของเจ้าของคนเดียว เขียนคนเดียว สามารถควบคุมความต่อเนื่องของเนื้อหาได้สะดวกกว่า ยิ่งเจ้าของ blog นั้นเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องที่เราสนใจพอดี นี่จะสนุกมากเลยครับ ได้อ่านอะไรๆ ที่วงในเค้ารู้กันได้จาก blog นี่ล่ะ

4. มันก็เหมือนแอบอ่านไอดารี่คนอื่น

 การแอบอ่านไดอารี่เป็นอะไรที่ไม่ดีแต่สนุกมาก blog นั้นกลับกัน เป็นไดอารี่ที่อยากให้คนอื่นอ่าน ดังนั้นเจ้าของ blog จะประดิษฐ์ ประดอยหาเรื่องที่น่าสนใจมาเขียนให้อ่าน ทำให้เรื่องใน blog นั้นก็น่าสนใจมากขึ้น

จะเขียน blog ได้ที่ไหน?

    วิธีที่ง่ายที่สุดคือสมัครสมาชิกของเวบไซต์ที่ให้บริการ blog สักแห่ง ที่แนะนำและนิยมที่สุดคือของ blogger (www.blogger.com) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของกูเกิล ใช้ง่ายและมีเครื่องมือค่อนข้างครบครัน blog ที่สมัครกับ blogger สามารถจะฝากไว้ (ได้ชื่อเป็น username.blogspot.com) หรือจะให้ส่งข้อมูลของ blog มาที่เซิร์ฟเวอร์ของเราเองก็ได้ในกรณีที่มีเซิร์ฟเวอร์ รายละเอียดทางเกี่ยวกับ Weblog 

    ปัจจุบัน blog เข้ามามีบทบาทในการสื่อสารมาก ขนาดที่บิล เกตส์ ยังต้องออกมาพูดถึงว่า ในอนาคต การสื่อสารภายในองค์กรจะใช้ blog นี่ล่ะ โครงการโอเพ่นซอร์สใหญ่ๆ นักพัฒนาคนสำคัญจะมี blog ไว้แสดงความก้าวหน้าในการพัฒนาโปรแกรมของตนเอง เมื่อนำมา blog ของทุกคนมารวมกัน ก็จะได้ข่าวสารวงในที่อัพเดทไม่แพ้สื่ออื่นๆ เลยล่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 28912เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2006 12:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ดีมากค่ะ ลองเข้าไปอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ คนอื่นๆเพิ่มเติมนะคะ
อิอิ  รูปสวยจัง  สวยเหมือนรูปเราเลย  อิอิ  เนื้อหาเยอะอ่า  เราขึ้เกียจอ่าน  อ่านพอรุเรื่องเอง  งัยก้อสู้ๆนะ  จาเปงกามลางใจให้
เนื้อหาเยอะอะ   แต่เราก้อขี้เกียจอ่าน  ตัวเล้กเกินไป  อ่านไม่ค่อยเห็นเท่าไหร่  แต่รวมๆแล้วก้อโอเคอะนะ   สู้ๆสู้ตาย
เนื้อหาเยอะอะ   แต่เราก้อขี้เกียจอ่าน  ตัวเล้กเกินไป  อ่านไม่ค่อยเห็นเท่าไหร่  แต่รวมๆแล้วก้อโอเคอะนะ   สู้ๆสู้ตาย

ขอบคุณน้องนฤมลมากครับ ที่ทำให้พี่เข้าใจความหมายของ blog มากขึ้น ทั้งๆ ที่เล่นมาได้เกือบครึ่งปีแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท