Single mom เล่าเรื่อง


ปวดขาในเด็ก.....จากการเจริญเติบโต..

...โอยยย.....แม่ครับทุนปวดขา.... เป็นคำบ่นที่ได้ยินค่อนข้างบ่อย บางครั้งจะร้องไห้ เอามือมาจับ นวดขาตนเอง .....จะพบอาการเช่นนี้ในตอนกลางคืนก่อนนอน หรือกลางดึกแม่จะได้ยินเสียงร้องไห้ ในบางเดือนมีอาการถึง 2 ครั้ง....ช่วงแรกจำได้ว่าลูกมีอาการเมื่ออายุประมาณ 6 ปี .....ครั้งแรกแม่รู้สึกตกใจและกังวลใจว่าลูกเป็นอะไรหรือเปล่ามีการตรวจว่ามีไข้หรือเปล่า มีอาการบวมบริเวณที่เขาบ่นว่าปวดหรือไม่การดูแลช่วงนั้นก็แค่นวด ค่อย ๆ ยืดขา เหยียดงอข้อเท้า ข้อเข่า ….ก็พอรู้ว่าน่าจะเป็นอาการปวดที่พบในเด็กที่กำลังเจริญหรือโต......กะว่าจะหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนความเชื่อ...ไม่มีเวลา ลืมหรือ...เป็นข้ออ้าง เป็นการพลัดวันประกันพรุ่งมากกว่า.........จนกระทั่ง   ..โอยยย.....แม่ครับทุนปวดขาอีกครั้ง(ล่าสุด) อายุ 9 ปี.....เอาละไม่รอแล้วหาข้อมูลเลย...พบว่า

ปวดขาในเด็ก จากการเจริญเติบโต ( Growing Pain or benign limb pain of childhood )พบประมาณ 25 – 40 % ของเด็กปกติ เป็นได้ทั้งเพศหญิงและเพศชาย  พบบ่อยในช่วงอายุประมาณ 6-13 ขวบปี ( ส่วนใหญ่ จะหายไปเองเมื่อเด็กโตขึ้น )

สาเหตุ  ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดอาจเกิดเนื่องจาก การเจริญเติบโตของกระดูกที่ยืดยาวเร็วกว่ากล้ามเนื้อ การใช้งานกล้ามเนื้อ หรือ มีกิจกรรมในช่วงกลางวันมากเกินไป อากาศเย็น

อาการ  จะมีอาการปวดตึง ที่กล้ามเนื้อน่อง ข้อพับเข่า หรือ ต้นขา ( บริเวณข้อ ไม่ปวด ไม่บวม ) นานประมาณ 30 นาที – 2 ชั่วโมงมักมีอาการในช่วงเย็น หรือ ก่อนนอน แต่ในบางครั้งอาจมีอาการหลังจากนอนหลับไปแล้ว ทำให้เด็กต้องตื่นกลางดึก แต่พอบีบนวดสักพัก ก็จะค่อย ๆ ดีขึ้น นอนหลับได้ พอตื่นนอนตอนเช้าก็จะเดินวิ่งได้เหมือนปกติ
          ความรุนแรงของอาการปวด แตกต่างกันไปในเด็กแต่ละคน และ แตกต่างกันในแต่ละวัน บางวันก็ปวดมาก บางวันก็ปวดน้อย บางช่วงก็อาจหายไปนานหลายเดือนแล้วกลับมาเป็นใหม่
          การรักษา เวลานอน ให้ สวมกางเกงนอนขายาว และ สวมถุงเท้า ถ้ามีอาการปวดให้บีบนวดเบา ๆ หรือ ใช้ครีมนวด ประคบด้วยความร้อน ผ้าชุบน้ำอุ่น ร่วมด้วยก็ได้ค่อย ๆ ยืดขา เหยียดงอข้อเท้า ข้อเข่า ถ้ามีอาการปวดมากให้รับประทานยา พารา     ตื่นนอนตอนเช้า จะหายเป็นปกติ เดินวิ่งได้เหมือนปกติ
          แต่ถ้ามีอาการบวม แดง ร้อน มีข้อบวม หรือมีไข้ควรพบแพทย์


.....แล้ว Mom ท่านอื่นละคะมีประสบการณ์อื่นๆร่วมแลกเปลี่ยนหรือเปล่าเล่าให้ฟังบ้างนะคะ.....Single Mom….

 

หมายเลขบันทึก: 288905เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2009 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 09:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

single mom เหมือนกันค่ะ พออ่านแล้วคิดถึงลูกชายจับใจ ตอนนี้ 10 ขวบแล้ว เขาสูงขึ้นเร็วมาก พยายาม recall ว่าเขาเคยบ่นปวดขาแบบนี้บ้างไหมในเวลาที่เรานอนกับเขาในช่วงที่ผ่านมา โชคดีค่ะที่เขาไม่เคยบ่น

ขอบคุณนะคะที่เล่าเรื่องดีดี

Have a nice day ขอให้พบแต่สิ่งที่ดีนะคะ

หลานพี่ก็ชอบบ่นปวดขา นวดเบาๆช่วยได้ค่ะ

พี่ไม้ก๊เป๊นเหมือนกัน

เป็นกลางคืน

กลางวันสงสัยเล่นเพลิน

ตอนนี้ไม่ค่อยเป็นแล้ว(14ปีแล้วครับ)

ลูกสาว 9 ขวบ ปวดขาตอนก่อนนอนเหมือนกัน ส่วนใหญ่บอกว่าปวดน่อง เมื่อคืนนี้เดินๆอยู่บอกว่ามีเสียวแปล๊บบริเวณขาหนีบซ้าย กระทั่งขึ้นนอนก็ยังปวดเสียวแป๊บอยู่ โดย    เฉพาะเวลาเปลี่ยนอิริยาบทจะปวดมาก ได้แต่เอายาทา นวดและ กดจุดให้ ก็จะทุเลาลง แล้วถึงหลับได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท