ขอนขาวเห็ดดี ที่อายุสั้น


เห็ดขอนขาวเป็นเห็ดที่ออกดอกได้ดี แรง แต่ให้ผลผลิตต่ำ

           ในความเห็นของผม เห็ดขอนขาวเป็นเห็ดที่ออกดอกได้ดี แรง แต่ให้ผลผลิตต่ำ และอายุก้อนเชื้อเห็ดสั้น ฉะนั้นหากในท้องถิ่นใดที่ราคาเห็ดขอนขาวถูก หรือสูงกว่าเห็ดนางฟ้านางรมไม่มากก็ไม่ควรปลูกเพราะจะไม่คุ้มทุน ยกเว้นปลูกเพราะใจรัก(เหมือนผม) ที่ว่าดีคือ เห็ดขอนขาวปัญหาไม่มาก ศัตรูน้อย รสชาติดี ทานได้ไม่เบื่อ มีดอกเห็ดหลายรุ่นในก้อนเดียว ส่วนข้อด้อยก็คือเมื่อเห็ดขอนขาวขยันออกดอกให้ได้ทานก็ทำให้ดอกหมดไว โดยเฉพาะเกษตรกรที่รักษาก้อนเห็ดไม่ดี ก้อนก็มักเน่าดำเสียง่าย เพราะการเปิดดอกเห็ดขอนขาวจะเปิดปากถุงออกกว้าง อีกประการเมื่อเห็ดขอนขาวออกดอกต้องเก็บวันละหลายครั้งเพราะเห็ดแก่เร็วมาก

           สำหรับผู้เพาะเห็ดขอนขาว เทคนิคที่อยากแนะนำคือ การเปิดก้อนทันทีที่เส้นใยเจริญเต็มถุง เพราะจะทำให้ดอกสวย ออกเยอะ เป็นพวง  

 

หมายเลขบันทึก: 288889เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2009 22:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (45)

สวัสดีครับคุณเจษฏา  มาอ่านสาระดี ๆ ที่มีความรู้ครับ  ขอบคุณครับ

 

 

สวัสดีค่ะ ต้องบอกว่าชอบทานเห็ดมากค่ะ ขอบคุณนะคะที่ไปเยี่ยม

ยินดีที่รู้จักค่ะ

ขอบคุณ นายก้ามกุ้งครับที่แวะมาเยี่ยม

ขอบคุณคุณแดงครับ ที่เข้ามาเยี่ยม

ชอบกินเห็ดก็เป็นกำลังใจที่มากแล้วสำหรับเกษตรกรที่ปลูกเห็ดครับ

สวัสดีคุณเจษฎา

ตอนนี้เห็ดของฉันไม่ค่อยออกดอกเลยเป็นเพราะอะไร ไม่เหมือนอาทิตย์แรกเลยออกจนเก็บไม่ทันตอนนี้ออกมาก็ก้านเล็กไม่อวบเหมือนก่อน ดิฉันคิดว่าอาจเป็นที่อุณหภูมิภายในโรงเรือนหรือเปล่ากะว่าจะซื้อปรอทมาวัดอุณหภูมิดู ตอนเช้าก็เปิดผ้าใบด้านข้างให้แสงเข้าผ่านทางผ้าสแลนนะแต่มันก็ไม่ค่อยดีเท่าที่ควรออ้อลืมบอกไปพื้นด้านล่างดิฉันขังน้ำไว้พอมิดตาตุ่มเพื่อให้เกิดความชื้นไม่รู้ว่าจะดีไหม

สวัสดีครับ คุณยี่โถ

เห็ดขอนขาวเมื่อออกดอกชุดแรกแล้ว ก็จะพักตัว(ไม่ออกดอก)ไประยะหนึ่งครับ อาจนานกว่า 15 วัน เป็นธรรมชาติของเห็ดนี้ครับ

ส่วนเห็ดรุ่นหลังๆกจะมีขนาดเล็กลงไปเรื่อยๆ เพราะอาหารในก้อนเห็ดลดลงครับ

อีกเรื่องที่อยากบอกคุณยี่โถคือ เห็ดขอนขาวเป็นเห้ดที่ให้ผลผลิตต่อก้อนต่ำครับ เมื่อเทียบกับเห็ดอื่น คือ 1.5-2.5 ขีด ในขณะที่เห็ด นางฟ้า 2.5-3.5 ขีด และเห้ดหูหนู 3-5 ขีด หากจะผลิตเพื่อจำหน่ายจึงต้องจำหน่ายราคาที่สูงกว่าเห็ดนางฟ้า-นางรม หรือ หูหนูครับ หากขายปลีกได้ แบบ บรรจุถาดโฟม(แบบในห้าง)ก็น่าจะดี ต้องลองเก็บข้อมูลน้ำหนักตลอดอายุการเก็บถึงจะรู้ว่าคุ้มหรือไม่ อย่าพึ่งทอครับ

น้ำที่ขังไว้ให้เกิดความชื้นอาจไม่จำเป็นหากความชื้นในอากาสมีมากอยู่แล้ว แต่หากอากาศแห้งก็อาจเป็นประโยชน์ สังเกตดูว่าก้อนเน่าเสียเร็ว หรือมีราอื่นขึ้นหรือไม่

คุณเจษฎา (ชื่อเหมือนพี่ชายเลย) รู้จักเห็ดเหม็ด หรือเห็ดเสม็ดไหมค่ะ... ขึ้นตามธรรมชาติในมีชุกมากทางภาคใต้ ออกดอกช่วงหลังฤดูฝน ชอบขึ้นตามที่ชื่น ๆ ใต้ใบเสม็ด ใบสน ดอกสีน้ำตาลแก่ มีรสขม เอามาลวกจิ้มน้ำพริก หรือแกงกระทิใส่ยอดมะขามกับกุ้ง รสชาติดีมาก ราคาแพงด้วย น่าจะเอาเชื้อมาเพาะนะคะ...นำภาพมาให้ดูด้วย

หวัดดีคุณเจษฎา คุณคิดว่าเลี้ยงเห็ดขอนขาวกับเห็ดภูฐานในโรงเรือนเดียวกันได้หรือไม่ค่ะ เพราะฉันเพิ่งสั่งเห็ดภูฐานมาลงด้วยพรุ่งนี้เขามาส่งกะว่าจะเลี้ยงรวมกันเลยเป็นไปได้ไหมค่ะ

สวัสดีครับ คุณ Vij

ผมไม่เคยทานจริงๆครับ แต่คงอร่อยดีอย่างคุณว่า

แต่ดูรูปแล้ว เหมือนเห็ดตับเต่านะครับ ทางเหนือเรียกเห็ดห้า เพราะชอบขึ้นใต้ต้นห้า หรือต้นหว้า เดี๋ยวนี้เปลี่ยนมาขึ้นใต้ต้นลำไยแล้วครับ หากขึ้นใต้ต้นลำไยต้นไหน 4-5 ปี ลำไยต้นนั้นจะตาย เพราะเห็ดชนิดนี้มีความสำพันธ์กับต้นไม้ในลักษณะดูดกินน้ำเลี้ยงจากต้นไม้ครับ แถมยังชักนำให้เพลี้ยแป้งศัตรูของลำไยเข้าไปกินรากลำไยด้วย โดยเข้าไปทางโพรงที่เห็ดสร้างไว้ครับ ลำไยจึงม้องเท้ง ไม่มีข้อสงสัย

เห็ดจำพวกที่มีความสำพันธ์กับสิ่งมีชีวิตอื่นๆนี้มีอีกมากครับ เห็ดโคนก็อีกชนิดหนึ่งที่มีความสำพันธ์กับปลวก เห็ดที่ว่านี้เพาะยังไม่ได้ครับ

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมครับ

สวัสดีครับ คุณยี่โถ

อันที่จริงเห็ดขอนขาว และเห็ดนางฟ้าภูฐาน ชอบอากาศคนละอย่างครับ เห็นขอนขาวชอบอากาศร้อนจึงต้องทำโรงเรือนที่คลุมด้วยพลาสติก แต่เห็ดนางฟ้าภูฐานชอบอากาศที่เย็นและชื้น หากเป็นช่วงต้นหนาวจะให้ผลผลิตดีเป็นพิเศษ และสีสรรสวยงาม

หากโรงเห็ดของคุณยี่โถอากาศร้อนก็ไม่ควรวางเห็ดนางฟ้าภูฐานจะดีกว่าครับ เดียวก้อนเห็ดจะไม่ออกดอกครับ หากจำเป็นอาจวางในห้องนำ หรือชายบ้านที่เย็นจะดีกว่าครับ

ไม่แน่ใจว่าพันธ์เดียวกันหรือเปล่า แต่เท่าที่ไปเก็บเห็ดเหม็ดและสถานที่ ๆ เห็ดชนิดนี้ขึ้น ผ่านไปหลายปีต้นไม้ก็ไม่ตายค่ะ...แต่เห็ดก็จะมาทุกฤดูฝนค่ะ เวลาไปเก็บเห็ดเหม็ดก็จะพบเห็ดอีกชนิดค่ะ...เป็นดอกเล็ก ๆ สีขาว ๆ ลักษณะคล้าย ๆ เห็ดนางฟ้าแต่เล็กมาก ๆ ขึ้นตามดินทรายใต้ต้นสนค่ะ เอาไปทำแกงใส่กระทิกับหอยอร่อยดีค่ะ แต่ค่อยข้างจะเหนียว ไม่แน่ใจว่าเห็ดอะไร...ไม่มีภาพให้ดูค่ะ

สวัสดีครับคุณ vij

วันหน้าหาภาพเห็ดที่ว่ามาให้ดูบ้างนะครับ ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมครับ

โชคดีครับ

หวัดดดีคุณเจษฎา

ตอนนี้ฉันเอาเห็ดภูฐานมาวางไว้ในโรงเรือนเห็ดขอนแล้ว อากาศไม่ร้อนมากอุณหภูมิที่วัดได้ไม่เกิน 30 องศา เลยทำให้เห็ดขอนไม่ค่อยอกดอกหรือเปล่าเก็บได้วันนึงประมาณครึ่งกิโลแล้วก้านไม่อวบเลย

สวีสดีครับ คุณยี่โถ

เห็ดก้านไม่อวย อาจเพราะอาหารในก้อนเห็ดลดลง เป็นเรื่องธรรมดาครับที่จะไม่สวยเหมือนรุ่นแรกๆ อุณหภูมิขนาดนี้เพียงพอสำหรับเห็ดขอนขาวแล้วครับ แต่อาจสูงเกินไปสำหรับภูฐานที่ชอบอากาศเย็นครับ

สวัสดีค่ะคุณเจษฎา

ตอนนี้ฉันเจอปัญหาตัวอำไรก็ไม่ทราบเหมือนตัวหนอนแต่สีดำกัดกินดอกเห็ดขอนเกือบหมดทีแรกสังเกตดูที่ก้อนเชื้อมีใยเหมือนแมงมุมเป็นรังอยู่หน้าก้อนแต่สีดำเป็นจำนวนมากหยิบออกก็พบไอ้เจ้าตัวประหลาดนี่แหล่ะค่ะวิ่งเข้าไปในก้อนมันสามารถเจาะก้อนเข้าไปได้ด้วยและเร็วมากฉันก็พยายามหายามาฉีดแต่ก็ไม่เป็นผลมันยิ่งเกิดขึ้นเยอะมากตอนนี้ก็เกือบจะมีทุกก้อนเลย คุณช่วยหาวิธีและบอกชื่อยาที่กำจัดไอ้เจ้าตัวร้ายนี้ให้ได้ไหมค่ะมันคือตัวอะไรค่ะ รีบช่วยหน่อยน่ะค่ะมันเยอะมากเลย ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณยี่โถ

อยากเห็นภาพจังเลยครับตัวหนอนที่ว่า ถ้าเป็นตัวหนอนจริงก้ไม่น่าจะวิ่งเร็วนะครับ แต่ถ้ามีขาและเป็นแมลง อาจเป็นแมลงหางหนีบก็ได้ครับ สังเกตุที่หางจะเห็นเหมือนใบกรรไกร ถ้าใช่ก็เป็นแมลงหางหนีบ อันที่จริงแมลงหางหนีบไม่กินเห็ดนะครับ แต่จะกินแมลบงเล็กๆที่พบแถวนั้น รวมทั้งตัวหนอนในก้อนเห็ดด้วย แต่ที่ทำความเสียหายคือ เวลามันจะเข้าไปกินหนอนในก้อนเห็ดก็ต้องเจาะก้อนเห็ดเข้าไปทำให้ก้อนเห้ดเสียหายได้ ส่วนใยที่หน้าก้อนเห็ดอาจเป็นไรไข่ปลาได้ครับ ซึ่งร้ายแรงกว่าแมลงหางหนีบมาก ต้องสังเกตให้เป็น ส่วนแมลงหางหนีบผมพบบางแต่ไม่มาก และไม่เคยมีประสบการณ์ในการกำจัดครับ แต่การใช้สารเคมีอาจตกค้างได้ในเห็ดที่เปิดดอกแล้วครับ ไม่ควรใช้

อาจลองใช้นำแช่ใบยาเส้น(ยาเส้นหรือยาฉุน 1 ห่อ/แช่ในน้ำ 5 ลิตร นำไปฉีดพ่นบนก้อนเห็ด สารในใบยาสูบเป็นสารฆ่าแมลงและไล่แมลงที่ค่อนข้างปลอดภัยครับ

สวัสดีค่ะคุณเจษฎา แมลงที่กัดกินดอกเห็ดไม่น่าจะเป็นแมลงหางหนีบตัวมันเหมือนตัวตะเข็บเป็นไปได้ไหมมันคือตัวตะเข็บที่ยังเล็กอยู่แต่ทำไมมันวิ่งเร็วกว่าตะเข็บที่เราพบตามพื้นดินและเวลาโดนตัวมันจะม้วนแต่นี่มันวิ่งหนีเร็วมากตอนนี้มันเกิดทั้งโรงเรือนเลย แล้วเส้นใยที่เกิดขึ้นเหมือนใยแมงมุมสี่ดำเป็นฝอย ๆ ก็คือรังของมันพอฉันเขี่ยมันก็จะแตกรังวิ่งกันพล่านเลย วันนี้ฉันได้หาพลายแก้วมาฉีดไม้รู้ว่าจะได้ผลหรือเปล่า

สวัสดีครับ คุณยีโถ

คงเป็นแมลงตระกูล ตะเข็บ เหมือนที่คุณว่าแหละครับ คงไม่มีอัตรายกับคน นอกจากขยาดแขยงครับ แต่สำหรับเห็ดผมยังไม่เคยมีประสบการณ์ครับว่าทำให้ให้ก้อนเห็ดเสียหาย หากเล็กน้อยก็ให้อภัยเถอะครับถือว่าแบ่งกันกิน อาจเป็นศัตรูเฉพาะถิ่น เหมือนที่ผมเคยบอก

สำหรับ บาซิลัส พลายแก้ว ผู้ผลิตก็โฆษณา ครับในเรื่องของการเพิ่มผลผลิตเห็ด แต่ในเรื่องการกำจัดแมลงศัตรูเห็ดยังไม่มีการยืนยันรับรองทางวิชาการครับ โดยเฉพาะแมลงกลุ่มตะเข็บด้วยแล้ว หากซื้อมาแล้วก็ทดลองดูครับ ได้ผลอย่างไรนำมาแบ่งปันบ้างครับ

สวัสดีค่ะคุณเจษฎา ฉันลองฉีดพลายแก้วดูแล้วก็ไม่เห็นว่าตัวแมลงจะลดน้อยลงเลย ยาเส้น1 ห่อ กับน้ำ 5 ลิตร ก็พ่นแล้ว เหมือนเดิมเลย แล้วตอนนี้ก้านเห็ดออกมาเล็กมากวันนี้เลยลองพ่นฮอร์โมนเขียวดูบ้างเพื่อจะช่วยได้

ฉันจะส่งรูปศัตรูที่ว่ามาให้คุณดูก็ไม่รู้จะส่งอย่างไร COPY รูปภาพลงไม่ได้(แบบว่าทำไม่เป็นน่ะ)

สวัสดีครับ คุณยี่โถ จะรอดูรูปภาพครับ

สวัสดีค่ะคุณเจษฎา ฉันแก้ปัญหาศัตรูเห็ดไม่ได้สักทีตอนนี้มันลามไปทุกก้อนเลยเจาะชอนไชก้อนเชื้อจนหน้าก้อนเป็นขุย ๆ พอเอาน้ำฉีดแรง ๆ ก้อนละลายไปตามน้ำเลย และยิ่งไปกว่านั้น ตอนนี้โรงเรือนน้ำท่วมเลยโกลาหนกันใหญ่ไม่รู้จะเอาไปไว้ที่ไหนเลยทั้งเห็ดขอน เห็ดภูฐาน

สวัสดีครับ คุณยี่โถ

ผมเห็นใจคุณมากเพราะพึ่งทำเห็ดครั้งแรกก็ถูกศัตรูเห็ดรบกวนหนักเสียแล้ว ปรกติทำครั้งแรกๆจะง่าย ทำไปนานศัตรูเห็ดก็จะเยอะขึ้น แต่ที่ศัตรูเห็ดรบกวนตั้งแต่แรกเลยไม่ค่อยมี

ผาว่าน่าจะต้องยอมเสียก้อนเห็ดชุดนี้ โดยการคัดทิ้ง แล้วนำไปฝัง จากนั้นต้องแก้ไขปัญหาเรื่องโรงเรือนที่ไม่ได้มาตรฐาน และน้ำไม่ท่วม

ปรกติศัตรูเห็ดจะชอบที่ชื้น อับ แฉะ ต้องทำโรงเรือนให้ดี ครับ

แก้ไขแล้วลองทำดูให้นะครับ อย่าพึ่งท้อ เพราะเห็ดเป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้ ศึกษาไม่จบ แต่ยิ่งทำจะยิ่งมีประสบการณ์ครับ

เรียน คุณเจษฎา

ดิฉันเป็นข้าราชการครู สามีเกษียณแล้ว สนใจการปลูกเห็ดขอนขาวในขอนไม้

มีที่ดิน 1 แปลง 4 ไร่ ปลูกไม้สัก ทำนา สีสระเลี้ยงปลา ทำการเกษตรแบบผสมผสาน

ช่วยชี้แนะความรู้เรื่องการปลูกเห็ดด้วยค่ะ

สวัสดีครับ คุณลักขณา

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ ไร่นาสวนผสมดีจริงๆครับ ทำไว้กิน เหลือก็ขาย เพิ่มรายได้ สร้างความมั่นคงครับ

หาก โลกของคนรักเห็ด จะช่วยสนับสนุนกิจกรรมของคุณได้ก็ยินดีอย่างยิ่งครับ

เห็ดไม่ยอมออกดอกปากถุงแต่เกิดในถุงแทน

สวัสดีครับ คุณแจง

เห็ดออกดอกในถุงมีหลายสาเหตุครับ

1.อาหารใกล้หมด เกิดจากก้อนเชื้อเก่าแล้ว

2.ส่วนผสมที่ทำก้อนเห็ดเป็นพิษ ทำให้เกิดตุ่มดอกเห็ดขึ้นนูนในถุงเห็ดมากมาย

3.อากาศภายนอกไม่เหมาะสม แต่ในก้อนมีอุณหภูมิ ความชื้นดีกว่าเห็ดเลยพยายามออกดอกในถุง

4.ในขณะบ่มก้อนเชื้อเห็ดวางก้อนแนนมากเกินไปทำให้เกิดความร้อนและก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์ ทำให้เกิดตุ่มดอกเห้ดในถุงมากมายแต่ไม่เกิดดอกที่ปากถุง

ลองสังเกตุ และขอข้อมูลมากๆสักนิดก็จะตอบได้มากขึ้นครับ

เห็ดเจออากาศหนาวทำให้ไม่ออกดอกเลยค่ะทำอย่างไรดีและรดน้ำเวลาไหนดีค่ะ

เพราะถ้าไม่รดเลยหน้าก้อนก็แห้งค่ะแต่ทำมา 2 เดือนกว่าแล้วค่ะเจ้าของเชื้อเค้าบอกว่าเชื้ออยู่ได้

4-5เดือนค่ะแต่พอเรามา สังเกตุดูเห็ดไม่ค่อยออกดอกเลยค่ะค่าลงทุนไปก็ยังไม่ได้คืนเลยทำอย่างไรดีค่ะ

รบกวนให้คำแนะนำหน่อยนะค่ะขอขอบคุณอย่างสูงค่ะ

สวัสดีครับคุณ ณิชกานต์

ผมเข้าใจว่าเห็ดที่คุณเพาะเป็นเห็ดขอนขาว ซึ่งผมเคยแนะนำในบันทึกไปแล้วว่า

ในความเห็นของผม เห็ดขอนขาวเป็นเห็ดที่ออกดอกได้ดี แรง แต่ให้ผลผลิตต่ำ และอายุก้อนเชื้อเห็ดสั้น ฉะนั้นหากในท้องถิ่นใดที่ราคาเห็ดขอนขาวถูก หรือสูงกว่าเห็ดนางฟ้านางรมไม่มากก็ไม่ควรปลูกเพราะจะไม่คุ้มทุน ยกเว้นปลูกเพราะใจรัก(เหมือนผม) ที่ว่าดีคือ เห็ดขอนขาวปัญหาไม่มาก ศัตรูน้อย รสชาติดี ทานได้ไม่เบื่อ มีดอกเห็ดหลายรุ่นในก้อนเดียว ส่วนข้อด้อยก็คือเมื่อเห็ดขอนขาวขยันออกดอกให้ได้ทานมากก็ทำให้ดอกเห็ดหมดได้ไว

ในฤดูหนาวเห็ดขอนขาวไม่ค่อยออกดอกเหมือนที่ว่า เพราะอากาศไม่เหมาะสม เห็ดขอนหลายชนิด ชอบ อุณหภูมิอบอ้าว และชื้น ต้องพยายามปรับโรงเรือนให้มีอากาศอบอ้าว และมีความชื้นสูง อาจคลุมด้วยพลาสติก และรดน้ำบ่อยก็ดี อย่างไรก็ตามเห็ดขอนขาวให้นำหนักดอกเห็ดน้อยในบรรดาเห็ดก้อนต่างๆต้องระลึกถึงข้อนี้ด้วยในการเลือกเห็ดมาเพาะครับ

สวัสดีค่ะคุณเจษฎา

ถ้าก้อนเห็ดดำและและนุ่มหมายความว่าเชื้อหมดแล้วรึเปล่าค่ะหรือเป็นเพราะว่ารดน้ำ

มากเกินไปค่ะและถ้าหยุดรดน้ำก้อนเห็ดจะกลับมาเหมือนเดินรึเปล่าค่ะและจะออกดอกเหมือนเดิมมั้ยค่ะ

เพราะช่วงนี้ฤดูหนาวไม่รู้จะรดน้ำช่วงไหนดีค่ะ รบกวนคุณเจษฎาหน่อยนะค่ะ

คุณ ส้มโอ

หากเป็นเห็ดนางฟ้า นางรม ก้อนเห็ดดำคงเกิดจากน้ำเข้าไปในก้อนเห็ดมากเกินไปทำให้เน่า ดมดูจะมีกลิ่น จับดูก้อนจะนิ่ม หรือเละ อย่างนี้คงไม่กลับมาออกดอกได้อีก อีกประการหนึ่งก้อนเชื้อที่มีอายะการให้ดอกนานแล้ว เช่น สองเดือนขึ้นไป อาหารในก้อนเชื้อเริ่มหมด เส้นใยก็เริ่มฝ่อและตาย ก้อนก็เริ่มย่อยสลายเป็นสีดำได้ เรียกว่าเป็นก้อนเห็ดที่หมดอายุการให้ดอก

แต่หากว่าเป็น เห็ด ขอนขาว หรือ เห็ดลม ก้อนเห็ดที่เป็นสีขาว เมื่อปากเอาถุงพลาสติกหน้าก้อนเห็ดออก เส้นใยได้รับอากาศก็จะเปลี่ยนเป็นสีดำ เป็นธรรมชาติ โดยเมื่อจับดูก็จะเหฌนว่าก้อนยังแข็วอยู่ ไม่นิ่ม ไม่ต้องตกใจครับ ก้อนเห็ดยังให้ดอกได้ตามปกติ ส่วนก้อนที่หมดอายุก้อนจะค่อยๆรัดตัวจนเล็กลงเรื่อย จนย่อยไปในที่สุด

การรดนำวันละ 1-2 ครั้ง ก็น่าจะพอหากไม่ลมโกรก แต่ หากโรงเรือนมีลมโกรกผ่านอาจทำให้ดอกเห็ดแห้งก็ต้องรดนำบ่อยขึ้น ใช้หลักสำผัสดอกเห็ดก็ได้ สำหรับ นาวฟ้า นางรม หากดอกลื่นอยู่ แสดงว่าความชื้นยังดี แต่หากดอกเห็ดไม่ลื่นก็ต้องเพิ่มการลดนำครับ

โชคดีครับ

เห็ดที่ซื้อมา เค้าบอกว่าเป็นเห็ดนางฟ้า(มี2อย่าง มีภูฐานกะฮังการี)แต่ที่ออกมาดูแล้วคล้ายกับเห็ดในภาพเลย

และรู้สึกว่าจะใช้เวลาในการออกพ้นปากถุงแล้โตเร็วมาก2-3วันก้อเหมือนจะบานแล้ว ไม่รู้เข้าใจผิดรึป่าวนี่

สวัสดีครับ คุณปลาทอง

เห็ดนางฟ้าภูฐาน และนางรมฮังการี เป็นคนละชนิดกับเห็ดขอนขาวครับ แต่เจริญดีได้ไวเหมือนคุณว่า

ต่างกันที่ว่า การเปิดดอก เห็ดนางฟ้า นางรมจะไม่ปาดถุงพลาสติกออกเหมือนเห็ดขอนขาวนะครับ

และการทำโรงเรือนเห็ดทั้งสองชนิดก็แตกต่างกัน นางฟ้า นางรม ชอบ ชื้น เย็น แต่เห็ดขอนขาวชอบชื้น และร้อนครับ จึงต้องใช้พลาสติกคลุมโรงให้อากาศภายในโรงร้อนกว่าอากาศนอกโรงครับ

อีกอย่างเห็ดสองชนิดรสชาดก็ต่างกันมากครับ

ช่วงนี้เห็ชนิดไหนราคาดีที่สุดระยะเวลาที่ยืนราคาถึงประมาณเดือนไหนครับ และเห็ดชนิดใดเหมาะสมแก่การลงทุนต่อไปมากที่สุดครับ

สวัสดีครับ คุณ สีวลี มีธรรม

โชคดีครับ ที่ปีนี้สินค้าเกษตรเกือบทุกอย่างราคาดีขึ้น

เท่าที่สมาชิกได้สื่อสารแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในแวดวงกันมา เห็ดพื้นๆเช่น เห็ดนางฟ้า เห้ดหูหนู และเห็ดขอนดำ ก็ไปได้ดีครับ รวมทั้งเห็ดต่างประเทศ เช่น เห็ด นางรมหลวง เห็ดยานาหงิ ก็ไปได้ ไม่นับรวมเห็ด หอมจีนครับ

ผมสัณณิฐาน ว่าที่เห็ดราคาดีขึ้น เพราะคนเพาะเห็ดทางเหนือลดลงครับ อาจเป็นเพราะราคาขี้เลื่อยไม้ยางแพงขึ้นจากค่าขนส่ง เห็ดที่เพาะได้ดีทางเหนือเลยลดปริมาณลงมาก

อยากติดต่อคุณยี่โถจังค่ะ

ที่ฟาร์มเป็นเหมือนที่คุณยี่โถเขียนในข้อความ 15 เลยค่ะ

สรุปว่าจัดการไปอย่างไรคะ ที่ฟาร์มมันเห็นบ้าง บางก้อนค่ะ กลัวมันลุกลามจัง

หน้าก้อนจะมีใยเหมือนใยแมงมุม ตัวมันดำๆ มันๆ เหมือนวุ้นๆ เล็กๆ ยาวๆ ค่ะ

สวัสดีครับ คุณ Unnafarm

ลองก็อปปี้รูปศตรูที่คุณว่า มาให้ดูบ้างซิครับ

คุณยี่โถกรุณาติดต่อด้วยครับ

สวัสดีค่ะคุุณเจษฎา

ดิฉันเพิ่งจะได้เริ่มปลูกเห็ดขอน จำนวน 150 ก้อน ณ. วันนี้ผ่ามมาแล้ว 1 เดือน ผลผลิคที่ได้ 11 กิโล

ถ้ามีมากดิฉันก็เอาไปขายที่ตลาดแถวบ้าน ราคาส่ง กก. 100 บาท ถ้าขายปลีกขีดละ 15 บาท บ้านอยู่ทีสมุทรปราการ เห็ดชุดแรกออกมาพร้อมกันทุกก้อน หลังจากดึงป่กจุกได้ 2 วัน ออกมาทั้งหมด 5

   กิโลกว่า หลังจากนั้นดิฉันก็หยุดให้น้ำได้ 2 วันเห็นหน้าก้อนแข็งวันที่สามเลยเอาสายยางรถ วันละ 1 ครั้ง ตอนเย็นจะใช้กระบอกฉีดเป็นละอองวันที่ สาม เกิดราเขียววขึ้นเป็นบางก้อน จากการสัญนิฐาน คือดิฉันอาจจะตัดดโคนเห็ดไม่หมด (ศึกษาใน net) เพราะไม่่รู้กระทั่งว่าทำความสะอาจหน้าก้อน เป็นอย่างไร

หลังจากเพราะเชื้อเพาะพลายแก้วแล้วก็ฉีดติดต่อกัน สองวัน ก็หาย เห็ดก็ออกมาอีก ค่อยๆ ทะยอยออกวันละประมาณ ครึ่ง กก. ช่วงนี้มีแมลงหวีเข้าไปรบกวน ดิฉันเลยเอาไม้เสียบลูกชิ้น เสียบไปที่กาวดักหนูแล้วปั่นขึ้นมา ไปปักไว้ แมลงหวีตอนนี้ หาดูได้ยากแล้วค่ะ อาทิตย์เป็นอาทิตย์แรกที่ดิฉันเอาน้ำหมัก 1 ฝา ผสมน้ำ สองลิตรฉีด อาทิตย์ละ หนึ่งครั้ง พอฉีดแล้วก้านดอกใหญ่ค่ะ(ได้จาก net ) จากข้างต้น รบกวนคุณเจษฎา ช่วยแนะนำด้วยค่ะ ตอนนี้ปัญหาใหญ่คืองู เข้าโรงเห็ดค่ะ กลัวมากตัวใหญ่ด้วยค่ะ ขอขอบำระคุณค่ะ

 

สวัสดีครับ..คุณฉวีวัลย์

ก็เอาเป็นว่าสามารถแก้ปัญหาได้ดีแล้ว....ส่วนงูคงต้องหาผู้ช่วยจัดการเอาเองแล้วละครับ คงไม่ใช้ศัตรูเห็ด แต่เป็นศัตรูของคนเก็บเห็ดซะแล้ว....

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ

สวัสดีค่ะ คุณ เจษฎา ดิฉันได้ทำการเพาะเห็ดขอนขาวประมาณสามเดือนแล้วค่ะ และมีปัญหาอยากรบกวนถามคุณเจษฎาว่า. ที่ผ่านมาให้น้ำด้วยสปริงเกอร์หมอก แต่ไม่ได้มีสแลมกั้น. เพราะผู้ขายมิได้แนะนำ เพิ่งมาทราบข้อมูลจากผู้เพาะเห็ดท่านหนึ่ง. และปัญหาคือ. 1. นำ้กระจายได้ไม่ทั่วก้อนค่ะเพราะบางจุด โดน หมอกน้ำโดยตรงเลยค่ะทำให้ ก้อนแฉะมาก แต่บางก้อนหมอกไปไม่ถึงค่ะต้องแก้ไขอย่างไรคะ 2. และเรื่องการให้น้ำเห็ดจำเป็นต้องมีวันงดเว้นบ้างไหมคะ. หรือให้ทุกวัน คะ 3. และเรื่องอากาศเสียในโรงคะ. คือดิฉันมีความจำเป็นต้องซ่อมแซมชั้นวางเห็ด ทางช่างได้ ทำการอ๊อคเหล็กและเชื่อม ชั้นน่ะค่ะ จึงอยากทราบว่าจะมีผลกับการเจริญเติบโตของเห็ดไหมคะ

รบกวบคุณเจษฎาช่วยให้ข้อมูล เพื่อดิฉันจะได้นำมาแก้ไขปรับปรุง ในการทำงานต่อไปค่ะ. ขอบคุณอย่างสูงค่ะ มนัสนันท์ ค่ะ

สวัสดีค่ะ ดิฉันเป็นสมาชิกใหม่ค่ะต้องการศึกษาค้นคว้าเรื่องเห็ดขอนขาวอยู่เพราะว่าตอนนี้กำลังจะเพาะเห็ดขอนขาวเป็นอาชีพเสริมค่ะ เลยอยากจะรบกวนขอข้อมูลเพื่อเป็นความรู้หน่อยอ่ะค่ะ

1. โรงเพาะเห็ดของดิฉันหลังคามุงด้วยแฝกแล้วด้านข้างมุงด้วยแสลนความหนา 70%  ไม่ทราบว่าใฃ้ได้มั้ยคะ(พื้นที่ปลูกโรงเรือนเป็นที่โล่งโดนแดดทั้งวันค่ะ) ต้องใช้พลาสติกคลุมเพิ่มมั้ยคะ

2. ทำทั้งหมด 2 โรง โรงละ 2,000 ก้อน อยากจะทราบว่าถ้าเห็ดออกจะได้ผลผลิตสักกี่โลต่อวันคะ(คร่าวๆค่ะ)

ปล...... เห็ดจะมาส่งวันที่ 28 ก.พ 56 นี้อ่ะคะ ตื่นเต้นมากกับการปลูกเห็ดครั้งแรกในชีวิตค่ะ

คุณมนัสนันท์...โรงเรือนมีผลต่อการเจริญออกดอกของเชื้อทุกชนิดสำคัญพอๆกับการทำก้อนเชื้อเห็ดครับ


คุณความหวังใหม่.....โรงเรือนเปิดดอกเห็ดขอนขาวต้องมีอุณหภูมิที่สูงกว่าโรงเรือนเห็ดนางฟ้านางรม  และต้องมีความชื้นที่มากด้วย...เพราะดอกเห็ดอวบน้ำน้อยกว่า  จึงแห้งง่าย   

อีกประการการออกดอกของเห็ดขอนขาวออกเป็นชุดๆและเว้นระยะเวลานานกว่าเห็ดนางฟ้านางรม  การจะทำให้ได้ดอกเห็ดสมำเสมอจำเป็นจะต้องมีหลายโรง สลับกันครับ

สวัสดีค่ะ ดิฉันเป็นสมาชิกใหม่ค่ะ    ตอนนี้ศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเรื่องเห็ดขอนขาวมาพอสมควรแล้วคะ กำลังจะเพาะเห็ดขอนขาวเป็นอาชีพ  มีโรงเรือนเพื่่อรอเปิดดอกเรียบร้อยแล้ว  ขณะนี้รอก้อนเชื้อเห็ดประมาณวันที่  20 มี.ค. 56  อยากจะรบกวนขอข้อมูลเรื่องการตลาด และราคาด้วยค่ะ  ดิฉันอยู่ อ.หนองแค จ.สระบุรี

รบกวบคุณเจษฎาช่วยให้ข้อมูล  ขอบคุณค่ะ มลค่ะ

สวัสดีค่ะดิฉันเป็นสมาชิกใหม่มีปัญหาเรื่องเห็ดขอนดำก้านสั้นดอกเล็กจะทำอย่างไรดีคะช่วยบอกหน่อย ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท