ขอแสดงความชื่นชมยินดี


นักวิทยาศาสตร์ดีเด่น

ปีนี้ ชาว มข. มีความชื่นชมยินดีกับ ศ.ดร.อารันต์  พัฒโนทัย  ที่ได้รับรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดีเด่น  ที่ถือว่าเป็นรางวัลที่มีเกียรติยศสูงยิ่งในวงการวิชาการ  และเป็นอาจารย์คนแรกของ มข. ที่ได้รางวัลนี้  ทำให้มข. มีนักวิทยาศาสตร์ดีเด่น 1 ท่าน และนักวิทยาศาสตร์ดีเด่นรุ่นใหม่ 6 ท่าน  รวมเป็น 7 ท่าน  ท่านอ.อารันต์  เป็นนักวิชาการที่มุ่งมั่นทุ่มเท ด้านวิชาการ และวิจัยมาอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนถึงปัจจุบัน  จากนักเรียนเตรียมอุดมศึกษาที่เพื่อนเกือบทั้งห้องเข้าศึกษาต่อ แพทย์  แต่ท่านกลับเลือกเรียน คณะเกษตรศาสตร์  และมาทำงานที่ มข. ตั้งแต่ต้น  สนใจเรื่อง "ระบบเกษตร  ที่เกี่ยวข้องกับภาคอีสาน" และประเด็นต่างๆ ที่ส่งผลต่อปัญหาด้านการเกษตร  อาจารย์มักจะออกตัวว่าไม่ถนัดด้านงานบริหาร  แต่ขณะที่ดำรงตำแหน่งคณบดีคณะเกษตรศาสตร์  ก็ถือว่าเป็นผู้บริหารที่มีฝีมือคนหนึ่ง  การแสดงความคิดเห็นเป็นตัวอย่างตรงไปตรงมา ตามหลักการและเหตุผล  ผมเองมีโอกาสได้รับรู้ เรียนรู้ และร่วมงาน ตลอดจนเคยขอความร่วมมือและขอความคิดเห็นในการทำงานอยู่เนืองๆ ผลงานของท่านที่อาจจะยังมีผู้ทราบน้อยคือ การวางแผนระยะยาวของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฉบับแรก ประมาณปี 2533 และฉบับที่ 2 ในปี 2551 ท่านมีส่วนร่วมอย่างมากในการวางยุทธศาสตร์และแนวทางการพัฒนามหาวิทยาลัยขอนแก่นในอนาคต พวกเราชอบเรียกท่านว่า "ท่านอาจารย์ใหญ่"  ที่คอยสั่งสอน และชี้แนะนักเรียน แม้ว่าปัจจุบันอาจารย์จะเกษียณแล้ว  แต่ยังเป็นอาจารย์และนักวิจัยให้แก่มหาวิทยาลัยขอนแก่นต่อไป 

ขณะเดียวกันขอแสดงความชื่นชมยินดีกับ ศ.ดร.เมธา  วรรณพัฒน์  จากคณะเกษตรศาสตร์เช่นเดียวกันที่ได้รับรางวัล "อาจารย์ดีเด่นแห่งชาติ" ของ ที่ประชุมสภาอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (ทอปท.)

อาจารย์เมธา เป็นศิษย์เก่า มข. ผู้มีผลงานด้านสัตวศาสตร์มาอย่างต่อเนื่องยาวนาน  มีผลงานด้านการวิจัยเป็นที่ประจักษ์ได้รับการยกย่องชมเชยในแวดวงวิชาการมาโดยตลอด  รางวัลนี้จึงเป็นเครื่องยืนยันความสามารถของอาจารย์อีกครั้งหนึ่ง

หมายเลขบันทึก: 288665เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2009 11:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาชื่นชม ยินดี ด้วย ฐานะ ทีมงาน ชาว มอดินแดง ครับ

ยินดีด้วยนะคะ ภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของ มข.

ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท