การยกระดับคุณภาพการศึกษา


คุณภาพการศึกษา

วันนี้ไปเยี่ยมนิเทศโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาเลย เขต 2 ได้แก่ โรงเรียนเซไลวิทยาคม และโรงเรียนผาน้อยวิทยาคม ในเรื่องทำอย่างไรจึงจะยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องหนักใจมากสำหรับครูเพราะครูทั้งสองโรงเรียนบอกว่านักเรียนของคุณครูเป็นเด็กบ้านนอก ไม่มีการสอบคัดเลือก สมัครแล้วได้เรียนเลย จะทำอย่างไรบ้างสอนอย่างเดียวก็แย่แล้ว จึงมีการพูดคุย ระบายเรื่องหนักใจ ระหว่างผู้นิเทศและครู จนครูสบายใจยอมที่จะรับฟังความคิดเห็น ผู้นิเทศจึงถามว่าคุณครูรู้ไหมเมื่อปีที่แล้วสอบผลการสอบO-Netม.3 ม.6 กลุ่มสาระใดอยู่ขั้นพอใจ หรือต้องการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน เงียบ... แล้วมีครูคณิตศาสตร์บอกว่าทุกกลุ่มสาระต่ำหมด ผู้นิเทศจึงถามต่อว่าแล้วเราจะทำให้สูงขึ้นได้อย่างไร  เงียบ...ผู้นิเทศถามต่อไปว่า ครูทุกคนในโรงเรียนรู้ผลการสอบในกลุ่มสาระที่ตนรับผิดชอบหรือยัง  เงียบ....เสียงหนึ่งตอบมาว่า ครูวิชาการรู้แล้ว  ผู้นิเทศพูดต่อไปว่า ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ไม่ใช่หน้าที่ของวิชาการโรงเรียน แต่เป็นหน้าที่ของครูผู้สอนทุกคนในโรงเรียนที่จะหาแนวทางพัฒนาร่วมกัน หลังจากพูดคุยกันนาน ผู้นิเทศจึงได้เสนอแนวทางในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงทั้งระบบโรงเรียน  ดังนี้

    1. ครูผู้สอนทุก / ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน GPA, GPAX และ ผลสอบ O-Net , LAS ว่าผลการประเมินของโรงเรียนเป็นอย่างไร

   2. กำหนดเป้าหมายในการพัฒนาในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้

   3. จัดกิจกรรม/โครงการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการในแต่ละกลุ่มสาระ

   4. ครูผู้สอนทุกคนย้อนกลับไปดูหลักสูตร มาตรฐานการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้บรรลุมาตรฐาน และวัดประเมินผลให้ตรงสภาพจริงตามศักยภาพของผู้เรียน

  มั่นใจว่าหากครูทุกคนทำได้เช่นนี้ ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน คะแนนสอบO-Net เพิ่มขึ้นแน่นอน

  ครูทุกคนให้สัญญาว่าจะดำเนินการให้ได้ แล้วเดือนตุลาคมพบกันอีกนะค่ะ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 288473เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2009 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชื่นชม ศน.อ้อ แลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำงานผ่านบล็อกแล้ว

เป็นกำลังใจให้ทั้งสองโรงเรียน

โรงเรียนรอบนอกได้นักเรียนน้ำสอง-สามไม่ต่างกัน

ต้องหาวิธีการสอนที่หลากหลายมาใช้

การนำภาพขึ้น ดูหนังสือเล่มใหญ่ หน้า 14-21 นะ

สวัสดีครับ ขอให้กำลังใจคุณครูนะครับ นอจากจะเน้นด้านวิชาการแล้ว ด้านคุณธรรมความดี คุณครูกรุณาอย่าลืมนะครับ เด็กสมัยนี้เน้นการเรียนที่ได้คะแนนสูงๆ แต่นักเรียนบางคนขาดทักษะชีวิต ทำงานบ้าน หุงข้าว ว่ายน้ำ ไม่เป็น เข้ากับคนอื่นไม่ค่อยได้ บางคนแยกไม่ออกแม้กระทั่งโหระพากับใบกระเพรา ขาดความรับผิดชอบต่อส่วนรวม อยากทิ้งขยะตรงไหนก็ทิ้ง ถามว่าหน้าที่พลเมืองมีอะไรบ้างก็ตอบไม่ได้ แม้เด้กจะเรียนไม่เก่งมากแต่มีพื้นฐานเป็นคนดี ก็น่าภูมิใจนะครับ ปัจจุบันคนเก่งมากขึ้นบ้านเมืองก็วุ่นวายมากขึ้นถ้าไม่เน้นเรื่องความดี แม้จะเรียนเก่งได้คะแนนดีมากแค่ไหนแต่เป็นคนเก่งที่เห็นแก่ตัว ก้ไม่น่าภูมิใจนะครับ

ผมก็กำลังเล็งๆว่าจะทำอยู่เหมือนกันครับ

   คงต้องขอหยิบยืมวิธีการนพไปใช้บ้างนะครับ

ขอขอบคุณ ศน.อ้อมากค่ะที่ได้เสนอแนะแนวทางในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น พวกเราผาน้อยวิทย์จะดำเนินการให้ได้ตามที่สัญญาไว้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท