โทสะ ความเครียด ความวิตก.....พลังวิปริต


อย่าให้อารมณ์มามีผลต่ออวัยวะที่น่าหวงแหนของเราเป็นอันขาด

ใครเคยดูละครเรื่องแดจังกึม..จอมนางแห่งวังหลวง ยกมือขึ้น??

ถ้าคุณดูแล้วคงจำได้ว่า...นางเอกแดจังกึมเคยตรวจรักษาโดยการดูสีหน้าและพยากรณ์โรค และยังมีเรื่องเกี่ยวกับอารมณ์ต่าง ๆที่ส่งผลต่ออวัยวะตับไตใส้พุงของคนเราด้วย กล่าวว่าถ้าสีเลือดเคลื่อนขึ้นหน้า แปลว่า อาการไม่ดี ถ้ามากเกินไป...หมดทางรักษา

ทางการแพทย์จากตำรา "ซื่อเวิ่น" บอกว่า อาการโทสะ ความเครียด ความวิตก จะทำให้ชีพจรผิดปกติ พลังวิปริต ยิ่งนัยน์ตาขุ่นมัวไม่สดใส เสียงไม่ปกติ แปลว่า ไข้ขึ้น ถ้า เป็นบ่อย ๆ ครั้ง รักษายาก ต้องสงบสติอารมณ์ให้เป็นปกติก่อน ไม่งั้นน้ำหนักตัวจะลด สภาพของผู้ป่วยจะทรุด (ใครอยากลดน้ำหนักถ้าหลงผิดมาใช้สูตรนี้ก็ระวังกันหน่อยละกัน)

ตำราของเซ็น-ชิว ต้า-เซ็ง บอกว่า

ความสนุกสนานเฮฮาไปกับเขาน่ะอันตรายแก่หัวใจไปสู่ปอด (ก็การตะโกนเย้ว ๆ เกินไปน่ะ !!!)

ความหิวเป็นอันตรายแก่ตับไปสู่ม้าม (อย่าทำงานเพลินจนเลยเวลานะน้า)

ความทุกข์เป็นอันตรายแก่ปอด เข้าสู่ตับและหัวใจ (เมื่อไหร่จะผ่าตัดสำเร็จซะที....โอ๊ย!!! .เหนื่อย)

ความหวาดกลัวเป็นอันตรายแก่ไต

ความหลงใหลใฝ่ฝันเป็นอันตรายแก่ม้าม

แล้วทำงานในห้องผ่าตัดเกี่ยวอะไรกับอารมณ์ล่ะ ???

เกี่ยวซะยิ่งกว่าเกี่ยวเพราะขณะทำงานจะมีทั้งบรรยากาศต่าง ๆ ถ้าทำงานแล้วผลงานดี ไม่มีความเสี่ยงผู้ป่วยปลอดภัยสำเร็จ...ยินดี แต่ถ้าขณะผ่าตัดเกิดเหตุการณ์อันไม่พึงประสงค์ก็จะเกิดบรรยากาศ...มาคุ สิ่งที่สำคัญคือเราต้องเตือนตัวเองตลอดจนทีมงานให้สงบอย่าให้อารมณ์มามีผลต่ออวัยวะที่น่าหวงแหนของเราเป็นอันขาด เพราะประการสุดท้ายที่แย่เลย โยม ๆ ทั้งหลายต้องประสบแน่ ๆ หลังจากปอด หัวใจ ตับ ไต ม้าม เป็นอันตรายไปหมดแล้วจะเกิดความอ่อนเพลีย เมื่อยล้า เป็นอันตรายแก่พลังทางเพศ

สวัสดีเลยจ้ะโยม

หมายเลขบันทึก: 28847เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2006 10:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

"เพราะประการสุดท้ายที่แย่เลย โยม ๆ ทั้งหลายต้องประสบแน่ ๆ หลังจากปอด หัวใจ ตับ ไต ม้าม เป็นอันตรายไปหมดแล้วจะเกิดความอ่อนเพลีย เมื่อยล้า เป็นอันตรายแก่พลังทางเพศ"

เรื่องอันตรายที่จะเกิดกะ ตับ ไต หัวใจ ปอด ม้าม ไม่ค่อยเป็นกังวลเท่าไหร่ เพราะฝากความหวังไว้กะหมอๆบำราศฯ แต่อ่านข้อความจาก blog นี้แล้ว ตายล่ะหว่า..รู้สึกกังวลขึ้นมาตะหงิดๆ เพราะหมู่นี้รู้สึกอ่อนเพลีย เมื่อยล้า ยังไงชอบกล  มิน่า...!!!! หลับถึงเช้าทุกคืน เฮ้อ.....

เรียน คุณศุภลักษณ์

ดิฉันและทีมจับภาพKM ได้ส่งข้อคิดเห็นไปแล้วท้ายังไม่ได้รับ รบกวนขอ e-mail อีกครั้งค่ะ เกรงว่าจะส่งผิด

เรียนคุณน้ำ

ได้อ่าน  "จับภาพสถาบันบำราศนราดูร" แล้ว ประทับใจค่ะสมาชิกทุกคนปลื้มมาก ถ้ามีอะไรติดต่อที่ [email protected] นะคะ จะยินดีมากถ้ามี contact มาคุยกันนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท