สารพันบันเทิง


จริงๆนะ ..... เด็กจะมีความสุขและชอบมาโรงเรียนทุกวัน ถ้ามีคุณครูใจดี ที่คอยห่วงใย ให้ความรัก ความเอื้ออาทรต่อเขาอย่างแท้จริงและสิ่งหนึ่งที่จะช่วยเสริมให้เขาได้เรียนรู้ตามความถนัดและความสนใจ ได้แสดงออกตามศักยภาพที่มีอยู่อย่างเต็มที่ก็ คือ กิจกรรมบันเทิงที่โรงเรียนได้จัดทำขึ้น
                เสียงเพลง  โรงเรียนของเราน่าอยู่  คุณครูใจดีทุกคน  เด็กก็ไมซุกชน  พวกเราทุกคนชอบมาโรงเรียน  ชอบมา  ชอบมาโรงเรียน   ดังกระหึ่ม  พร้อมกับเสียงปรบมืออย่างสนุกสนาน  ดังมาจากห้องข้างเคียง  เข้ามากระทบโสตประสาทของคุณครู  ขณะที่กำลังตรวจงานอย่างขะมักเขม้น
                จริงๆนะ  .....  เด็กจะมีความสุขและชอบมาโรงเรียนทุกวัน  ถ้ามีคุณครูใจดี  ที่คอยห่วงใย  ให้ความรัก  ความเอื้ออาทรต่อเขาอย่างแท้จริงและสิ่งหนึ่งที่จะช่วยเสริมให้เขาได้เรียนรู้ตามความถนัดและความสนใจ  ได้แสดงออกตามศักยภาพที่มีอยู่อย่างเต็มที่ก็  คือ  กิจกรรมบันเทิงที่โรงเรียนได้จัดทำขึ้น
                กิจกรรมบันเทิงเป็นส่วนหนึ่งของการสอน  ที่ช่วยให้นักเรียนเรียนรู้อย่างมีความสุขด้วยตัวของเขาเอง  ในช่วงเวลาพักกลางวัน หลังจากที่นักเรียนอิ่มอร่อยกับอาหารที่โรงเรียนจัดทำให้เด็กๆ  มักจะหลบไอร้อนของแสงแดด  เข้ามายังห้องบันเทิง  ซึ่งอยู่ด้านหลังอาคารเรียน  ในอาคารอเนกประสงค์  ซึ่งจัดตกแต่งภายในให้มีบรรยากาศน่าอยู่  เหมือนห้องนั่งเล่นในบ้าน  มุมต่างๆ  ประดับประดาด้วยกระถางต้นไม้  ทั้งไม้ใบและไม้ประดอก  มีแจกันดอกกุหลาบ   และตุ๊กตาตัวน้อยๆขนฟูน่ารัก  ตั้งอยู่บนโต๊ะข้างเทปบันทึกเสียง
                มีอะไรบ้าง  ..........  ในห้องบันเทิง
                เมื่อเดินผ่านต้นชมพู  ที่มีดอกบานสะพรั่ง  ช่วยสร้างสีสันธรรมชาติให้งดงาม  มองเลยเข้าไปในห้องจะพบมุมต่างๆ หลายมุม  ให้เด็กได้เลือกเรียนรู้และทำกิจกรรมได้ตามความถนัดและสนใจ
                เสกสรรปั้นแต่ง  เป็นมุมแรกที่จัดหาสิ่งอำนวยความสะดวก  ให้นักเรียนได้ทำกิจกรรม  มีตุ๊กตาปูนปลาสเตอร์  สีน้ำ  กระดาษวาดรูป  ดินน้ำมันสีสันต่างๆไว้เต็มกล่อง  เพื่อฝึกทักษะให้กับนักเรียนได้ปั้นรูปทรงอิสระตามจินตนาการ  ระบายสี  ตามความคิดสร้างสรรค์  หรือจะเรียนรู้ด้วยตนเองจากรูปปั้นตัวตัวๆ จากปูนปลาสเตอร์  ดินน้ำมันที่ครูเตรียมไว้ให้ และมีตัวอย่างให้ดู
ถัดมาเป็นจิตรกรน้อย  ซึ่งพี่ๆ  ป.6  ที่คุณครูได้มอบหมายให้คอยดูแลน้องๆในขณะเข้ามาใช้บริการ  มุมนี้จะมีดินน้ำมัน  ตุ๊กตา  กระดาษวาดภาพ  แบบฝึกระบายสี  และสีไม้ให้เด็กทำกิจกรรม
                ส่วนอีกมุมหนึ่งเป็นมุมนิทาน  มีทั้งหนังสือนิทาน  เทปและเพลงที่พี่ๆจะบริการเปิดให้ฟัง  ทำให้ได้ข้อคิด  คติสอนใจโดยไม่รู้ตัว  ไม่ต้องให้คุณครูมาพร่ำสอน  จากนั้นแถมท้ายด้วยเพลงจังหวะสนุกๆให้นักเรียนได้ฟังอย่างเพลิดเพลิน
            มุมสุดท้าย  สนุกกับตัวต่อของเล่น  ที่คุณครูจัดหาให้เพื่อฝึกสมองเสริมความคิดสร้างสรรค์  บ้างต่อเป็นรูปขบวนรถไฟ  เครื่องบิน  หุ่นยนต์และปราสาทหลังใหญ่  แล้วแต่จินตนาการของใครจะกว้างไกลกว่ากัน
                ถ้าถามถึงประโยชน์จากกิจกรรมบันเทิง  คิดว่าได้ประโยชน์มากที่เดียว  สิ่งแรกเลยนักเรียนได้เลือกเรียนรู้ตามความถนัดและความสนใจ  ได้แสดงออกกับงานที่ชอบอย่างเต็มที่  เป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์  สร้างนิสัยที่ดีในการทำงาน  เมื่อทำงานเสร็จนักเรียนก็จะเก็บสิ่งของเป็นที่  ฝึกความมีน้ำใจ  รู้จักช่วยเหลือแบ่งปันสิ่งของขณะทำงาน  พี่เอื้ออาทรคอยช่วยเหลือแนะนำน้อง
                พฤติกรรมอีกอย่างที่ครูได้เห็นคือ  ความตั้งอกตั้งใจของนักเรียน  ที่จะทำงานให้เสร็จโดยไม่มีการบังคับ  ขณะที่ปั้นหรือวาดรูป
                การนอนเอกเขนกหนุนหมอนฟังนิทาน  เสียงพูดคุยวิจารณ์การเล่าเรื่องราวขณะปั้น  การแสดงความคิดเห็นขณะวาดภาพ  คุณครูได้เห็นรอยยิ้ม      การเอียงคอไปดูผลงานของตัวเองอย่างชื่นชม  และเสียงฮัมเพลงในลำคอ  คลอไปกับเสียงเพลงจากเทป  เสียงหัวเราะอย่างมีความสุข  พร้อมกับเสียงเด็กแว่วๆมาจากเด็กๆ  ในห้องกิจกรรมบันเทิงว่า
                หนูชอบห้องนี้จังเลย  .......  หนูได้ทำอะไรตามที่ใจหนูอยากทำ  .....หนูรักคุณครู  ..... หนูรักโรงเรียน  ..  พรุ่งนี้พวกเราจะมาวาดรูป  .....  มาปั้น  ..และมาฟังนิทานอีก
หมายเลขบันทึก: 288148เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2009 21:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

ดิฉันมัวไปอยู่ต่างจังหวัด ทำให้ไม่ได้อ่านบล์อกไปหลายวัน

คิดว่าถ้าคุณครูเขียนเป็นประจำ น่าจะมีแฟนประจำคอยติดตามอ่านนะคะ

เพราะอ่านเพลินดีค่ะ

ฝากความคิดถีง ผอ. อาภรณ์ด้วยนะคะ

ทัศนีย์ ไำพฑูรย์พงษ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท