โรจน์
นาย โรจนศักดิ์ ทองคำเจริญ

ข้อคิด...จากร้านตัดผม "dialogue ในร้านตัดผม"


ผมก็รู้สึกอึ้งเล็กน้อยถึงความจริงข้อนี้....ทักกันอย่างนี้เลยเหรอลุง :)

ผมมีร้านตัดผมประจำอยู่ร้านหนึ่ง เป็นร้านเล็ก ๆ ที่อยู่กลางเมืองแม่สอด...

เมื่อก่อนเป็นร้านที่มีช่างตัดผม 2 คน เจ้าของกับลูกจ้างมีคนมาตัดกันเยอะ แต่ปัจจุบันดูกิจการไม่รุ่งเรืองเหมือนที่ผมเคยเห็น 5-6 ปีก่อนเนื่องจากมีร้านทำผมเกิดขึ้นในแม่สอดมากมาย ปัจจุบันเหลือเจ้าของร้านตัดผมคนเดียว มีคนมาใช้บริการเรื่อย ๆ ถึงจะไม่มากมีเหตุผล 2-3 ข้อที่ทำให้ผมยังคงจงรักพักดีกับร้านนี้

1.ร้านนี้ไม่เคยพูดเรื่องการเมือง (อีกร้านคุยแต่เรื่อง กีฬาสีประเทศไทย...ข้างไหนขอไม่ระบุนะครับ ฟังแล้วเครียด)

2.ร้านนี้ option เสริมไม่มาก (ไม่นวดหน้า..ไม่เคาะหู ไม่โกนหนวด ถ้าไม่สั่ง) แต่ตัดผมดี เรียบง่าย ว่องไว

3.ราคา 50 บาทตลอดปีตลอดชาติ

4.เจ้าของร้านอารมณ์ดี ชอบคุยสนุกสนาน

วันนี้เป็นวันอาทิตย์..บรรยากาศดี ผมไปตัดผมมา ได้คุยกันไป ตัดผมกันไป

เจ้าของร้าน" ผมบางไปนะน้อง มาคราวก่อนหนากว่านี้" (หน้าแกยิ้ม ๆ)

ผมก็รู้สึกอึ้งเล็กน้อยถึงความจริงข้อนี้....ทักกันอย่างนี้เลยเหรอลุง :)

ผม "จริง ๆ เป็นกรรมพันธ์ครับ..พ่อ ปู ตา เป็นกันทุกคน สงสัยจะเป็นเรื่องธรรมดา"

คิดในใจสงสัยต้องเปลี่ยนประเด็นคุยซะแล้ว..เดี๋ยวเรื่องจะลามไปถึงบรรพบุรุษของผม

ผม " ลุงตัดผมคนเดียวหรือครับ..เมื่อก่อนเห็นมีลูกน้อง"

เจ้าของร้าน " เขาแยกไปเปิดร้านส่วนตัวกันหมดแล้วนะ...แต่ก็ไม่วุ่นวายดี ตอนนี้ผมก็หมดภาระแล้วลูกเรียนจบกันเกือบหมด" สีหน้าแสดงออกถึงความสุข

ผม "ลูก ๆ ทำอะไรกันบ้างครับ"

เจ้าของร้าน" คนโตผมอายุ 30 ปี เป็นอาจารย์อยู่ มช. เป็นหัวหน้าภาค จะไปเรียนต่อแคนนาดา ได้ทุนเล่าเรียนหลวง...อีกหน่อยกลับมา ชาวแม่สอดก็จะมีดอกเตอร์อีกคนหนึ่ง"

"คนกลาง เป็นผู้จัดการบริษัทประกันภัย คนนี้เรียนไม่เก่ง แต่มันหล่อวะ(หัวเราะ)...สาวเพียบ เอาเป็นว่าดูแลตัวเองได้"

"คนเล็กเรียน แม่โจ้ ปี 2 พี่ชายคนโตส่งเรียน ...ผมเลยสบาย"

ผม"พี่เลี้ยงลูกยังไง..ลูกได้ดีทุกคน"

เจ้าของร้านยิ้มแก้มปริ แล้วตอบทันที " พี่ไม่ไม่ทะเลาะกับเมียให้เห็น...ตอนเช้า ๆบรรยากาศดี ตื่นมาจิตใจสดใส พูดเพราะๆ ลูก ๆจะได้ไปเรียนให้เต็มที่"

"พี่สอนให้พี่น้องรักกัน มีอะไรให้แบ่งปัน มีน้ำใจ รับผิดชอบหน้าที่ใครหน้าที่มัน"

"เรื่องยาเสพติดห้ามเด็ดขาด"

ผม"แล้วพี่ฝันอยากให้ลูกชายเป็นอะไรในตอนแรก"

เจ้าของร้าน "อยากให้เขาเป็นตำรวจ ทหาร เขาสอบได้แต่ไม่เอา เขาบอกอยากเป็นครู พ่อไม่ได้มาเรียนด้วยไม่ต้องมาบังคับ...พี่เลยปล่อยเขา"

ถึงตอนนี้นอกเหนือจากเปลี่ยนเรื่องคุยให้พ้นหัวของผมแล้ว...กลับค้นพบเรื่องน่าสนใจเข้าแล้ว....ผมก็เพิ่งมีลูกเล็ก อยากจะเรียนรู้วิธีเลี้ยงลูกจากชายคนนี้...ช่างตัดผมผู้ประสบความสำเร็จในชีวิต

เราลาจากกันด้วยการจ่ายเงิน 50 บาท พร้อมคำขอบคุณของผมและบอกแกว่า "นอกจากตัดผมแล้ว ผมยังได้วิธีเลี้ยงลูกดี ๆจากพี่ด้วย"

หมายเลขบันทึก: 288017เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2009 13:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

โอ้ พระเจ้า คุณ หมอโรจน์ เรื่องนี้ มันยอดมาก...

สวัสดีครับพี่...ผลัดกันนะพี่

สวัสดีค่ะ คุณหมอ โรจน์

ชอบมากค่ะ  บรรยากาศดี๊ดี   อิ อิ      

สวัสดีครับ

ดีใจที่นินานันท์ ชอบครับ

เขาตัดทรงวัยรุ่นตามกระแสได้ไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท