ป่วยอย่างฉลาด


ป่วยอย่างฉลาด

เวลาที่เราป่วย นอกจากอารมณ์ไม่ดีแล้ว ความตั้งใจต่าง ๆ ก็ลดน้อยลงด้วย ดังนั้นเราอาจจะอยากอ้อนใครสักคน? หรือใส่อารมณ์กับใครสักคน? อย่างไร้เหตุผล แต่ใช่ว่าทำอย่างนี้แล้วจะหายนะ มีแต่จะทำให้อาการแย่ลง ดังนั้นไหน ๆ ก็ป่วยแล้ว ก็ให้ตัวเอง"ป่วยอย่างฉลาด" ก็แล้วกันนะ

หลาย ๆ คนอาจจะประหลาดใจ คนป่วยแทบทุกคนต่างก็ร้องโอดโอยกันทั้งนั้นแหละแล้วทำยังไงถึงจะ ป่วยได้อย่างฉลาดได้ล๊ะ.......เวลาป่วยบางครั้งเราอาจเคลื่อนไหวได้ไม่สะดวก แต่เราก็ยังใช้ความคิดได้เหมือนเดิมอยู่นี่นา ดังนั้นอย่าเอาแต่นอนไม่ยอมทำอะไรสักอย่าง เอาเวลาที่มีอยู่มาคิดว่ามีเรื่องอะไรที่ต้องทำไม่ดีกว่าเหรอ !!!!  หรืออาจคิดว่า ถ้าตอนนี้ฉันมีร่างกายที่แข็งแรงแล้วละก็... ฉันจะทำโน่นนี่ ......เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วก็อย่ามัวแต่พูดเลย ลุกขึ้นมาจดเรื่องทั้งหมดที่คิดว่าอยากจะทำไว้ตอนที่เรานอนป่วยอยู่นี้แหละ หายเมื่อไรก็เริ่มลงมือทำได้เลย ....

หรืออาจจะลองคิดถึงคนที่ป่วยหนักกว่าเรา ว่าเขาเหล่านั้นจะรู้สึกอย่างไร ขนาดเราแค่เป็นหวัดก็ยังรู้สึกแย่ซะขนาดนี้เลย แล้วคนที่เป็นโรคร้ายแรงกว่าเราอีกล๊ะ! ถ้าเรารู้จักคิดในมุมของผู้อื่น เราก็จะเข้าใจคนอื่น ๆ ได้ดีขึ้น.....

ตอนที่ต้องปวดข้อเท้าอย่างหนัก  หลังจากรักษา ติดต่อกัน 3 เดือน ก็อาการดีขึ้นเมื่อต้องไปโรงพยาบาล แล้วเห็นอาการของคนที่จะต้องเข้าทำกายภาพบำบัด ก็จะเข้าใจว่า" ทำไมถึงเป็นอย่างนี้ เจ็บมากมั๊ย ให้ช่วยอะไรมั๊ย !!!! เพราะว่าฉันมีประสบการณ์มาก่อน ที่จะต้องขับรถไปหาหมอเองโดย...เท้าทั้งสองข้างปวดมาก ปวดจนน้ำตาไหล  ถึงรู้ว่าคนอื่น ๆ เขาทุกข์ใจขนาดไหน

ความเจ็บป่วยทำให้เรามีความตั้งใจจะทำเรื่องที่แต่ก่อนไม่เคยคิดจะทำ  เมื่อเราป่วยถึงได้รู้ว่าตอนที่เพื่อนป่วยรู้สึกอย่างไร  แล้วอย่างนี้ไม่ทำให้เรา"ฉลาด" ขึ้นหรอกหรือ !!!

คำสำคัญ (Tags): #ป่วยอย่างฉลาด
หมายเลขบันทึก: 287894เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2009 09:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท