โรจน์
นาย โรจนศักดิ์ ทองคำเจริญ

เมื่อเพื่อนสนิท.....มีปัญหาครอบครัว


"ความจริงคือ เธอรักเขา..ผมแนะนำเธอว่า คุณยังเหลือ 70% สำหรับเรื่องที่ไม่ใช่ sex+sex อาจไม่ใช่ 0%.......ผมว่าความรักที่แท้จริงคือ รักที่ไม่มีเงื่อนไข-ไม่ต้องการอะไรตอบแทน(ว่าเขาต้องมาดีกับเรา)-ความรักแสดงออกได้หลายแบบ.........เคยบอกรักเขาบ้างไหม...เคยกอดเขาด้วยความรักสุดหัวใจไหม(แบบไม่ใช่ sex) ..."

ผมเพิ่มกลับมาจากการไปประชุมที่เชียงใหม่เกี่ยวกับแผนพัฒนาจิต ของมูลนิธิสดศรี-สฤษวงศ์ กำลังอยากที่จะหาที่ปรึกษาเรื่องสอบ TOEFL (อยากไปเรียนต่างประเทศเกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย) เกิดนึกถึงเพื่อนสนิทสมัยเรียนเลยโทรไปหาเพราะเธอไปเรียนต่างประเทศ

เธอเป็นเพื่อนสนิท (ไม่ใช่กิ๊กและไม่ใช่แฟนเก่า :) หลังจากปรึกษากันเสร็จ ได้ทราบข่าวดีว่า "เธอแต่งงาน+กำลังตั้งท้อง" ผมนึกในใจว่าเพื่อนเราโชคดีที่พบคนที่ใช่ (เธออายุ 35...เคยคุยกันไว้ว่าเธออาจอยู่คนเดียวไปตลอด)

ผมไม่ได้สกิตใจเลยว่าเธอมีเรื่องไม่สบายใจ (ถึงแม้ว่าน้ำเสียงของเธอดูเนือย ๆ...ซึ่งปรกติที่เคยคุยกัน น้ำเสียงของเธอมักจะดัง สดใสและมีชีวิตชีวา และยิ่งมีเรื่องดี ๆเข้ามาในชีวิตมากมายน่าจะยิ่งสดใส) ผมเกือบจบบทสนทนานี้ แต่เธอก็บอกว่ามีเรื่องอยากปรึกษา

เธอรู้สึกไม่สบายใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์กับสามี เธอเล่าว่า รู้จักกันผ่านงานเลี้ยงของญาติและตัดสินใจเร็วแล้วแต่งงานกัน....ยังรู้จักกันไม่ดีพอ

ช่วงแรกก็ไม่มีปัญหาอะไรมาก จนเธอเริ่มท้อง...อยู่กันได้ 2-3 เดือน และเธอบอกถามผมว่าตอนที่ภรรยาผมท้องเคยมีปัญหาเรื่อง sex ไหม?........ผมเริ่มเข้าใจประเด็นว่า เรื่องนี้อาจเป็นปัญหา

สามีของเธอคุยกับเธอตรง ๆ ว่า "รู้สึกไม่ดีกับ sex" ...ขยายความว่า เขารู้สึกภรรยาไม่ร่วมมือ เธอบอกว่าเธอเสียใจและร้องไห้บ่อย ๆ(พูด 2-3 ครั้ง)

ผมถามเธอว่า ทำไมเขาถึงเลือกเธอเป็นแฟน คำตอบ "เพื่อนผมเป็นคนใจเย็น "

แล้วเธอเลือกเขาเพราะอะไร คำตอบ "ชอบเขามานานแล้ว เขาดีทุกอย่าง"

สามีเคยคุยกับเธอ(อยางเปิดอก) ว่า "ใจเย็น 50%+sex 30%+อื่นๆ20%" ฟังดูสามีเธอเป็นคนตรงมาก+เพื่อนผมก็เป็นคนเปิดใจอยู่แล้วด้วย

ถึงจุดนี้ ความคิดภายในของผมอยากจะช่วยเธอ+ส่งจิตปราถนาดีให้เธออย่างเต็มที่ ผมแนะนำเธอว่า

"เรื่อง sex ถึงแม้เธอจะสวยกว่านี้+ถูกใจเขามากกว่านี้ แต่เวลา 2-3 ปีผ่านไปก็กลายเป็นน่าเบื่อ"

"ความจริงคือ เธอรักเขา..ผมแนะนำเธอว่า คุณยังเหลือ 70% สำหรับเรื่องที่ไม่ใช่ sex+sex อาจไม่ใช่ 0%.......ผมว่าความรักที่แท้จริงคือ  รักที่ไม่มีเงื่อนไข-ไม่ต้องการอะไรตอบแทน(ว่าเขาต้องมาดีกับเรา)-ความรักแสดงออกได้หลายแบบ.........เคยบอกรักเขาบ้างไหม...เคยกอดเขาด้วยความรักสุดหัวใจไหม(แบบไม่ใช่ sex) ..."

ที่สำคัญคือ พอแฟนบอกว่า "รู้สึกไม่ดีกับ sex" เธอคิดอะไรต่อ.....เขาจะทิ้ง...นอกใจ..เลิกรา"   ซึ่งยังไม่เกิดขึ้น

ผมบอกว่า "ใช้สติรู้ว่าเราคิดต่อเติมในสิ่งที่ยังไม่เกิด...ถึงจะเกิดก็ควบคุมไม่ได้"

ผมบอกว่า "ถ้าเขาพูดประโยคนี้ลองกอดเขาด้วยความรัก.....เวลาเขาเหนื่อยล้าจงอยู่เคียงข้าง.....เวลาเขามีความสุขจงใช้เวลานั้นบอกเขาว่าคุณรักเขามากแค่ไหน และสุดท้ายจริงๆ หากต้องเลิกลากันไป.....คุณยังมีลูกที่เป็นยิ่งกว่าดวงใจ.... เขาแยกทางไปคุณยังเหลือลูกที่รัก(ดีกว่าอยู่คนเดียวเหมือนเมื่อก่อน)

ผมรู้สึกว่าเรื่องที่เธอเล่าให้ผมฟังเป็นเรื่องส่วนตัวแต่ก็รู้สึกว่า คนในสังคมนี้ประสบปัญหาชีวิตคู่กันมากมาย...เรื่องราวของเธออาจเป็นประโยชน์ต่อใครหลายคนแม้แต่ผมเองที่ต้องถนุถนอมความรักของผมเช่นกัน

สุดท้ายผมเชื่อว่าความรักเป็นพลังงานที่แผ่ออกไปยังผู้รับได้+ความรักที่ผมมีต่อเพื่อนคนนี้ ผมจะขออฐิษฐานให้เธอพ้นผ่านความทุกข์ครั้งนี้ไปได้ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร....เอาใจช่วยเสมอครับ

หมายเลขบันทึก: 287395เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2009 00:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 21:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ขอเป็นกำลังใจและเอาใจช่วยค่ะ
  • ขอให้เข้าใจกันกว่านี้
  • และมีความสุขค่ะ

เพิ่งได้แวะมาอ่านค่ะ

คนบันทึกอาจลืมไปแล้ว

แต่สำหรับคนที่กำลังมาปัญหาอาจยังไม่จบ

อยากให้กำลังใจ

ขออธิษฐานให้เพื่อนคุณโรจน์ ก้าวพ้นปัญหา

และแข็งแกร่งขึ้น

อย่างน้อยเขาก็มีมิตรที่ดีเช่นคุณ

เมื่อมีทุกข์ ขออย่าเสพติดความทุกข์

ค่อยๆวาง เหมือนเป็นทุกข์ของคนอื่น

อาจไม่ง่าย แต่สักวันเขาจะแกร่งค่ะ

ขอเป็นกำลังใจ

ขอบคุณคุณjaja ที่ให้กำลังใจ ขอความปราถนาดีส่งต่อถึงเพื่อนผมด้วยครับ

อยากไปเรียน ต่อ

ด้าน disease management program

or case management

or primary care ครับ

555

เป็นคำแนะนำที่สร้างสรรค์มากค่ะ คุณหมอ โรจน์     

ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะขอให้เข้มแข็งไว้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท