nui
นาง เสาวลักษณ์ พัวพัฒนกุล

ธรรมะของพระพุทธเจ้าจากหนังสือโจนาธาน ลิวิงสตัน นางนวล (ตอนที่ ๒)


เช่นเดียวกันที่ปัญญาได้เป็นแสงสว่างมาตลอดชีวิตของเขา ขณะนั้นปัญญาก็สว่างขึ้นมาในตัวของจอนะธัน นางนวล...”

ตอนที่ ๑“การค้นหา และ ค้นพบ”

โจนาธาน เป็นนกนางนวลหนุ่ม ที่ “ไม่ใช่นกธรรมดาสามัญ” ที่ใช้การบินเพื่อหาอาหารแต่เขาฝึกฝน “การบิน” เพื่อที่จะเรียนรู้การบินที่ไม่เคยมีนกตัวไหนคิดทำมาก่อน เช่น บินที่ระดับความสูงต่างๆ ที่ระดับความเร็วต่างๆ บินในทิศทางต่างๆ บินในความมืด ที่มิใช่การบินตามธรรมชาติที่นกนางนวลควรบิน เมื่อแม่นกได้แต่ตั้งคำถามว่า “ทำไม จอน ทำไม...เจ้าจึงทำตัวให้เหมือนนกอื่นในฝูงไม่ได้....”โจนาธานตอบง่ายๆ ว่า“....ผมเพียงแต่อยากรู้ว่าผมจะทำอะไรได้บ้าง และทำอะไรไม่ได้บ้างในอากาศผมอยากรู้เท่านั้นเอง”

ด้วยความเพียรฝึกฝนโจนาธานได้ค้นพบและเรียนรู้การบินด้วยความเร็วสูงสุดเขาเรียนรู้ว่า“ความเร็วคืออำนาจ ความเร็วคือความร่าเริงเบิกบานใจ และความเร็วคือความงามอันบริสุทธิ์”

การเข้าถึง “ความเร็วสูงสุด” เปลี่ยนชีวิตโจนาธานอย่างสิ้นเชิง

ริชาร์ด บาค พรรณนาไว้ว่า “there's a reason to life! Wecanliftourselvesoutofignorance,wecanfindourselvesascreaturesofexcellenceandintelligence and skill. We can be free! We can learn to fly!”

“ชีวิตมีเหตุผลขึ้นแล้วเราสามารถจะยกตัวเองขึ้นจากอวิชชาเราจะทำตัวเราให้เป็นสัตว์ประเสริฐได้ด้วยปัญญาและความช่ำชองเราเป็นเสรีได้!เราเรียนบินได้!....”(ม.ร.ว.คึกฤทธิ์)

“ชีวิตมีความหมายมากขึ้น....เราสลัดความโง่เขลาทิ้งเสียได้ เราค้นพบได้ว่าเราเป็นสัตว์วิเศษ ฉลาดรอบรู้ เราเป็นอิสระได้! เราเรียนรู้ที่จะบินได้!”(อ.ชาญวิทย์)

แต่ทว่าการ “ค้นพบ” ของโจนาธานถูกพิพากษาจากจ่าฝูงว่า“เหลวไหล หุนหันพลันแล่น...ทำลายเกียรติยศและประเพณีของตระกูลนางนวล” ทั้งสั่งสอนโจนาธานอีกว่า ชีวิตเป็นเรื่องลี้ลับและจะเรียนรู้ไม่ได้เรามาอยู่ในโลกนี้เพียงเพื่อกิน...”

โจนาธานถูกขับออกจากฝูงเป็นจุดเริ่มต้นเพื่อการเรียนรู้สิ่งใหม่เขาได้พบกัลยาณมิตรที่ชี้ให้เขาเห็นว่า“...ท่านได้เรียนรู้แล้ว...ท่านจบโรงเรียนหนึ่ง และถึงเวลาที่อีกโรงเรียนหนึ่งจะเริ่มต้น”

ริชาร์ด บาค สรุปบทเรียนตอนที่ ๑ ของโจนาธานว่า“เช่นเดียวกันที่ปัญญาได้เป็นแสงสว่างมาตลอดชีวิตของเขาขณะนั้นปัญญาก็สว่างขึ้นมาในตัวของจอนะธัน นางนวล...”

....sounderstandinglightedthat moment for Jonathan Seagull.

หมายเลขบันทึก: 287375เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2009 22:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ตุลาคม 2015 09:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท